เปิดเคสผู้ป่วย ไอหนัก 10 วันก่อนมา รพ. สุดท้ายตรวจเจอเต็ม ๆ

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าหน่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หัวหน้าห้อง ICU โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เปิดเคส ผู้ป่วยชายอายุ 51 ปี เริ่มไอ 10 วันก่อนมารพ.

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าหน่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หัวหน้าห้อง ICU โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุ 

ผู้ป่วยชายอายุ 51 ปี เริ่มไอ 10 วันก่อนมารพ. ไอมีเลือดปนเล็กน้อย 4-5 วัน ไอมากจนเจ็บหน้าอกข้างขวา มีเหนื่อยบ้าง ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก กินอาหารได้ น้ำหนักไม่ลด ไม่สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้า ไม่มีโรคประจำตัว

 

เปิดเคสผู้ป่วย ไอหนัก 10 วันก่อนมา รพ. สุดท้ายตรวจเจอเต็ม ๆ

ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ ระดับออกซิเจน 98

% ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดข้างขวาด้านล่าง (ดูรูป) ทำคอมพิวเตอร์ปอดเห็นปอดอักเสบที่ปอดขวากลีบกลางและปอดขวากลีบล่าง (ดูรูป) แยงจมูกส่งตรวจ PCR รหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์พบเชื้อแบคทีเรีย Mycoplasma pneumoniae (ดูรูป) เจาะเลือด เม็ดเลือดขาวปกติ เพาะเชื้อจากเลือดไม่ขึ้นเชื้อแบคทีเรีย ส่งเสมหะไม่พบเชื้อวัณโรค

วินิจฉัย: ปอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย ไมโคพลาสมา Mycoplasma pneumoniae

ให้ยาปฏิชีวนะชนิดกิน azithromycin และ moxifloxacin ผู้ป่วยดีขึ้น ไอน้อยลงไม่เจ็บหน้าอกไม่มีไข้ ไม่เหนื่อย ติดตาม 10 วันต่อมา เอกซเรย์ปอดฝ้าขาวด้านล่างดีขึ้นมาก (ดูรูป)

เชื้อไมโคพลาสมาเป็นแบคทีเรียขนาดเล็ก มีอยู่ในธรรมชาติ สามารถติดต่อจากคนสู่คน เป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนและล่าง พบได้ในเด็กโตและผู้ใหญ่ บางคนทำให้เกิดโรคหลอดลมอักเสบและปอดอักเสบ ไม่มีวัคซีนป้องกัน

เปิดเคสผู้ป่วย ไอหนัก 10 วันก่อนมา รพ. สุดท้ายตรวจเจอเต็ม ๆ