กทม. ออกโรงแจง หลังเจอแฉ จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เกือบ 10 ล้าน

กทม. หนุน สตง. เต็มที่ ตั้งกรรมการสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายเจอผิดฟันไม่เลี้ยง พร้อมชวนประชาชนร่วมตรวจสอบผ่านเว็บ

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบโครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 11 รายการ ของศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ และศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) นั้น กทม. ได้ให้ความร่วมมือกับ สตง. อย่างเต็มที่ในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างโปร่งใส โดยขณะนี้ได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงในส่วนการจัดซื้อครุภัณฑ์ฯ ของศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ส่งให้ สตง. เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลและจัดเตรียมเอกสารในส่วนของศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศส่งให้เพิ่มเติมต่อไป

กทม. ออกโรงแจง หลังเจอแฉ จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เกือบ 10 ล้าน

รวมถึงศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ศปท.กทม.)ได้นำเรื่องกรณีการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายตามโครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 11 รายการ ของศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ และศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการที่ผู้ว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน หากพบว่ามีมูลการทุจริตจะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) และหากผิดวินัยจะส่งทางปลัด กทม. ดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร่วมตรวจสอบได้ด้วยตนเองผ่าน actai.co

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครจะร่วมดำเนินการกับ สตง. และภาคีต่าง ๆ ตรวจสอบโครงการอื่น ๆ ด้วยความละเอียด รอบคอบและโปร่งใสต่อไป

กทม. ออกโรงแจง หลังเจอแฉ จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เกือบ 10 ล้าน

ด้านนายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. ให้ความสำคัญในการดำเนินการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการ e-bidding ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ทุกประการ ส่วนที่มาของราคากลางนั้น จะต้องตรวจสอบว่าได้ดำเนินการสืบราคาจากท้องตลาด เป็นไปตามที่ระเบียบและหนังสือสั่งการกำหนดหรือไม่

กทม. ออกโรงแจง หลังเจอแฉ จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เกือบ 10 ล้าน

โดยวันนี้ (6 มิ.ย. 2567) ที่ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมฝ่ายเกี่ยวข้อง แถลงชี้แจงถึงกระบวนการตรวจสอบ การจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายในศูนย์กีฬา วชิรเบญจทัศ และศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-bidding ว่า กทม.ทราบเรื่องการถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องการจัดซื้อที่มีความผิดปกติจาก สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.เมื่อ 2 เดือนที่แล้วจากการสุ่มตรวจของ สตง.

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" เปิดเผยถึงข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างของ กทม. โดยพบเห็นความผิดปกติในการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ส่อแพงจริงโดยเป็นการจัดซื้อของ ศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ และศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ รวมกัน 2 ที่เกือบ 10 ล้านบาท แบ่งเป็นที่ศูนย์วารีภิรมย์ 4,999,990 บาท และ ศูนย์วชิรเบญจทัศวงเงิน 4,998,800 บาท

โดยทีม STRONG สืบเสาะข้อมูลพบว่ายังมีอีก 7 โครงการ 

- ศูนย์มิตรไมตรี 11 ล้านบาท
- ศูนย์อ่อนนุช 15.6 ล้านบาท
- ศูนย์วัดดอกไม้ 11.5 ล้านบาท
- ศูนย์เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา 12.1 ล้านบาท
- ศูนย์นันทนาการ สังกัดสำนักนันทนาการ 17.9 ล้านบาท
- ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) 11.1 ล้านบาท
- ครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพผู้สูงอายุ 24 ล้าน
รวมเป็นงบกว่า 103.2 ล้านบาท

ซึ่งจากการตรวจดูเอกสารเบื้องต้นพบว่า ราคาสูงผิดปกติ และมีแค่ 2-3 บริษัท เดิมๆเท่านั้นที่ผลัดกันได้งาน งานนี้ สตง. ป.ป.ช. และหน่วยงานที่มีหน้าที่และอำนาจต้องตรวจสอบ

ภาพ วันชัย ไกรศรขจิต (Wanchai Kraisornkhajit)]