แฉความจริง "วังน้ำเขียว" ไม่ใช่แหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก โป๊ะแตกฉากใหญ่

"วังน้ำเขียว เป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก" อ.เจษฎ์ ตอบชัด เป็นเรื่องอุปโลกน์ขึ้นมากันเองทั้งนั้น ดูข้อมูลชัด ๆ ได้เลย

"วังน้ำเขียว เป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก" เกี่ยวกับเรื่องนี้ อ.เจษฎ์ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลระบุว่า 

รู้และ ที่มั่วกันว่า "วังน้ำเขียว เป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก" เนี่ย มันอุปโลกน์กันมายังไง 555 จับแพะชนแกะ มากๆ ครับ

คือความเชื่อผิดๆ ว่า การไป "สูดโอโซน (O3)" คือการสูดอากาศบริสุทธิ์ มีออกซิเจน (O2) สูง (ทั้งที่โอโซน เป็นก๊าซพิษอันตราย ไม่ใช่ก๊าซออกซิเจนที่เราใช้หายใจ) เนี่ย มันมีมานมนาน ตั้งแต่ในต่างประเทศแล้ว

ชัด "วังน้ำเขียว" ไม่ใช่แหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก อุปโลกน์ขึ้นเองทั้งนั้น

อย่างในยุควิกตอเรีย เมื่อ 100 กว่าปีก่อน คนอังกฤษก็ชอบบอกว่า ไปสูดอากาศบริสุทธิ์ริมทะล คือการไปสูดโอโซน โดยคิดว่ากลิ่นแปลกๆ ของทะเลนั้น มาจากก๊าซโอโซน (ซึ่งความจริงแล้วเป็นกลิ่นของ ไดเมทิลซัลไฟด์ (dimethyl sulfide) จากแพลงค์ตอนในทะเล)

ซึ่งความเชื่อผิดๆ นั้น คงกระจายมาจนถึงประเทศไทยเราด้วย แต่ยังไม่แพร่หลายมาก จนกระทั่งมามีกระแสโปรโมตให้ไปเที่ยว "วังน้ำเขียว แหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก" นี่แหละครับ ... ตัวอย่างเช่น ข้อความนี้ (ซึ่งเอามาจากข่าวหนังสือพิมพ์)

"วังน้ำเขียว หลายคนเรียกว่า "สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย" อากาศสดชื่น เหมือนยืนอยู่บนเนินเขา เพราะวังน้ำเขียวเป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก โดยมีการวัดกันที่ มณฑลชีวสงวน สะแกราช โดยองค์การยูเนสโก"

ปัญหาคือ นอกจากเรื่อง โอโซนเป็นก๊าซพิษ อย่างที่เราทราบกันแล้ว ยังมีเรื่องที่สงสัยกันว่า จริงเหรอที่วังน้ำเขียว ถูกจัดอันดับโดยองค์การยูเนสโก UNESCO ว่าเป็นอันดับ 7 ของโลก ?

คำตอบคือ ไม่จริงครับ ! องค์การยูเนสโกไม่ได้มาวัดโอโซนจัดอันดับอะไรทำนองนั้น แต่เป็นการเชื่อมโยงกันมั่ว จับแพะชนแกะ กันไปหมดครับ 555

เรื่องมันเริ่มจากที่ เมื่อหลายปีก่อน (นานเป็นสิบๆ ปีแล้วนะ แต่หาข่าวไม่เจอว่าปี พ.ศ. เท่าไหร่) มีรายงานการค้นพบ เฟิน (fern) พันธุ์หายาก ที่สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช ในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

แล้วเนื่องจากเฟินดังกล่าวนั้น เป็นตัวชี้วัดคุณภาพอากาศได้ดี โดยจะขึ้นได้ในพื้นที่ที่อากาศบริสุทธิ์เท่านั้น (ผมยังหาข้อมูลไม่ได้ ว่าเป็นเฟินชนิดอะไร ) ... จึงเป็นจุดขาย ให้นำมาโปรโมตวังน้ำเขียว ได้ว่าเป็นพื้นที่น่าท่องเที่ยว

แต่แทนที่จะโปรโมตว่า อากาศบริสุทธิ์เฉยๆ ก็ไปใช้คำว่า "เป็นแหล่งโอโซน" ตามความเข้าใจผิดๆ ว่า โอโซนคืออากาศบริสุทธิ์

 

ทีนี้แค่นั้นยังไม่พอ มันมีการไปเชื่อมโยงเรื่อง "อันดับ 7 ของโลก" และ "องค์การยูเนสโก" ด้วย ... ซึ่งไม่เกี่ยวกันเลย เพราะความจริงคือ ใน พ.ศ. 2519 สถานีวิจัยสะแกราช ได้รับการรับรองจาก UNESCO ให้เป็น พื้นที่สงวนชีวมณฑล (Biosphere Reserve) ซึ่งเป็นแห่งแรกของประเทศไทย และเป็น 1 ใน 7 ของเอเชีย ... ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการจัดอันดับแหล่งโอโซน

