สิ้น "หลวงปู่ทองคำ" เกจิผู้ทรงคุณธรรม พระสายป่าศิษย์หลวงปู่ฝั้น มรณภาพ

อาลัย "หลวงปู่ทองคำ กาญจนวัณโณ" เจ้าอาวาสวัดถ้ำพระบูชา จ.บึงกาฬ เกจิผู้ทรงคุณธรรม พระสายป่าศิษย์หลวงปู่ฝั้น มรณภาพแล้ว

มีรายงานข่าวเศร้าในวงการสงฆ์ สูญเสียเกจิอาจารย์ผู้ทรงคุณธรรม หลวงปู่ทองคำ กาญจนวัณโณ เจ้าอาวาสวัดถ้ำพระบูชา ต.บ้านต้อง อ.เซกา จ.บึงกาฬ ได้มรณภาพอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อเวลา 05.25 น. วันที่ 6 พ.ค.2567 สิริอายุ 85 ปี 10 เดือน 23 วัน 63 พรรษา

 

สิ้น หลวงปู่ทองคำ เกจิผู้ทรงคุณธรรม พระสายป่าศิษย์หลวงปู่ฝั้น มรณภาพ

สำหรับ หลวงปู่ทองคำ ท่านเป็นศิษย์หลวงปู่ฝั้น อาจาโร และเคยไปศึกษาธรรมอยู่กับหลวงปู่จวน กุลเชฎโฐ อีกทั้งยังเป็นกำลังสำคัญร่วมสร้างสะพานรอบภูทอก บนชั้นที่ 5 กับคณะสงฆ์ในสมัยนั้นอีกด้วย หลวงปู่ทองคำ มาอยู่ที่ถ้ำบูชาที่ภูวัว ตั้งแต่ปี 2520 และรับตำแหน่งเป็น เจ้าอาวาส ตั้งแต่ปี 2527 เป็นต้นมา


หลวงปู่ทองคำ กาญจนวัณโณ นามเดิมท่านชื่อ ทองคำ นามสกุล เนตรสูงเนิน ท่านถือกำเนิดตรงกับวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2481 ณ บ้านโนนประดู่ อ.จักราช จ.นครราชสีมา ท่านอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ.2504 ณ วัดสุทธจินดา จ.นครราชสีมา โดยมีหลวงปู่โชติ คุณสัมปันโน วัดจุฬาลงกรณ์ จ.นครราชสีมา เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากจำพรรษาอยู่ศึกษากับพระอุปัชฌาย์ได้ 2 พรรษา แล้วออกวิเวกธุดงค์ไปตามป่าเขา ปฏิบัติภาวนาอย่างเคร่งครัดจริงจัง เพื่อความพ้นทุกข์

 

โดยสมัยที่เป็นพระหนุ่มพรรษายังไม่มาก จะออกปฏิบัติธรรมอย่างอุกฤษฎ์ในหลายสถานที่ อาทิ น้ำตกเขาอีโต้ จ.ปราจีนบุรี น้ำตกห้วยแก้ว เขาใหญ่

 

สิ้น หลวงปู่ทองคำ เกจิผู้ทรงคุณธรรม พระสายป่าศิษย์หลวงปู่ฝั้น มรณภาพ

ต่อมาท่านได้ธุดงค์จาริกไปที่วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เพื่อศึกษาและปฏิบัติธรรมอยู่กับหลวงปู่ฝั้น อาจาโร โดยท่านมักจะพำนักอยู่จำพรรษาที่วัดถ้ำขาม และเที่ยวมาฟังธรรมจากหลวงปู่ฝั้นอยู่ตามโอกาส


หลังออกพรรษารับผ้ากฐินแล้ว ท่านมักจะพาพระ-เณร ออกเดินธุดงค์ไปทางอำเภอกุดบาก เข้าเขตอำเภอสมเด็จ อำเภอท่าคันโท อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ในบางปีก็จะเปลี่ยนที่ไปแถบ ภูวัว ภูทอก ภูสิงห์ ภูกิ่ว อำเภอบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย


หลวงปู่ทองคำ ได้ฝึกอบรมกับ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร จนท่านมรณภาพ จากนั้นจึงได้มาลงหลักปักฐานอยู่ที่วัดถ้ำบูชา ภูวัว โดยระหว่างนั้น ได้เดินทางไปศึกษาอบรมกัมมัฏฐานกับพระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ ที่ภูทอกไปด้วย รวมเวลาที่ได้อบรมศึกษากับพระอาจารย์จวน 8 ปี จนท่านพระอาจารย์จวน มรณภาพลง ท่านก็ครองวัดถ้ำบูชาจวบจนถึงปัจจุบัน


หลวงปู่ทองคำ ปกครองวัด และพระเณร แบบสมถะ ไม่สะสมสิ่งใด มุ่งตรงต่อพระธรรมวินัยและความพ้นทุกข์ เน้นการปฏิบัติให้ดูมากกว่าการพูดสอน และอุปนิสัยท่าน เกรงใจในธรรม ไม่ได้เกรงใจในคน หลายคนจึงคิดว่าท่านดุ แต่แท้ที่จริงแล้ว ท่านเมตตาอย่างไม่มีประมาณ

 

ขอบคุณ 108prageji