สาวไทยลองแล้ว ทฤษฎี "เปิดแอร์ 27 องศา + เปิดพัดลม" หลังผุดวิธีประหยัดค่าไฟในช่วงหน้าร้อน ผลลัพธ์ที่ได้ ทำคาดไม่ถึงจริงๆ

อากาศร้อนเมืองไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ตนหลายคนแทบอยากจะกราบผู้ประดิษฐ์แอร์อย่าง นายวิลลิส แคเรียร์ (Willis Carrier) บิดาแห่งเครื่องปรับอากาศโลก ที่ได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์อย่าง เครื่องปรับอากาศขึ้นมาบนโลกใบนี้ 


แต่เมื่อมีแอร์แล้ว สิ่งที่ทำคนไทยเหงื่อตกอีกระลอกไม่แพ้อากาศร้อนๆ ก็คือ ค่าไฟ นี่แหละ เพราะยิ่งเปิดแอร์ก็ยิ่งต้องจ่ายค่าไฟเยอะ ยิ่งบ้านไหนที่มีแอร์หลายตัวและยิ่งเปิดทั้งวันทั้งคืนด้วยแล้วหล่ะก็บอกเลยว่าบานตะไท
 

สาวไทยลองแล้ว ทฤษฎี \"เปิดแอร์ 27 องศา + เปิดพัดลม\" ผลลัพธ์คาดไม่ถึง

 

แต่เมื่อไม่นานมานี้หลายๆ ที่ก็พยายามหาสูตรที่ทำให้ประหยัดไฟ ซึ่งวิธีที่ได้รับความนิยามสุดๆ ก็คือ "เปิดแอร์ 27 องศา + เปิดพัดลม" ซึ่งล่าสุด สมาชิก TikTok @siri70993 ได้ทดลองใช้ทฤษฎีดังกล่าวแล้ว ผลที่ออกมาทำเอาเธออึ้งไม่น้อย 

 


โดย ทฤษฎี เปิดแอร์ 27 องศา แล้วเปิดพัดลมด้วย เขาบอกว่าจะช่วยประหยัดไฟครึ่งนึง ซึ่งเธอได้โพสต์คลิปบิลค่าไฟเดือนใหม่ หลังทดลองทฤษฎีดังกล่าวมาแล้ว 1 เดือน โดยระบุข้อความว่า "ทฤษฎีเปิดแอร์27องศาแล้งเปิดพัดลม จะช่วยลดค่าไฟได้ครึ่งนึง จริงไหม???มาดูกัน#ค่าไฟแพง #27"

 


ในคลิปเธอได้พูดถึงเรื่องทฤษฎีดังกล่าว พร้อมกับจะดูบิลค่าไฟเดือนใหม่ โดยเธอบอกว่า "บิลค่าไฟมาแล้ว ดูซิว่าเท่าไร เดือนที่แล้ว 5 พันกว่าบาท ทฤษฎีเปิดแอร์ 27 องศาฯ แล้วเปิดพัดลมด้วย เขาบอกจะประหยัดไฟครึ่งหนึ่ง โดยทั้ง 3 ห้องในบ้านทำเหมือนกันหมดเลย จากปกติ 25 องศา"
 

สาวไทยลองแล้ว ทฤษฎี \"เปิดแอร์ 27 องศา + เปิดพัดลม\" ผลลัพธ์คาดไม่ถึง

จากนั้นก็เริ่มแกะบิลค่าไฟดู ถึงกับหัวเราะลั่น กลับพบว่าค่าไฟไม่ได้ลดลงเลย แถมเพิ่มมาอีก 1 พันบาท เป็น 6 พันกว่าบาท เธอบอกว่า "เดือนที่แล้วใช้ไป 1 พันหน่วย เดือนนี้เพิ่มเป็น 1,200 หน่วย บอกเลยอย่าหาทำ ไม่เวิร์ก ค่าไฟขึ้นตั้งพันนึง"


หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก แถมไปในทิศทางเดียวกัน เพราะค่าไฟขึ้นมาทุกคน บางคนทดลองจดมิเตอร์เทียบวันต่อวัน ก็พบว่า ค่าไฟขึ้นเช่นกัน แต่ก็มีบางคนที่ใช้ได้ผล


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ก็มีนักวิชาการ และคนดังๆ เช่น หมอแล็บ แพนด้า เคยทดลองทฤษฎีแล้วก็พบว่าได้ผล แถมช่วยประหยัดไฟได้จริง คาดว่าอาจจะเป็นเพราะอากาศที่ร้อนจัด ทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น หรืออาจจะทำอะไรไม่ถูกขั้นตอนก็ได้

สาวไทยลองแล้ว ทฤษฎี \"เปิดแอร์ 27 องศา + เปิดพัดลม\" ผลลัพธ์คาดไม่ถึง