ธนาคารแจ้งแล้ว เคสทนายดังโดนหลอก 1.1 ล้าน ไม่ใช่แอปฯดูดเงิน

ล่าสุดธนาคารออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีทนายชื่อดังราชบุรีโดนมิจฉาชีพหลอกสูญเงิน 1.1 ล้าน ไม่ใช่แอปฯดูดเงิน แต่พบว่าทำรายการเอง

คืบหน้าล่าสุดจากกรณี "ทนายคนดังเทอุจจาระราดตัวเอง" โดยก่อนหน้านี้ ทนายความชื่อดังในจังหวัดราชบุรี ไปประท้วงที่หน้าธนาคารแห่งหนึ่ง เพราะถูกแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกให้โอนเงินไปกว่า 1.1 ล้านบาท โดยทนายชื่อดังยื่นคำขาดให้เวลา 2 สัปดาห์หากธนาคารไม่รับผิดชอบจะปลิดชีพตัวเอง

 

ธนาคารแจ้งแล้ว เคสทนายดังโดนหลอก 1.1 ล้าน ไม่ใช่แอปฯดูดเงิน

ธนาคารแจ้งแล้ว เคสทนายดังโดนหลอก 1.1 ล้าน ไม่ใช่แอปฯดูดเงิน

 

โดยทนายดังราชบุรีเผยว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่งได้ติดต่อมาขอชดใช้ค่าเสียหายเนื่องจากทำเอกสารของลูกความที่จ.สุรินทร์ เสียหาย 

นายนพ เล่าต่อว่า เขาอ้างว่า รถมอเตอร์ไซค์ที่ขนส่งล้มทำให้เอกสารเสียหาย จึงขอขดใช้เป็นเงิน 1,000 บาท ซึ่งประกอบช่วงนั้นมีเอกสารของลูกค้าที่ส่งมาจาก จ.สุรินทร์ ตีกลับไปเพราะตนไม่ได้อยู่บ้าน จึงคิดว่าน่าจะใช่คนเดียวกัน และเห็นว่าเอกสารเสียหายไปแล้วก็สามารถไปขอใหม่ได้ เมื่อทางบริษัทเอกชนขอชดใช้จึงยินยอมให้เลขบัญชีและให้กดลิงก์ที่เขาส่งมา จนสูญเงินไปถึง 1,129,999 บาท  

พอรู้ว่าถูกหลอกก็รีบไปแจ้งความที่ สภ.เมืองราชบุรี ซึ่งทางตำรวจก็รีบดำเนินการแจ้งตำรวจไซเบอร์ ให้อายัดบัญชีปลายทาง ซึ่งทางตำรวจกับตนก็มาขอการเดินบัญชีย้อนหลังของตนเพื่อจะได้ตรวจสอบบัญชีปลายทาง แต่ธนาคารอ้างว่าไม่สามารถให้ได้เพราะเป็นความลับของลูกค้า 

ล่าสุดธนาคารกสิกรไทย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น ระบุ ตามที่มีการนำเสนอข่าวมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นบริษัทขนส่งหลอกผู้เสียหายให้โอนเงินนั้น ธนาคารขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่ใช่กรณีแอปดูดเงิน แต่เป็นการโอนเงินผ่านการสแกน QR พร้อมเพย์ ซึ่งคนร้ายหลอกว่าเป็น QR รับเงิน ผู้เสียหายดำเนินการตามขั้นตอน โดยเป็นผู้ใส่รหัส สแกนหน้า และโอนเงิน พร้อมยืนยันรายการด้วยตนเองเป็นจำนวน 2 รายการ

เมื่อธนาคารรับแจ้งเหตุจากผู้เสียหายในวันที่ถูกหลอกโอนเงิน จึงได้ดำเนินการออกเลขที่รับแจ้งเหตุ (Bank Case ID) พร้อมทั้งส่งข้อมูลที่จำเป็นครบถ้วนให้ธนาคารผู้รับโอนทันที เพื่อระงับธุรกรรมชั่วคราวและไล่เส้นทางการเงินตามกระบวนการของกฎหมาย โดยธนาคารพร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือหน่วยงานทางการที่แจ้งขอข้อมูลมาทุกกรณี

ทั้งนี้ ธนาคารขออภัยสำหรับประเด็นการขอข้อมูลตามที่เป็นข่าว ที่อาจมีความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีความจำเป็น หรือส่งผลกระทบต่อกระบวนการส่งเรื่องเพื่อระงับธุรกรรมแต่อย่างใด ธนาคารขอเน้นย้ำว่าการสแกน QR code ผ่านแอปพลิเคชันโมบายแบงก์กิ้ง เป็นการสแกนเพื่อจ่ายเงินเท่านั้น ไม่มีการสแกนเพื่อรับเงิน และเพื่อลดความเสี่ยงการตกเป็นเหยื่อจากมิจฉาชีพ อย่ากดลิงค์จาก SMS แปลกปลอม และอย่าแอดไลน์คนที่ไม่รู้จัก

ธนาคารกสิกรไทย
6 มิถุนายน 2567

 

ธนาคารแจ้งแล้ว เคสทนายดังโดนหลอก 1.1 ล้าน ไม่ใช่แอปฯดูดเงิน