"ไซยาไนด์" มีอยู่ในพืช 3 ชนิด เตือน กินผิดวิธี อันตรายถึงชีวิต

"ไซยาไนด์" ใน พืช 3 ชนิด อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ เคยโพสต์ข้อความเปิดข้อมูล หากกินผิดวิธี เสี่ยงมีอันตรายถึงชีวิตได้

กลับมาอีกครั้ง กับข่าวของ "ไซยาไนด์" ที่ 6ชาวเวียดนาม ได้เสียชีวิตล่าสุด ย้อนไปที่โพสต์ของ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ที่เคยโพสต์เอาไว้ เกี่ยวกับ พืช 3ชนิด ที่มี ไซยาไนด์ เอาไว้อย่างน่าสนใจ และเป็นประโยชน์อย่างมาก ระบุว่า 

"หน่อไม้ดิบ - มันสำปะหลังดิบ มีสารพิษไซนาไนด์ ควรทำให้สุกก่อนรับประทานครับ"

 

  "ไซยาไนด์" มีอยู่ในพืช 3 ชนิด เตือน กินผิดวิธี อันตรายถึงชีวิต

มีประเด็นจากบางเพจ ที่ออกมาโพสต์ว่า "ก่อนกินต้องระวัง! 'รสขมของน้ำต้มหน่อไม้' คือ สารไซยาไนด์ ต้องเทน้ำแรกทิ้ง ต้มซ้ำอีก 30 นาที" อันนี้เป็นเรื่องจริง เป็นเรื่องต้องระวังขนาดนั้นเหรอ !?

คำตอบคือ ไม่ขนาดนั้นครับ ! มันเป็นเรื่องจริง ที่เราไม่ควรรับประทาน หน่อไม้ดิบ มันฝรั่งดิบ และ มันสำปะหลังดิบ เพราะมันมีสารไซยาไนด์อยู่ตามธรรมชาติ และถ้ากินเข้าไปเป็นปริมาณมาก ไซยาไนด์จะไปจับกับเม็ดเลือดแดงของเรา ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือถึงขนาดเสียชีวิตได้ จึงควรนำไปทำให้สุกด้วยความร้อนเสียก่อน 

 

  • มันสำปะหลัง

- ไม่แนะนำให้กินดิบ เพราะไซยาไนด์อยู่ในราก (หัวมันสำปะหลังที่กินกันนั้น จริงๆ คือส่วนรากของมัน) โดยสะสมอยู่ที่ผิวเปลือกของราก การปรุงไม่ถูกต้องจะมีพิษได้ ดังนั้น การนำมาเตรียมอาหาร ให้เอาผิวเปลือกออกก่อน และควรนำมาต้ม 30 – 40 นาที แล้วทิ้งน้ำที่ต้ม ถ้าเป็นใบ ให้ต้มมากกว่า 10 นาที หรือถ้าใบแก่ให้ต้มนานกว่านี้

  • หน่อไม้

- หลีกเลี่ยงการกินหน่อไม้ดิบหรือหน่อไม้ที่ยังปรุงไม่สุก ส่วนข้อแนะนำในต้มหน่อไม้ ไม่ว่าจะเป็นหน่อไม้ดอง หรือหน่อไม้ปี๊บ โดยเฉพาะหน่อไม้สด ควรต้มน้ำให้เดือดอย่างน้อย 10 นาที จะลดไซยาไนด์ได้ 90.5%

 

"ไซยาไนด์" มีอยู่ในพืช 3 ชนิด เตือน กินผิดวิธี อันตรายถึงชีวิต