มั่วกันไป มั่วกันมา มันเลยกลายเป็นกระแสโปรโมตผิดๆ ว่า "วังน้ำเขียว เป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก" นั่นเองครับ ... ซึ่งถ้าฝรั่งได้ยิน เค้าคงไม่กล้ามาเที่ยวแน่ๆ หึๆๆ ตายกันพอดี

แถมด้วย ข้อมูลจาก "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ผู้เคยทำงานประชาสัมพันธ์ให้กับ วังน้ำเขียว และอยู่ในช่วงที่มีการอุปโลกน์สร้างสโลแกน "แหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก" ขึ้นมาผิดๆ ครับ ... ลองอ่านกันดูนะครับ

----------

(คอมเมนต์จากมิตรสหายท่านหนึ่ง)

"ทำประชาสัมพันธ์ให้วังน้ำเขียวแต่ก่อน พยายามบอกว่าโอโซนมันไม่ใช่อากาศบริสุทธิ์ ผู้ประกอบการรู้ค่ะ แต่ก็ยังจะใช้ ประชุมระดับจังหวัด ผู้ว่ามา ทุกคนก็ยังรายงานว่าโอโซน และมีเพิ่มคืออันดับ 7 ของโลกพ่วงมาด้วย คนทำโฆษณาปวดหัว เอามาจากไหนตัวเลขอันดับ 7 ...ไม่มีใครตอบได้ ไม่มีที่มา เมคเอาเอง เพราะอันดับ 1 คนก็จะตรวจเยอะไป ไล่ไปไกลๆ หน่อยแต่เลขตัวเดียวก็ดูโอเคกว่ามั้ง"

"เนี่ยค่ะ เป็นตราบาปในชีวิตที่ให้ข้อมูลจริงแล้วไม่ชนะ พูดทุกรอบ ใส่แม้กระทั่งในสื่อที่แจก หรือออนแอร์ ...แต่ ทุกคนก็จะยังโอโซนๆๆ ถามว่าทำไมยังใช้ทั้งๆ ที่รู้ว่าผิด ผู้ประกอบการว่าคนจำได้แบบนี้ก็ดีต่อการท่องเที่ยว หัวจะปวดค่ะ ที่มามันคือเขาพบเฟิร์นชนิดนึงที่สถานีวิจัยเขาสะแกราช ที่จะขึ้นได้เฉพาะบริเวณที่มีอากาศบริสุทธิ์มาก อันนั้นเลย เป็นจุดเริ่มต้นของ "โอโซน" ใครมันเริ่มใช้คำนี้ก็ไม่รู้ จากนั้นก็ระบาด บ้านสวนโอโซน สัมผัสโอโซน เอาเข้าไป ขึ้นป้ายกันทั้งอำเภอ"

"รู้กันหมดค่ะ ผู้ประกอบการยันหน่วยงานราชการ เพราะเราพูดทุกรอบจนคนบอกว่ารู้แล้ว แต่...จะใช้อ่ะ ใส่ลงรายงานหน่วยงาน ประชุมอะไรก็จะใช้ข้อมูลเท็จนี่ล่ะ ตัวเลขสวยด้วย มันดีต่อการแสดงผลงาน "

"หลังจากนั้นก็คุมไม่อยู่ ระเบิดเถิดเทิง ใช้ไปทั่ว เราพยายามแล้ว แต่ข้อมูลจริงมันไม่ตอบโจทย์ความอยากมีอะไรเด่นๆ ของเขา ข้อเท็จจริงมันขายไม่ได้ ต้องการสร้างจุดขาย ผิดก็เอา มั่วก็เอา"

" เริ่มประมาณยี่สิบกว่าปีก่อน อย่างเซ็งค่ะ แต่รุ่นหลังๆ เขาก็เชื่องั้นจริงนะคะ เพราะฟังต่อมาเรื่อย ตอนนั้นตั้งคำถามไปหลายรอบ มีคนรู้ว่าไม่มีอะไรอ้างอิง และก็รู้ว่าพูดต่อกันเอง แล้วก็เลยตามเลย เคยถกกันเพราะเรื่องทำป้ายขึ้นว่าเป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก เราติงว่ามันไม่ใช่ แต่ป้ายก็อยู่อย่างนั้นจนพังไป และคนก็ใช้เรื่อยมา หลังๆ เริ่มมีเลื่อนอันดับด้วย ดีใจที่ไม่เกี่ยวด้วยแล้วค่ะ

เอามาฝากค่ะ (ข้อมูลเรื่องสถานีวิจัยสะแกราช) ที่มาของความนัวๆ เลข 7 "

ชัด "วังน้ำเขียว" ไม่ใช่แหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก อุปโลกน์ขึ้นเองทั้งนั้น