ยิ่งสลด เปิดสาเหตุแท้จริง "งูกัดตัวเอง" น้องแค่อยากรอดชีวิต

ผู้เชี่ยวชาญเผยสาเหตุที่แท้จริง ทำไมงูถึงกัดตัวเอง หลังภาพหดหู่ถูกแชร์ส่งต่อกันเป็นซากงูสีดำกัดตัวเองจากเหตุไฟไหม้โซนสัตว์เลี้ยงตลาดจตุจักร

จากกรณีโลกออนไลน์แชร์โพสต์ของนายนิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย นักการเมือง-คอลัมนิสต์ดัง ที่โพสต์รูปซากงูสีดำตัวหนึ่งในเหตุไฟไหม้โซนสัตว์เลี้ยงตลาดจตุจักร โดยซากดังกล่าวเป็นซากงูกัดตัวเอง ตั้งคำถามก่อนตายจะทรมานขนาดไหน ล่าสุดเปิดข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ เผยสาเหตุแท้จริง "งูกัดตัวเองทำไม" ไม่ใช่ฆ่าตัวตาย เพียงแค่อยากเอาตัวรอด

 

ยิ่งสลด เปิดสาเหตุแท้จริง งูกัดตัวเอง น้องแค่อยากรอดชีวิต

ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้เอาไว้ถึงสาเหตุที่งูกัดตัวเอง ไม่ใช่การฆ่าตัวตายแต่ก็สร้างความหดหู่ใจไม่น้อย

 

ยิ่งสลด เปิดสาเหตุแท้จริง งูกัดตัวเอง น้องแค่อยากรอดชีวิต

 

สรุป "งูกัดตัวเอง" ไม่ใช่ฆ่าตัวตาย .. แต่เป็นอาการ จากความเครียด เจอคำถามหลังไมค์น่าสนใจดี ว่า อาจารย์เห็นข่าวที่มีไฟไหม้ตลาดสัตว์เลี้ยงในจตุจักรหรือยัง ? มีคนเจอ "งูมันกัดตัวเอง ฆ่าตัวตาย หนีไฟไหม้ด้วย"  เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า ? ลองเช็คข่าวดู (ดูลิงค์ข่าว ในคอมเม้นต์) ก็มีการพบซากศพของงู ที่เหมือนมันกำลังกัดตัวเอง อยู่หลายตัวครับ .. แต่คุณนิก อสรพิษ เพจ Nick Wildlife เคยอธิบายเรื่องทำนองนี้ไว้แล้ว ว่าเป็นอาการที่พบได้ เวลาที่งูเครียด หรือใกล้ตาย อยู่แล้วครับ ไม่ใช่ว่ามันจะฆ่าตัวตาย

รายงานข่าวระบุว่า มีเหตุเพลิงไหม้ที่ ศูนย์รวมสัตว์เลี้ยง-ปลาสวยงาม ตลาดปลาสวนจตุจักร ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงและ เขตจตุจักร กทม. เผาวอด 118 ร้านค้า สูญชีวิตสัตว์นับพันตัว

ซึ่งต่อมา คุณนิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ตอนไฟไหม้ร้าน งูก็คงจะทรมานมาก ถึงขนาดต้องกัดตัวเอง ผมดูลักษณะงูที่ตายเป็นร้อยๆ ตัว ในเช้าวันอังคาร 11 มิถุนายน 2567 จำนวนไม่น้อยต้องกัดตัวเอง ขอให้ไปสู่สุคติภูมิ อย่าได้มาเกิดให้มนุษย์กักขังอีกเลย” พร้อมแนบภาพประกอบ เผยให้เห็นเหล่าสัตว์ที่เสียชีวิตจำนวนมาก อาทิ งู, เต่า, เป็ด, แมงมุม, กิ้งก่า และสัตว์แปลก หรือ Exotic Pet (ดูรูปประกอบ) 

ซึ่งในรายงานข่าว ได้อธิบายด้วยว่า ซากงูที่เห็นกัดตัวเองนั้น เป็นงู คิงสเนค (Kingsnake) สายพันธุ์ เม็กซิกัน แบล็ก คิงสเน็ค (Mexican Black Kingsnake ) ซึ่งเป็นงู "ไม่มีพิษ" สีดำสนิททั้งตัว เป็นงูที่มีนิสัยไม่ดุร้าย ผู้คนนิยมเลี้ยง ราคาตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่นบาท เป็นงูที่ไม่ชอบความร้อน 

ยิ่งสลด เปิดสาเหตุแท้จริง งูกัดตัวเอง น้องแค่อยากรอดชีวิต

 

