หมอพรทิพย์ พ้นมลทิน ศาลอาญาคดีทุจริต ยกฟ้องคดีจัดซื้อ GT200

พญ. คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ พ้นมลทิน ศาลอาญาคดีทุจริต ยกฟ้องคดีจัดซื้อ GT200 หลุดตราบาป 14 ปี เหมือนถูกประหาร

จากกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษายกฟ้องคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ฟ้อง พญ. คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กับพวกรวม 10 คน คดีร่วมกันทุจริตและประพฤติมิชอบ ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ อัลฟา 6 เมื่อปี พ.ศ. 2551 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

 

ทั้งนี้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์  ได้เปิดใจผ่านไอจีส่วนตัว ระบุข้อความว่า ในที่สุดก็มาถึง “วันนี้ที่พวกเราพ้นมลทิน” หมอและทีมงานถูก ป.ป.ช.ฟ้องว่าทุจริตคอร์รัปชัน ประพฤติมิชอบในการจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจหาวัตถุระเบิด ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับราชการ โดยเฉพาะข้าราชการที่ลงไปทำงานในพื้นที่อันตรายที่มีความเสี่ยงตลอดเวลา เมื่อมีการกล่าวหาและเลขาฯ ป.ป.ช.เป็นผู้ให้ข่าวต่อสาธารณะ ประหนึ่งว่าทำผิดจริงศาลตัดสินแล้ว จึงเป็นเหมือนการประหารชีวิต ทั้งที่ ป.ป.ช.ทราบอยู่แล้ว ว่าไม่มีหลักฐานการทุจริตคอร์รัปชันตั้งแต่ในชั้นสอบสวน

 

หมอพรทิพย์ พ้นมลทิน ศาลอาญาคดีทุจริต ยกฟ้องคดีจัดซื้อ GT200


  

หมอพรทิพย์ ระบุด้วยว่า ตลอดเวลา 14 ปี มีคน มีความพยามสื่อสาร สร้างข่าว กระแสในทางลบ หมอและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ว่าเป็นต้นเหตุก่อให้เกิดการซื้อ และทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งที่ข้อเท็จจริงหน่วยงานความมั่นคงได้ดำเนินการจัดซื้อ GT200 ดังนี้


กองทัพอากาศ ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณ พ.ศ. 2548  รวมจัดซื้อ 26 เครื่อง
กองทัพบก ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณพ.ศ. 2550 รวมจัดซื้อ 757 เครื่อง
กองทัพเรือ ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณ พ.ศ. 2550  รวมจัดซื้อ 38 เครื่อง
กรมราชองครักษ์ ซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ.2551 รวมจัดซื้อ 8 เครื่อง
สถาบันนิติวิทยาศาสตร์์จัดซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 รวมจัดซื้อ 6 เครื่อง

 

หมอพรทิพย์ พ้นมลทิน ศาลอาญาคดีทุจริต ยกฟ้องคดีจัดซื้อ GT200

 

 

แต่ ป.ป.ช.ก็ยังตั้งข้อหาทุจริต  หมายถึงข้อกล่าวหาว่าร้ายแรงมาก และประพฤติมิชอบ คือ กล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ที่ตามกฎหมายระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งที่ผู้เชี่ยวชาญ และกรมบัญชีกลางให้ความเห็น และตรวจสอบความชอบแล้ว ป.ป.ช.ยังกล่าวหาโดยไร้พยานหลักฐาน แต่อ้างเป็นความเห็นส่วนตัว สร้างตราบาปให้ข้าราชการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และหมอมาตลอด 14 ปี (กล่าวหาปี 2553 พิพากษา 2567) และมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยเครียดจนต้องจบชีวิตตัวเอง

หมอพรทิพย์ ระบุอีกว่า ป.ป.ช. ใช้เวลาในการสอบสวนเป็นเวลานาน โดยผู้ถูกกล่าวหาไม่เคยได้มีโอกาสชี้แจงทั้งก่อนและหลังการชี้มูล ทั้งนี้เมื่อร้องขอความเป็นธรรม ตามมาตรา 99 อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องหมอและกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้กระทำความผิด แต่ ป.ป.ช.ฟ้องเอง ศาลได้ไต่สวนโดยละเอียดและตรวจสอบพยาน บุคคล เอกสาร ผู้เชี่ยวชาญ ยืนยัน ไม่พบการทำผิด ใดๆ ในข้อกล่าวหาว่า ทุจริต ประพฤติมิชอบซึ่งศาลได้ตัดสินในวันนี้ว่าพวกเราไม่ได้กระทำผิดใดๆ ตามฟ้อง

 

หมอพรทิพย์ พ้นมลทิน ศาลอาญาคดีทุจริต ยกฟ้องคดีจัดซื้อ GT200
    
“ที่ ป.ป.ช.ใช้อำนาจกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมนับเป็นการสร้างบาป หมอสอนทีมว่าต้องเชื่อมั่นว่าทำดีได้ดีโดยเฉพาะทำดีเพื่อแผ่นดิน ทุกคนจะยังคงมุ่งมั่นทำความดีต่อไป ฝากถึงผู้ที่ชอบใช้อำนาจกลั่นแกล้งผู้อื่น มันบาปนะ บาปหนา ท้ายสุดขอบคุณทีมทนายที่สู้ ผู้ที่คอยสนับสนุนให้กำลังใจ ฟ้าหลังฝนจะสดใสแน่นอน ทำดีเพื่อแผ่นดิน”