ฟาดด้วยหลักฐาน อาหารเสริมดาราดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ โชว์ผลตรวจของแท้

แบรนด์อาหารเสริมที่มีดาราดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ ฟาดด้วยหลักฐาน โชว์ผลตรวจของแท้ หลัง อย. ตรวจพบสารไซบูทรามีน

จากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อย. ประกาศผลตรวจพบไซบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Itcha Xs (อิชช่า เอ็กซ์เอส) วันที่ผลิต MFG : 10/01/2024 วันหมดอายุ EXP : 09/01/2026 ซึ่งมีดาราดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ โดยสารไซบูทรามีน มีผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เกิดผลเสียร้ายแรง

 

 

ฟาดด้วยหลักฐาน อาหารเสริมดาราดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ โชว์ผลตรวจของแท้

 

ล่าสุดทางด้าน เพจหลัก Itcha Xs ได้โชว์ผลตรวจผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อิชซ่า เอ็กซ์เอส (ตราอิชซ่า) หนังสือนำส่งลงวันที่ 7 มี.ค.2567 เป็นตัวอย่างผลิตภัณฑ์ 3 กล่อง กล่องละ 10 แคปซูล ลักษณะเป็นแคปซูลสีขาว บรรจุผงสีน้ำตาล ซึ่งตรวจไม่พบ ไซบูทรามีน บิชาโคดิล ไดอะซีแพม เดกซาเมทาโซน ไดเฟนิลเมทิล ไพโรลิดีน อีเฟดรีน เฟนฟลูรามีน ฟีนอล์ฟทาลีน ออริสแตท ฟลูออกซิทีน เฟนเทอร์มีน เพรดนิโซโลน ซูโดอีเฟดรีน ทาดาลาฟิล วาร์เดนาฟิล


นอกจากนี้ Itcha Xs ยังโพสต์ชี้แจงว่า "ของแท้ต้องตรวจไม่พบสารนะคะ ระวังของปลอมกันด้วยนะคะ สั่งซื้อเฉพาะเพจที่มีบัตรตัวแทนเท่านั้น" 


อีกทั้ง เพจหลักยังได้เผยแพร่ประกาศยกเลิกการขายผ่านเพจเก่า แพกเกจใหม่ต้องมีลายเซ็นที่มุมล่างขวาเท่านั้น เนื่องจากเพจเก่ามีของปลอมปนในตลาด บริษัทจึงปรับเปลี่ยนใหม่เพื่อทำให้เห็นความแตกต่าง

 

ฟาดด้วยหลักฐาน อาหารเสริมดาราดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ โชว์ผลตรวจของแท้
 

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ Itcha ได้ออกประกาศชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยมีรายละเอียดว่า


ประกาศ เรื่อง ชี้แจงกรณีที่มีข่าว อ้างอิงจากประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ที่ทำการตรวจพบสารอันตราย 10 แคปซูล (6.26 กรัม)วันที่ผลิต MFG : 10/01/2024 วันหมดอายุ EXP : 09/01/2026


1. เนื่องจากผลิตภัณฑ์อิชช่า ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง โดยในช่วงเดือนมีนาคม 2567 ทางบริษัทได้สืบทราบว่าจะมีของเลียนแบบพยายามทำออกมาจำหน่ายปะปนในตลาด โรงงานและบริษัทเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ และลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐานในเดือนมีนาคม


2. บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจในกรณีนี้ จึงได้เปลี่ยน package ด้านหน้าให้มีลายเซ็นพรีเซ็นเตอร์มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 และเรียกคืนกล่องไม่มีลายเซ็น


3 .โดยจุดสังเกตหลักของแท้และของปลอมคือ ของแท้ต้องมีลายเซ็นพรีเซ็นเตอร์ด้านหน้า และของปลอมจะไม่มีลายเซ็น ทั้งนี้ ทางบริษัทได้ประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างๆ ให้ทราบโดยทั่วกัน


4. ตามเอกสารที่แจ้ง พบสารอันตราย ว่าเป็นล็อตการผลิตรหัส A และผลิตเดือนมกราคมนั้น บริษัทตรวจสอบแล้ว เป็นรหัสการผลิตช่วงเปิดตัวเดือนมกราคม เป็นช่วงที่สินค้าขาดตลาด เป็นไปไม่ได้ที่รหัสนี้จะอยู่ถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งรหัสปัจจุบันที่ทำการผลิต คือรหัส I แล้ว


5. ในเดือนพฤษภาคม พรีเซ็นเตอร์ได้มีการประชาสัมพันธ์ เปรียบเทียบของจริงของปลอม เผยแพร่ให้ลูกค้าได้รับรู้ ผ่านช่องทางออนไลน์ในทุกแพลตฟอร์ม


6. หลังจากบริษัททราบว่ามีของปลอมระบาด บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ออกสูตรใหม่ ITCHA TRIPLE S ออกมา และเรียกคืน ITCHA XS จากตัวแทน โดยเปิดตัววันที่ 6 มิถุนายนนี้


บริษัทขอยืนยันว่า แบรนด์ อิชช่า ไม่ได้เพิ่งจำหน่ายในปีนี้ แต่ทำการตลาดมาตั้งแต่ปี 2561 กว่า 6 ปีที่ทางบริษัทยึดมั่นในคุณภาพมาตรฐาน ตามกฎกระทรวงสาธารณสุขมาโดยตลอด

 

ฟาดด้วยหลักฐาน อาหารเสริมดาราดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ โชว์ผลตรวจของแท้