หมอเตือนเอง "อาหารยอดนิยม" ที่กินแล้ว เสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัย

หมอหมู นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี เตือน อาหารยอดนิยมบางชนิด ที่กินแล้ว จะเพิ่มโอกาสเสียชีวิตเร็วขึ้นร้อยละ 10

หมอหมู นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หมอนิติเวชชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือน ระบุว่า 

จากงานวิจัยล่าสุด ที่ศึกษาในผู้คนกว่า 500,000 คน พบว่าการรับประทานอาหารแปรรูปสูง (ultra-processed foods) จะเพิ่มโอกาสเสียชีวิตเร็วขึ้นร้อยละ 10

ผลการวิจัยที่นำเสนอในงาน Nutrition 2024 ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีของ American Society for Nutrition เผยให้เห็นว่าผู้สูงอายุที่บริโภคอาหารแปรรูปสูงในปริมาณมาก มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเพิ่มขึ้นประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาติดตามผลเป็นเวลา 23 ปี เมื่อเทียบกับผู้ที่บริโภคอาหารแปรรูปน้อยกว่า

จากการศึกษาวิจัย ทีมวิจัยได้ติดตามผู้ใหญ่ชาวอเมริกันกว่า 5 แสนคน เป็นเวลาเกือบสามทศวรรษ พบว่าการรับประทานอาหารแปรรูปสูงในปริมาณมากขึ้นมีความเกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นของการเสียชีวิตจากสาเหตุต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ โรคหัวใจ และ โรคเบาหวาน แต่ไม่พบความเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับมะเร็ง

อาหารแปรรูปสูง:

1. จัดอยู่ในกลุ่มอาหารที่อยู่ห่างไกลจากสภาพเดิมมากที่สุด นอกจากนี้ เครื่องดื่มยังถือเป็นอาหารที่ผ่านการแปรรูปอย่างมากอีกด้วย

2. อาหารแปรรูปสูง มีแนวโน้มที่จะมีสารเติมแต่งและส่วนผสมมากมายที่โดยปกติไม่ใช้ในการทำอาหารที่บ้าน เช่น สารกันบูด อิมัลซิไฟเออร์ สารให้ความหวาน สีและรสชาติเทียม

 

3. ตัวอย่างของอาหารแปรรูปสูง ได้แก่ มันฝรั่งทอดกรอบ ช็อกโกแลต ขนมหวาน บิสกิต เบอร์เกอร์ ไส้กรอก พิซซ่าแช่แข็ง เนยเทียม และแยม การศึกษาครั้งก่อนๆ พบว่าการบริโภคอาหารแปรรูปสูง เกี่ยวข้องกับความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง

หมอเตือเอง "อาหารยอดนิยม" ที่กินแล้ว เสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัย