- 10 มี.ค. 2567
รองผู้ว่า กทม.แจงปมดราม่า "คลองโอ่งอ่าง" ปูพื้นใหม่ไม่ถึง 5 เดือน ชาวบ้านเอารถมาจอดพรึบเต็มฟุตปาธ หวั่นประเด็นลุกลาม
จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก ฟุตบาทไทยสไตล์ ได้โพสต์ภาพทางเท้าบริเวณริมคลองโอ่งอ่าง ฝั่งหลังโรงแรมมิราม่า ในพื้นที่เขตพระนคร กทม. ที่เพิ่งปูพื้นใหม่ได้ไม่ถึง 5 เดือน แต่ปัจจุบันกลายเป็นที่จอดรถไปแล้ว โดยทางเพจระบุข้อความว่า "ฝากเรื่องหน่อยครับ ริมคลองโอ่งอ่าง ฝั่งหลังโรงแรมมิราม่า เพิ่งปูพื้นใหม่ได้ไม่ถึง 5 เดือน ก็ทำเป็นที่จอดรถไปแล้ว เคยลองไปเดินเหมือนกระเบื้องบางแผ่นจะหลุดร่อนแล้วด้วยครับ"
ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2567 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า
"คนส่งรูปคลองโอ่งมาเยอะ ผมขอชี้แจงสั้นๆ ก่อนจะแชร์กันไปไกลครับ
รูปรถที่จอดอยู่ริมคลองโอ่งอ่าง คือพื้นที่ของงานก่อสร้างส่วนต่อขยายที่ทำเพิ่ม และยังก่อสร้างไม่เสร็จของสำนักระบายน้ำ ที่กรุงเทพมหานครยังไม่ได้รับมอบจากผู้รับเหมาครับ แต่อย่างไรก็ตามเขตได้กำชับผู้รับเหมาแล้ว งานส่วนต่อขยายเฟสนี้ จะทำให้คลองโอ่งอ่างเดิม เดินเชื่อมไปยังคลองบางลำพูทางทิศเหนือได้ เชื่อมย่านสะพานหัน พาหุรัด ไปถึงสามยอด ประตูผี บางลำพูเข้าด้วยกัน เป็นเส้นทางที่จะทำให้เราสามารถเดินเชื่อมย่านกันได้ต่อเนื่อง
ย่านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว เกิดขึ้นได้ หัวใจคือการมีอัตลักษณ์ที่เกิดจากคนในพื้นที่เอง หากเอาร้านค้านอกพื้นที่มาจัดเป็น event จัดเป็นตลาดก็คงไม่ยั่งยืนในระยะยาว ทำได้เป็นเพียงการกระตุ้นระยะสั้นบางครั้งบางคราวเท่านั้น การรวมตัวของคนในพื้นที่เพื่อสร้างอัตลักษณ์จึงสำคัญ เหมือนคลองโอ่งอ่างช่วงสะพานหันที่รวมตัวกันเปิดร้านอาหารอินเดีย จัดงาน little india คนก็มาเดินกันคึกคัก
เช่นเดียวกับย่านทรงวาด ปากคลองตลาด สำเพ็ง เยาวราช ตลาดน้อย กะดีจีน บางโพ บางมด หัวตะเข้ และอีกมากมายในนโยบายย่านสร้างสรรค์ ที่คนเดินกันคึกคักไม่ใช่เพราะเราไปจัด event แต่เป็นเพราะเขามีอัตลักษณ์ของตนเอง
น้อมรับทุกความเห็น และจะนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ
ปล. รูปที่แนบในคอมเมนต์นี้คือรูป Street Art จากศิลปินไอร์แลนด์ที่คนในชุมชนฝั่งสะพานเหล็กชวนมาร่วมกัน ส่วนแผนการกระตุ้น/พัฒนาในอนาคต เขตพระนครและสัมพันธวงศ์จะร่วมกันชี้แจงอีกครั้งครับ"