รพ.นครปฐม แจงแล้ว เคสแม่ร้องช่วยลูก ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์A หมดสติ 11วัน

ปม"ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์A" ล่าสุด รพ.นครปฐม ร่อนหนังสือแจงแล้ว กรณี เด็กหญิง7ขวบ ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A นอนหมดสติ 11 วัน พร้อมเผยอาการล่าสุด

กรณี "สายไหมต้องรอด" เผยเคส เด็กหญิง7ขวบ ป่วย "ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A" นอนหมดสติ 11 วัน เตือนภัยไข้หวัดสายพันธุ์A แชร์ให้ถึงคุณหมอ โดยหัวอกคนเป็นแม่ขอให้ช่วยชีวิตลูกหนูด้วยค่ะ ลูกหนู อายุ 7 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.2 โรงเรียนในพื้นที่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ลูกหนูไปโรงเรียนเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.67 ไปได้แค่ 2 วัน พอวันที่ 7 มิ.ย.67 อยู่ๆก็ป่วยไข้ขึ้นสูงมากแล้วน้องก็หมดสติไปเลยค่ะ ไปถึง รพ.นครปฐม  (เข้ารักษา ที่รพ.นครปฐม ตั้งแต่ 7มิ.ย.67 )

รพ.นครปฐม แจงแล้ว เคสแม่ร้องช่วยลูก ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์A หมดสติ 11วัน


คุณหมอบอกว่าเป็น ไข้หวัดสายพันธุ์ชนิดขึ้นสมองเฉียบพลัน น้องนอนอยู่ในห้องไอซียู ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. จนถึงวันนี้ นอนหมดสติมา 11 วันแล้วยังไม่รุ้สึกตัวเลยค่ะ คุณหมอบอกให้หนูทำใจ เพราะโรงพยาบาลรักษาเต็มความสามารถแล้ว คุณหมอบอกว่าเด็กที่ป่วยเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ A แบบนี้ที่มารักษาที่นี่ ยังไม่มีใครได้กลับออกไปเลย หนูฟังแล้วทำใจไม่ได้เลยค่ะ หนูไม่อยากเสียลูกไปค่ะ หนูขอให้ เพจสายไหมต้องรอด ช่วยแชร์เรื่องของลูกหนูไปให้ถึง คุณหมอ หรือ โรงพยาบาล ที่พอจะมีวิธีช่วยชีวิตลูกหนูได้ หนูขอร้องช่วยชีวิตลูกหนูด้วยนะคะ 

รพ.นครปฐม แจงแล้ว เคสแม่ร้องช่วยลูก ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์A หมดสติ 11วัน

 


คืบหน้าล่าสุด รพ.นครปฐม ชี้แจงแล้ว ออกหนังสือ ชี้แจงการรักษา ผู้ป่วยเด็กอายุ 7 ปี มีภาวะก้านสมองบวม ติดเชื้อไข้สมองอักเสบรุนแรง ตามที่มีข่าวทางสื่อออนไลน์ว่ามีเด็กหญิงอายุ 7 ปี มารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครปฐมนั้น โรงพยาบาลนครปฐมขอชี้แจงรายละเอียด ดังนี้

รพ.นครปฐม แจงแล้ว เคสแม่ร้องช่วยลูก ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์A หมดสติ 11วัน


เด็กหญิงอายุ 7 ปี ส่งตัวมาจากโรงพยาบาลห้วยพลู ด้วยอาการ ไข้ ไอ ชัก ซึม และหมดสติ แพทย์โรงพยาบาลห้วยพลูได้ให้การรักษาและใส่ท่อช่วยหายใจ แล้วส่งตัวมาโรงพยาบาลนครปฐม ที่โรงพยาบาลนครปฐม ผู้ป่วยมีไข้ไม่รู้สึกตัว มีอาการเกร็งของขาทั้งสองข้าง เอกซเรย์คอมพิวเตอร์พบ ภาวะก้านสมองบวม วินิจฉัยว่าติดเชื้อไข้สมองอักเสบรุนแรง แพทย์ให้การรักษาและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดใน ห้องไอซียูกุมารเวชกรรม

 

แพทย์ให้ยากันชัก ยาลดสมองบวม และให้ยากลุ่มที่รักษาไข้สมองอักเสบ ได้แก่ ยาต้านการอักเสบ (Anti Interleukin 6 และ Methylprednisolone) ให้ยาต้านไวรัส และยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันภาวะติดเชื้อในปอด ใช้เครื่องช่วยหายใจ เพื่อควบคุมการหายใจ รอการฟื้นตัวของภาวะสมองอักเสบรุนแรง สําหรับสาเหตุการเกิดภาวะไข้สมองอักเสบรุนแรงนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ได้แก่ ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไวรัสโควิด หรือไวรัสอื่นๆ

รพ.นครปฐม แจงแล้ว เคสแม่ร้องช่วยลูก ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์A หมดสติ 11วัน


โรงพยาบาลนครปฐมขอเรียน ให้ทราบว่า เด็กหญิงอายุ 7 ปี ป่วยเป็นโรคไข้สมองอักเสบรุนแรง โดยมีอาการทางสมองรุนแรงตั้งแต่วันแรกที่ป่วย ทีมกุมารแพทย์ โรงพยาบาลนครปฐม ประกอบด้วย กุมารแพทย์โรคระบบประสาท กุมารแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ และทีมกุมารแพทย์ ได้ตั้งใจและทุ่มเท ในการดูแลรักษาผู้ป่วยรายนี้อย่างเต็มที่ มาตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2567 ถึงปัจจุบัน และทีมกุมารแพทย์ได้ เฝ้าระวังอาการผู้ป่วยในห้องไอซียูกุมารเวชกรรมอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ขณะนี้ผู้ป่วยยังมีไข้ และใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ สําหรับอาการด้านการฟื้นตัวทางสมอง ทีมแพทย์และพยาบาลได้ติดตาม และเฝ้าระวัง โดยจะมารายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป

(นายแพทย์สุรชัย โชคครรชิตไชย) 
ผู้อํานวยการโรงพยาบาลนครปฐม
18 มิถุนายน 2567