พ่อแม่ระวัง หมอเตือนเอง ปล่อยเด็กอยู่หน้าจอมากเกินไป ส่งผลเสียหนัก 3 ข้อ

หมอหมู หรือ นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี เตือน 3 ข้อ เด็กที่ใช้เวลาอยู่หน้าจอมากเกินไป ส่งผลเสียต่อสุขภาพและพัฒนาการ

หมอหมู หรือ นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หมอนิติเวชชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือน ระบุว่า 

เด็กที่ใช้เวลาอยู่หน้าจอมากเกินไป ส่งผลเสียต่อสุขภาพและพัฒนาการ

ปัญหาสุขภาพและพัฒนาการ

1. โรคอ้วน

การศึกษาล่าสุดในเด็กอายุ 2 ขวบพบว่า BMI เพิ่มขึ้นทุกชั่วโมงต่อสัปดาห์ของการบริโภคสื่อ เชื่อกันว่าการแสดงโฆษณาอาหาร และการดูโทรทัศน์ขณะรับประทานอาหาร (ซึ่งทำให้ความสนใจต่อสัญญาณความอิ่มลดลง) ขับเคลื่อนความสัมพันธ์เหล่านี้

2. การนอน

แม้แต่ทารกที่รับชมสื่อบนหน้าจอในช่วงเย็นก็ยังแสดงระยะเวลาการนอนหลับตอนกลางคืนที่สั้นกว่าทารกที่ไม่ได้รับชมหน้าจอในตอนเย็นอย่างเห็นได้ชัด กลไกที่เป็นรากฐานของความสัมพันธ์นี้ ได้แก่ เนื้อหาที่ปลุกเร้า และเมลาโทนินถูกทำให้ลดลงจากแสงสีน้ำเงินที่ปล่อยออกมาจากหน้าจอ

3. พัฒนาการเด็ก

การศึกษาแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการดูโทรทัศน์มากเกินไปในวัยเด็กและความล่าช้า ทางสติปัญญา ด้านภาษา และด้านสังคม/อารมณ์ (อารมณ์แปรปรวน หรือปัญหาการควบคุมตนเอง) ซึ่งมีแนวโน้มว่าเป็นผลจากการลดลงของปฏิสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับลูกเมื่อเปิดโทรทัศน์

เนื้อหามีความสำคัญ: หลักฐานการทดลองแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนจากเนื้อหาที่มีความรุนแรงเป็นเนื้อหาเพื่อการศึกษา/เพื่อสังคม ส่งผลให้อาการทางพฤติกรรมดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา แนะนำครอบครัวต่างๆ

1. หลีกเลี่ยงการใช้หน้าจอกับทารกอายุต่ำกว่า 18 เดือน ยกเว้นการพูดคุยผ่านวิดีโอ

2. ผู้ปกครองที่ต้องการแนะนำสื่อดิจิทัลให้กับเด็กวัยเตาะแตะอายุ 18-24 เดือน ควรจำกัดการใช้สื่อดังกล่าวให้มากที่สุด เลือกรายการเพื่อการศึกษาที่มีคุณภาพ ดูร่วมกับลูกๆ เสมอ และโต้ตอบกับลูกๆ ทั้งระหว่างและหลังการรับชม

3. สำหรับเด็กอายุ 2-5 ปี กุมารแพทย์แนะนำให้จำกัดเวลาหน้าจอไว้ที่ 1 ชั่วโมงต่อวัน สำหรับรายการคุณภาพสูงที่ให้ความรู้ การโต้ตอบ และเพื่อสังคม โดยมีโฆษณาเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ผู้ปกครองควรหลีกเลี่ยงโปรแกรมที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว แอพที่มีเนื้อหาที่เสียสมาธิ และอะไรก็ตามที่มีความรุนแรง และถ้าเป็นไปได้ ผู้ปกครองควรร่วมดูกับลูกๆ เพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าใจสิ่งที่พวกเขาเห็น

4. กุมารแพทย์ยังแนะนำให้เด็กๆ หลีกเลี่ยงการหน้าจอระหว่างมื้ออาหารและอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เมื่อไม่มีใครดูทีวีก็ควรปิดทีวี และผู้ปกครองควรหลีกเลี่ยงการใช้หน้าจอเป็นประจำเพื่อทำให้ลูกสงบเนื่องจากอาจทำให้ยากต่อการกำหนดขีดจำกัดและสอนให้เด็กควบคุมอารมณ์ของตนเอง

อ้างอิงข้อมูลจาก: COUNCIL ON COMMUNICATIONS AND MEDIA, David Hill, Nusheen Ameenuddin, Yolanda (Linda) Reid Chassiakos, Corinn Cross, Jeffrey Hutchinson, Alanna Levine, Rhea Boyd, Robert Mendelson, Megan Moreno, Wendy Sue Swanson; Media and Young Minds. Pediatrics November 2016; 138 (5): e20162591. 10.1542/peds.2016-2591

เรียบเรียงโดย: รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี #หมอหมูวีระศักดิ์ #ตีแผ่ทุกความจริงด้วยวิทยาศาสตร์

ปล. ข้อมูลทั้งหมดที่ผมนำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และผมได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของผม และควรหาข้อมูลเพื่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง ด้วยนะครับ

พ่อแม่ระวัง หมอเตือนเอง ปล่อยเด็กอยู่หน้าจอมากเกินไป ส่งผลเสียหนัก 3 ข้อ