ถามมาเยอะ ศธ.สั่งแล้ว ชุดยุวกาชาด ใส่แค่หมวก-ผ้าพันคอ จริงไหม ล่าสุด แจงชัด

ศธ. ประกาศให้ชุดยุวกาชาดใส่แค่หมวกหรือผ้าพันคอ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายได้ จริงหรือไม่ ล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงแล้ว

จากข้อมูลที่ประกาศออกมาว่า ศธ. ประกาศให้ชุดยุวกาชาดใส่แค่หมวกหรือผ้าพันคอ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายได้ ทางสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มีหนังสือถึงท้องถิ่นจังหวัดทุกจังหวัด ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การประถมศึกษาทุกเขต ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาทุกเขต และศึกษาธิการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่อง การแต่งเครื่องแบบสมาชิกยุวกาชาด เพื่อให้สอดรับกับนโยบายเรียนดีมีความสุขและลดภาระนักเรียนและผู้ปกครองในเรื่องการแต่งเครื่องแบบสมาชิกยุวกาชาด จึงขอให้ประชาสัมพันธ์ไปยังสถานศึกษาทุกแห่งที่อยู่ในสังกัด เกี่ยวกับการแต่งเครื่องแบบสมาชิกยุวกาชาด ตามระเบียบคณะกรรมการบริหารยุวกาชาด ว่าด้วยเครื่องแบบยุวกาชาด ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2561 ในส่วนสาระสำคัญคือ

สำหรับการฝึกอบรม การอยู่ค่ายพักแรม งานพิธีการของยุวกาชาด หากหมู่ยุวกาชาดโรงเรียนใดที่สมาชิกยุวกาชาดหญิงหรือชาย ไม่สามารถจัดหาเครื่องแบบได้ ให้ใช้เครื่องแบบนักเรียนประดับเครื่องหมายสมาชิกยุวกาชาดที่อกเสื้อด้านขวา ผ้าผูกคอและหมวก ทั้งนี้ ให้สถานศึกษาพิจารณาการแต่งเครื่องแบบสมาชิกยุวกาชาดตามระเบียบฯ ดังกล่าวได้ตามความเหมาะสม

ถามมาเยอะ ศธ.สั่งแล้ว ชุดยุวกาชาด ใส่แค่หมวก-ผ้าพันคอ จริงไหม ล่าสุด แจงชัด