ซึ่งคุณนิรุทธ์ ชมงาม หรือคุณนิค เพจ Nick Wildlife ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์เลื้อยคลาน หัวหน้าและผู้ก่อตั้งกลุ่มอสรพิษวิทยา ได้เคยให้ข้อมูลไว้ว่า การที่งูกัดตัวเองนั้น ไม่ใช่การฆ่าตัวตายแต่อย่างใด

โดยยกกรณีที่มีคนพบงูนอนตายอยู่ข้างถนน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช  มีพฤติกรรมกัดตัวเอง นอนตายอยู่แบบนั้น และคิดว่า ที่มันกัดตัวเองแบบนี้เนื่องจากว่ามันต้องการฆ่าตัวตาย 

โดยคุณนิค ระบุว่า งูตัวนั้น เป็นงูสิงตาโต หรือว่างูสิงธรรมดา โดยเวลาโตเต็มที่ อาจจะยาวประมาณสัก 1.5 เมตร (ไม่ใช่ งูสิงดง อย่างที่เข้าใจกัน ซึ่งสามารถยาวได้ถึงเกือบๆ 4 เมตร ในตัวที่โตเต็มวัย) งูชนิดนี้ไม่มีพิษ ไม่มีอันตราย ดังนั้น ที่เชื่อกันว่า มันกัดตัวเองเพื่อฆ่าตัวตาย จึงไม่ใช่ความจริง เพราะมันไม่มีพิษ ถึงกัดไป ก็ไม่ตาย

พฤติกรรมในการกัดตัวเองของงู ก็จะมีมาจากหลากหลายสาเหตุ เช่น จากความเครียด หรืออาจจะมีอาการทางระบบประสาท และก็ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ หรืออาจจะมีอาการบาดเจ็บ เช่น ถูกทำร้ายมา รู้สึกเจ็บ จนเกิดเป็นปฏิกิริยาในการป้องกันตัว ด้วยการแว้งกลับมากัด ซึ่งในบางครั้ง ก็กัดไปโดนตัวเองเข้า ก็มีให้เป็นอยู่บ่อยๆ

บ่อยครั้ง เวลางูถูกรถที่มีขนาดเล็ก เช่น มอเตอร์ไซต์ทับ จะไม่ปรากฏร่องรอยบาดแผลบริเวณลำตัว แต่ภายในอาจจะบอบช้ำมากๆ คือบางตัวภายนอกสวยงามมาก แต่ว่าภายในคือกระดูกหักบ้าง มีเลือดออกภายในบ้าง แล้วก็ตายในที่สุด ..

. จึงสันนิษฐานว่า งูตัวดังกล่าวนั้น อาจเลื้อยข้ามถนน แล้วก็โดนรถทับ เพียงแต่ว่ามันยังไม่ตายในทีเดียว และจากการที่งูเป็นสัตว์ที่มีความทนทานสูง กว่าจะตายใช้เวลานาน แต่มีภาวะก่อนจะตาย ดิ้นหมุนไปหมุนมา ทุรนทุราย ตอนนั้นเอง ที่งูจะเริ่มอ้าปาก แล้วอะไรก็ตามที่ผ่านปากเข้าไป เขาอาจจะกัดได้ในทันที (คือ กัดตัวเอง)

นอกจากนี้ จากการที่โครงสร้างฟันของงู จะมีลักษณะที่ปลายแหลม งุ้มเข้าไปในช่องปาก เวลาจับเหยื่อ พอเขี้ยวเกี่ยวปุ๊บ จะดึงเข้ามาทำให้เหยื่อดิ้นหลุดได้ยาก .. ดังนั้น ถ้าเกิดอาการทุรนทุราย แล้วกัดตัวเอง ก็จะดึงปากออกจากตัวเองได้ยากเช่นกัน ทำให้กัดค้างอยู่ จนตายนั่นเอง

#โดยสรุป ที่เราเห็นซากงูกัดตัวเองหลังเหตุการณ์ไฟไหม้จตุจักรนั้น ไม่ได้เกิดจากการที่มันกัดตัวเองฆ่าตัวตาย (งูไม่มีพิษด้วย ถึงกัด ก็ไม่ตาย) แต่เป็นผลจากความเครียด ทุรนทุรน ตอนใกล้ตาย แล้วเผลอกัดตัวเองครับ

 

ยิ่งสลด เปิดสาเหตุแท้จริง งูกัดตัวเอง น้องแค่อยากรอดชีวิต

 

ขอบคุณ Jessada Denduangboripant