"หมอเกศ" เสี่ยงโดนใบแดง หากแนะนำคุณสมบัติเท็จ มีโทษอาญา

ดราม่าคุณสมบัติ หมอเกศ ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เสี่ยงโดนใบแดง หากพิสูจน์ได้ว่าแนะนำคุณสมบัติเท็จ ซ้ำมีโทษอาญา

จากกรณีสังคมวิพากษ์วิจารณ์และกังขาในคุณสมบัติของ หมอเกศ ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ส.ว.ที่ได้คะแนนสูงสุดอันดับหนึ่งในกลุ่ม 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ พร้อมตั้งคำถามถึงวุฒิการศึกษา  ตำแหน่งศาสตราจารย์ และใบปริญญาเอกจาก California University ที่ได้รับมาเป็นของจริงหรือไม่

 

หมอเกศ เสี่ยงโดนใบแดง แนะนำคุณสมบัติเท็จ มีโทษอาญา

หมอเกศ เสี่ยงโดนใบแดง แนะนำคุณสมบัติเท็จ มีโทษอาญา

 

ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงประเด็นการแนะนำคุณสมบัติเท็จ เสี่ยงโดนใบแดงและมีโทษทางอาญาอีกด้วย ระบุ

เรื่อง สว. กับวุฒิปริญญาเอก กับ ตำแหน่งศาสตราจารย์

1. กฎหมายไม่มีการกำหนดคุณสมบัติ ในเรื่องวุฒิการศึกษาขั้นต่ำสำหรับผู้สมัครเป็น สว. จบ ป. 4 หรือไม่จบเลยก็สมัคร สว.ได้

2. ดังนั้น จบหรือไม่จบปริญญาเอกจริงหรือไม่จริง  ไม่เป็นประเด็นขาดคุณสมบัติ

หมอเกศ เสี่ยงโดนใบแดง แนะนำคุณสมบัติเท็จ มีโทษอาญา

 

3. ประเด็นสำคัญ คือ ในเอกสารแนะนำตัว (สว. 3) ที่เป็นเอกสารหลักที่ให้ผู้สมัครด้วยกันอ่านและตัดสินใจเลือก มีข้อความที่เป็นเท็จหรือไม่

4. หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นเท็จ  จะเข้าข่ายการกระทำความผิด มาตรา 77(5) ของ พ.ร.ป.สว. ในเรื่อง หลอกลวง หรือจูงใจให้ผู้อื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณของผู้สมัครใด

5. ความผิดดังกล่าว เป็น ใบแดง และมีโทษอาญา จำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี