"นั่งไขว้ห้างนานๆ" ระวัง หมอดังเตือน เสี่ยงโรคดังนี้

"นั่งไขว้ห้างนานๆเสี่ยงโรค" หมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือน ใครชอบทำต้องลองมาอ่านให้ดี

"นั่งไขว้ห้างนานๆเสี่ยงโรค" เรื่องนี้เตือนโดย หมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี ที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า

นั่งไขว้ห้างนานๆ เสี่ยง! โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท

การนั่งไขว่ห้างเป็นท่าทางที่มนุษย์นิยมทำกันมาช้านาน สาเหตุหลักๆ มาจาก ความเคยชิน เนื่องจากเป็นท่าทางที่รู้สึกสบาย และด้วยสรีระมนุษย์ การนั่งไขว่ห้าง ช่วยให้กล้ามเนื้อบางส่วนของขา สะโพก และหลัง ผ่อนคลาย

มีงานวิจัยบางชิ้น ระบุว่า คนที่ชอบนั่งไขว่ห้าง เป็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบเปิดเผย ชอบเข้าสังคม และเป็นกันเอง แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันผลการวิจัยดังกล่าว

สำหรับการนั่งไขว่ห้างเป็นเวลานานนั้น มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สุขภาพชัดเจน ที่ระบุว่า ส่งผลเสียต่อร่างกาย หลายประการ ทั้งในเรื่อง ปวดหลัง ปวดขา และปวดเข่า โดยอันตรายร้ายแรงที่สุดของการนั่งไขว่ห้างเป็นเวลานาน คือ การทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท ซึ่งเป็นภาวะที่กล้ามเนื้อพิริฟอร์มิส ที่อยู่บริเวณก้นด้านล่าง ไปกดทับเส้นประสาทไซแอติกที่อยู่ใกล้เคียง ส่งผลให้เกิดอาการปวดร้าวลงขา และมีอาการชาหรืออ่อนแรงบริเวณขาร่วมด้วย

การรักษาอาการของโรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท มีตั้งแต่ การทานยา การกายภาพบำบัด การฉีดยาสเตียรอยด์ และการผ่าตัด โดยขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค

การป้องกันโรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาทที่ดีที่สุด คือ หลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ห้างเป็นเวลานาน ลุกขึ้นยืนและยืดเส้นยืดสายบ่อยๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และฝึกการยืดกล้ามเนื้อสะโพกและขาหลังเป็นประจำ

สำหรับท่าทางการนั่งที่ถูกต้อง คือ ควรนั่งเก้าอี้ที่มีพนักพิง ปรับระดับเก้าอี้ให้เท้าแตะพื้นได้สะดวก วางสะโพกให้เอียงไปข้างหน้าเล็กน้อย วางแขนไว้บนพนักแขน หลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ห้าง และลุกขึ้นยืน ยืดเส้นยืดสายทุกๆ 30 นาที

หากมีอาการปวดบริเวณก้น และสะโพก ร้าวลงขา ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง นะครับ

 

"นั่งไขว้ห้างนานๆ" ระวัง หมอดังเตือน เสี่ยงโรคดังนี้