รถไฟฟ้าสายสีเหลือง สั่งหยุดให้บริการถึงเที่ยงคืน ขู่พิจารณาสัมปทานใหม่

"รถไฟฟ้าสายสีเหลือง"ร้อนฉ่า ก.คมนาคม สั่งหยุดให้บริการถึงเที่ยงคืน เร่งสอบเหตุ ลั่นห้ามเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ขู่พิจารณาสัญญาสัมปทาน แจ้งประชาชนหากได้รับผลกระทบ แจ้งเยียวยาได้เต็มที่


คืบหน้ากรณีรางนำไฟฟ้า รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ระหว่างสถานีกลันตัน - สวนหลวง ร.9 ร่วงหล่น ในวันที่ 28 มี.ค.67  นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ด่วน เพื่อตรวจสอบสาเหตุ พบว่า รางนำไฟฟ้า (conductor rail) หล่นบนคานทางวิ่งและมีอะไหล่ตัวยึดรางหล่นลงบนพื้น

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง สั่งหยุดให้บริการถึงเที่ยงคืน ขู่พิจารณาสัมปทานใหม่
โดย นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ร่วมกับนายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในกรณีรางนำไฟฟ้า รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลืองร่วงหล่น ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) - สถานีสวนหลวงร.9 (YL15) วันนี้ (28 มีนาคม 2567) ว่าได้รับรายงานเหตุจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า วันนี้ เมื่อเวลา 08.30 น.

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง สั่งหยุดให้บริการถึงเที่ยงคืน ขู่พิจารณาสัมปทานใหม่

ตรวจสอบพบว่า รางนำไฟฟ้า (conductor rail) ฝั่งด้านในของคานทางวิ่ง (ด้านติดกับทางเดินตรงกลาง (walkway)) ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) ถึงสถานีศรีอุดม (YL16) ฝั่งมุ่งหน้าสถานีสำโรง (YL23) (south bound) หล่นบนคานทางวิ่งและมีอะไหล่ตัวยึดรางหล่นลงบนพื้น จึงจำเป็นต้องหยุดให้บริการเดินรถทั้งระบบเป็นการชั่วคราว 

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง สั่งหยุดให้บริการถึงเที่ยงคืน ขู่พิจารณาสัมปทานใหม่

ทั้งนี้ ผู้รับสัมปทานฯ ได้ดำเนินการอพยพผู้โดยสารจากขบวนรถลงสู่ทางเดินกลางทางวิ่งจาก 2 ขบวนที่อยู่ตรงกลางทางไปที่สถานีศรีอุดม และสถานีศรีนุช โดยเริ่มอพยพ เมื่อเวลา 09:11 น. และอพยพแล้วเสร็จเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. พร้อมทั้งได้ประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อเตรียมรถโดยสารรับ - ส่งผู้โดยสารตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง โดยในเบื้องต้น ขสมก. ได้เตรียมจำนวนรถเพิ่มไว้ในช่วงเช้าประมาณ 10- 15 คัน และช่วงเย็นประมาณ 10 คัน
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง สั่งหยุดให้บริการถึงเที่ยงคืน ขู่พิจารณาสัมปทานใหม่

ขณะเดียวกัน ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีวัตถุหล่นลงพื้นถนน ระหว่างสถานีสวนหลวง ร.9 (YL15) - สถานีศรีอุดม (YL16) ขาล่อง (SB) ทิศทางมุ่งหน้าสถานีสำโรง (YL23) ส่งผลให้มียานพาหนะได้รับความเสียหาย 3 คัน ประกอบด้วย รถบรรทุกเล็กตู้ทึบ 1 คัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จำนวน 1 คัน และจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานดูแลรับผิดชอบเยียวยาและค่าเสียหาย อย่างไรก็ตาม หากประชาชนท่านใดได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถไปดำเนินการแจ้งความหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถประสานรับการเยียวยาได้เต็มที่

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง สั่งหยุดให้บริการถึงเที่ยงคืน ขู่พิจารณาสัมปทานใหม่
นายสรวุฒิ กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ไปดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุร่วมกับ รฟม. ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบราง และผู้รับสัมปทาน เพื่อหาแนวทางการป้องกันต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นใจต่อผู้ใช้บริการ ขร. จึงประสาน รฟม. และผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าหยุดให้บริการจนถึงเวลา 24.00 น. ในวันนี้( 28มี.ค.67) เพื่อตรวจสอบและแก้ไขให้มีความมั่นคงแข็งแรงต่อไป อีกทั้งให้ประสาน ขสมก. จัดรถให้บริการรองรับผู้โดยสารตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองในวันนี้ด้วย 

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง สั่งหยุดให้บริการถึงเที่ยงคืน ขู่พิจารณาสัมปทานใหม่
ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เน้นย้ำด้านความปลอดภัยสูงสุด และสั่งการว่า จะต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และยังได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดำเนินการทุกกระบวนการอย่างละเอียด

ขู่พิจารณาสัญญาสัมปทาน - บทลงโทษ 

หากมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก จะพิจารณาถึงสัญญาสัมปทานของโครงการฯ และบทลงโทษที่ระบุไว้ เนื่องจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อประชาชน และความปลอดภัยในการเดินทาง อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคม ต้องขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะดำเนินการในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยสูงสุด