กรมอุตุนิยมวิทยา แจงแล้ว หลังว่อน เตรียมรับมือพายุฝนฟ้าคะนอง วาตภัยถล่ม

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงล่าสุด ประเด็นเรื่องเตรียมรับมือพายุฝนฟ้าคะนอง วาตภัยถล่ม หลังคาปลิว และปรากฏการณ์ลานีญาที่รุนแรงขึ้นในช่วง 16-24 เม.ย. 67

มีการโพสต์ข้อความเตือนภัยโดยระบุว่า กรมอุตุฯ เตือนเตรียมรับมือพายุฝนฟ้าคะนอง วาตภัยถล่ม หลังคาปลิว พร้อมกับปรากฏการณ์ลานีญาที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ 16-24 เม.ย. 67 นั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

กรมอุตุนิยมวิทยา แจงแล้ว หลังว่อน เตรียมรับมือพายุฝนฟ้าคะนอง วาตภัยถล่ม

การเฝ้าระวังปรากฏการณ์เอลนีโญ/ลานีญา เดือนมีนาคม พ.ศ. 2567 สถานการณ์ปัจจุบัน พบว่า ปรากฏการณ์เอนโซอยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังปานกลาง โดยอุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเขตศูนย์สูตรในเดือนที่ผ่านมาเริ่มเย็นลงแล้วแต่ยังคงสูงกว่าปกติเกือบทั่วทั้งบริเวณสำหรับอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเฉลี่ยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสูงกว่าค่าปกติประมาณ 0.4-1.1 องศาเซลเซียส

ส่วนอุณหภูมิน้ำทะเลที่อยู่ลึกจากผิวน้ำลงไปจนถึงระดับ 300 เมตร ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา พบว่า บริเวณอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงกว่าค่าปกติได้อ่อนกำลังลงต่อเนื่องเหลือเฉพาะบริเวณพื้นผิวทางตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิกแถบศูนย์สูตร ส่วนที่ระดับลึกลงไปอุณหภูมิน้ำทะเลที่ต่ำกว่าค่าปกติได้มีกำลังแรงขึ้นและขยายพื้นที่ไป ทั่วบริเวณมหาสมุทรฯ และขึ้นถึงระดับพื้นผิวบริเวณด้านตะวันออกของมหาสมุทรฯ ลักษณะดังกล่าวส่งผลให้ระบบการหมุนเวียนบรรยากาศที่ระดับ 850 มิลลิบาร์ เฮกโตปาสคาล : hPa หรือที่ความสูงประมาณ 1.5 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีลมตะวันออกที่มีกำลังแรงกว่าปกติพัดปกคลุมบริเวณตอนกลางและด้านตะวันตกของมหาสมุทรฯ สำหรับลมที่ ระดับ 200 มิลลิบาร์ เฮกโตปาสคาล: hPa หรือที่ความสูงประมาณ 11 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีลมตะวันออกที่มีกำลังแรงกว่าปกติพัดปกคลุมบริเวณตอนกลางและด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตรและมีแอนติไซโคลนอยู่บริเวณเหนือ-ใต้แถบศูนย์สูตร

การคาดหมายจากอุณหภูมิผิวน้ำทะเลที่มีค่าสูงกว่าค่าปกติ และระบบการหมุนเวียนบรรยากาศบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตร ประกอบกับเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติและแบบจำลองเชิงพลวัตแล้ว คาดว่า ปรากฏการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังปานกลางนี้จะอ่อนลงและเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะเป็นกลางในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน จากนั้นมีความน่าจะเป็นร้อยละ 62 ที่จะเข้าสู่ สภาวะลานีญาในช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม 2567

กรมอุตุนิยมวิทยา แจงแล้ว หลังว่อน เตรียมรับมือพายุฝนฟ้าคะนอง วาตภัยถล่ม

CR.ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม