เปิดสาเหตุ "พะยูนผอมโซ" ท่าเรือบ้านพร้าวเกาะลิบง รู้แล้วจุกอกเหลือเกิน

เพจเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ ได้ออกมาเผยภาพที่สะเทือนใจ เป็นภาพน้อง "พะยูนผอมโซ" ท่าเรือบ้านพร้าวเกาะลิบง

เรียกได้ว่าเห็นภาพแล้วเศร้าสลดใจจริง ๆ กับภาพ พะยูน ตัวผอมโซ ที่ถูกแชร์โดยเพจเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ โดยได้โพสต์พร้อมระบุข้อความว่า 

"จะร้องแล้ว"

พะยูนผอมมาก

ท่าเรือบ้านพร้าวเกาะลิบงไม่มีใครสนใจ รอให้ตายหมดก่อนเหรอคับ หญ้าก็หาย. ตะกอนจากการก่อสร้างก็ไม่มีใครทำอะไร บอกใครก็ไม่สนใจ มารวมกันช่วยหน่อยได้ป่าว หลายเดือนแล้วไม่บูมเลย พะยูนตายทุกคนก็เฉยๆ

สภาพแย่ลงไปทุกวัน หญ้าเหลือน้อยแล้วนะ

ขอ ความสนใจหน่อย ปีนี่ตายไปหลายตัวแล้วนะ

เปิดสาเหตุ \"พะยูนผอมโซ\" ท่าเรือบ้านพร้าวเกาะลิบง รู้แล้วจุกอกเหลือเกิน

เปิดสาเหตุ \"พะยูนผอมโซ\" ท่าเรือบ้านพร้าวเกาะลิบง รู้แล้วจุกอกเหลือเกิน

ซึ่งเพจ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ก็ได้ออกมาโพสต์ระบุว่า 

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. จนท.ทชได้รับแจ้งเหตุพบพะยูนเกยตื้นจากเครื่อข่ายอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากในพื้นที่เกาะลิบง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง ได้เดินทางไปรับซาก พะยูนที่เกยตื้นบริเวณเกาะลิบง เพื่อนำกลับมาชันสูตร หาสาเหตุการตายเมื่อทราบสาเหตุแล้วจะนำมาแจ้งให้ทราบครับ ในปี พ.ศ.2567 จังหวัดตรังพบพะยูนเกยตื้น 3 ตัว

สำหรับในส่วนของปัญหาหญ้าทะเลเสื่อมโทรม ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาหญ้าทะเลเสื่อมโทรมซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านหญ้าทะเล สัตว์ทะเลหายาก ด้านสมุทรศาสตร์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัย ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายในพื้นที่ ซึ่งคณะดังกล่าวได้ลงพื้นที่ เพื่อมาเก็บข้อมูล รวมทั้งได้พูดคุยกับชาวบ้านชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ เมื่อวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รวมทั้งได้วางแผนลงพื้นที่อีกครั้งในวันที่ 10-16 มีนาคม เพื่อหาสาเหตุของการเสื่อมโทรมของหญ้าทะเล และนำมาออกมาตรการแก้ไขหรือฟื้นฟูหญ้าทะเลโดยเร็วที่สุด