กรมอุตุฯแจงข่าว "พายุ 2 ลูกถล่มไทยกลางเดือนนี้" เสี่ยงน้ำท่วมครั้งใหญ่

กรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงกรณีข่าวลือ พายุ 2 ลูกถล่มไทย หลังวันที่ 10 ก.ค. 67 ภาคอีสานมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ทั้งภาค

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2567 ที่ผ่านมากองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงข่าวเตือนภัยพายุ 2 ลูกถล่มไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผยแพร่ข่าวแจ้งว่า ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า "พายุที่จะได้เจอกลางเดือน ก.ค. จาก 1 ลูก เพิ่มเป็น 2 ลูก ซึ่งมุ่งหน้าเข้าสู่ประเทศเวียดนาม และจะมีผลกระทบกับประเทศไทย และ แบบจำลอง GFS อัพเดท หลังวันที่ 10 ก.ค. 67 ภาคอีสานมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ทั้งภาค" นั้น และมีผู้ใช้งานได้สอบถามถึงข้อมูลดังกล่าวกับกรมอุตุนิยมวิทยา

 

กรมอุตุฯแจงข่าว พายุ 2 ลูกถล่มไทยกลางเดือนนี้ เสี่ยงน้ำท่วมครั้งใหญ่
 

โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่า ในช่วงเดือน ก.ค. 2567 ในปีปกติเดือนนี้มักจะมีการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำเกิดขึ้นเสมอทั้งในมหาสมุทรแปซิฟิกและในทะเลจีนใต้ แต่จะแรงถึงระดับเป็นพายุหมุนเขตร้อนหรือไม่ขึ้นอยู่หลายปัจจัย เช่น อุณหภูมิน้ำทะเล มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ร่องมรสุม

ทั้งนี้ในช่วงตั้งแต่วันที่ 10 - 15 ก.ค. 2567 มรสุมที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น และพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ทางตะวันออกชายฝั่งประเทศเวียดนาม ประกอบกับจะมีร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณ ภาคเหนือ ภาคอีสาน จะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักโดยเฉพาะด้านรับมรสุม

 

กรมอุตุฯแจงข่าว พายุ 2 ลูกถล่มไทยกลางเดือนนี้ เสี่ยงน้ำท่วมครั้งใหญ่

ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ดังกล่าวจะแรงขึ้นเป็นพายุได้หรือไม่ ยังต้องติดตามเฝ้าระวังการคาดการณ์ด้วยแบบจำลองเพียงแบบจำลองเดียว มิอาจจะตัดสินใจได้ ต้องตรวจสอบวิเคราะห์กับข้อมูลผลการตรวจวัดและแบบจำลองอื่นๆ ร่วมด้วย

จึงขอให้ติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง หากมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีพายุ และคาดว่าจะมีผลกระทบกับประเทศไทย กรมอุตุฯจะออกประกาศเตือนก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ขออย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวลือดังกล่าว
 

กรมอุตุฯแจงข่าว พายุ 2 ลูกถล่มไทยกลางเดือนนี้ เสี่ยงน้ำท่วมครั้งใหญ่