- 17 พ.ค. 2567
แม่ค้าขอคำปรึกษา ยำจานนี้ 270 บาท คนบอกแพง ถามโซเชียล ตอบยังไงดีไม่ให้ลูกค้าโกรธ งานนี้คอมเมนต์เป็นเอกฉันท์
วันที่ 17 พ.ค. โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็นแม่ค้าได้ขอคำปรึกษาชาวเน็ตในกลุ่ม "พวกเราคือผู้บริโภค" โดยขอคำปรึกษาว่า "ขอคำปรึกษาเพื่อนในกลุ่มนี้หน่อยค่ะ มีลูกค้าเอารูปนี้ (รูปที่ลูกค้าคนอื่นลงและเช็คอินเพจไว้) ทักมาถามราคาว่าเท่าไหร่ เราก็ตอบไปว่า 270 บาทค่ะลูกค้า
ลูกค้าท่านนั้นตอบมาว่า ราคาสูงจังคะ เราควรจะตอบลูกค้าแบบไหนไม่ให้เขาโกรธคะ เป็นคนอธิบายไม่ค่อยถูก กลัวลูกค้าโกรธค่ะ? การคำนวณราคาขายในร้านจะบวกจากต้นทุนของวัตถุดิบมา 40% กำไร 40% นี้ยังไม่ได้หักค่าแรงตัวเอง ค่าพนักงาน ค่าไฟค่าน้ำนะคะ เพราะร้านเราเป็นร้านเล็กๆส่วนใหญ่จะขายชาวบ้าน เน้นการอยู่รอดเป็นหลักค่ะ"
เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตในกลุ่มต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย ส่วนใหญ่มองว่าเครื่องเยอะขนาดนี้เหมาะสมกับราคา หลายรายคอมเมนต์ดุเดือดว่า ถ้าลูกค้ารับราคานี้ไม่ได้ให้ทำกินเอง แต่ถ้าทำกินเองน่าจะเสียเงินมากกว่า 270 แน่นอน ขณะที่บางความเห็นก็บอกว่า คนซื้อไม่บ่น คนบ่นอาจจะซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้ แต่ส่วนใหญ่ไม่ซื้อ
ขณะที่มีคอมเมนต์หนึ่งระบุว่า "เราทำราคาที่เหมาะสมและคุ้มค่ากับอาหารค่ะลูกค้า เราใช้วัตถุดิบอย่างดี พิถีพิถันในการปรุงค่ะ ลูกค้าจะรับหรือไม่ให้เขาตัดสินใจเองค่ะ เราแค่อธิบายเพื่อขายคุณภาพและรสชาติ สำหรับเราราคานี้เหมาะสมแล้วค่ะ น่าทาน" ซึ่งเจ้าของโพสต์ก็ได้เข้ามาบอกว่า ได้นำข้อความจากคอมเมนต์นี้ไปตอบลูกค้าแล้ว