เคาะแล้ว 5 วันพระใหญ่ขายแอลกอฮอล์ได้ 6 สนามบิน

คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ไฟเขียวให้ 6 สนามบินนานาชาติ ขายเหล้าในวันสำคัญทางพุทธศาสนา 5 วันได้

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 มีรายงานว่า  คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เห็นชอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้  "5 วันสำคัญทางพุทธศาสนา" (วันพระใหญ่) ในท่าอากาศยานนานาชาติ เป็นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567 ที่มีนายสุริยะ จึงรุงเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุม เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

 

เคาะแล้ว 5 วันพระใหญ่ขายแอลกอฮอล์ได้ 6 สนามบิน

โดยที่ประชุม พิจารณาประเด็นการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันห้ามขาย ณ ท่าอากาศยานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต หาดใหญ่

 

เคาะแล้ว 5 วันพระใหญ่ขายแอลกอฮอล์ได้ 6 สนามบิน

 

รวมถึงพิจารณาเห็นชอบ ให้ปรับปรุงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 คือ วันอาสาฬหบูชา วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา เพื่อให้เกิดการใช้จ่าย สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และเป็นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ​

 


 

ส่วน การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ขอพิจารณาแนวทางการขอยกเว้นสถานที่ หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในบริเวณสถานีรถไฟ หรือในขบวนรถที่อยู่บนทางรถไฟ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศนั้น

ทั้งนี้นายสุริยะ ระบุว่า ได้ให้กรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกับ รฟท.หารือแนวทางและมาตรการควบคุมป้องกันด้านสาธารณสุขและการท่องเที่ยว และร่างกฎหมายส่งให้ กรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ พิจารณาถึงความเหมาะสมและผลกระทบ ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้เกิดสมดุลระหว่างการกระตุ้นเศรษฐกิจและผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนต่อไป