หนุ่มตกใจปลาติดเบ็ด พอส่องไฟเห็นชัดๆ ตัวใครตัวมัน

หนุ่มโพสต์ในกลุ่มตกปลา ตกใจแต่เช้าเมื่อไปตกปลาแล้วมีปลามาติดเบ็ด แต่ส่องไฟเห็นตัวชัดๆถึงกับขนลุก รีบตัดสายเบ็ดทิ้งทันที

โพสต์ฮือฮาในกลุ่ม ชมรมตกปลาคลองส่งนํ้าสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ เมื่อสมาชิกกลุ่มรายหนึ่งโพสต์รูปปลาที่มาติดเบ็ดของเขา เห็นแล้วถึงกับตกใจเพราะมันคือปลาอัลลิเกเตอร์ หรือ ปลาจระเข้ ขนาดใหญ่ เขาบอกว่ารีบตัดสายเบ็ดทันทีเพราะมันจะกัด แม้รู้ว่าเป็นปลาที่มีราคาและไม่ควรอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ

 

หนุ่มตกใจ ปลาติดเบ็ด ส่องไฟเห็นชัดๆตัวใครตัวมัน

คุณ Kittipong Nick โพสต์รูปภาพปลาอัลลิเกเตอร์ที่มาติดเบ็ดของเขา พร้อมแคปชั่นว่า " ตกใจหมด ช่วงเช้าครับ คลองส่งน้ำอันตราย เหมือนกันนะเนี่ย ระวังๆ กันด้วยนะครับ "

 

หนุ่มตกใจปลาติดเบ็ด พอส่องไฟเห็นชัดๆ ตัวใครตัวมัน

 

งานนี้สมาชิกในกลุ่มฮือฮา ทั้งแห่ถามพิกัดและถามว่าเขาทำอย่างไรต่อ ซึ่งเจ้าของโพสต์บอกว่าเขาได้ตัดสายเบ็ดทิ้งทันทีเพราะปลาอัลลิเกเตอร์ตัวนี้มันจะกัดเขา และเขาก็ไปคนเดียวจึงคิดว่าไม่ตกขึ้นมาดีกว่า

หลายๆคนก็แสดงความกังวลในมุมที่ว่าปลาตัวนี้หลุดมาจากไหนหรือมีใครนำมาปล่อย ซึ่งจริงๆปลาอัลลิเกเตอร์ก็ไม่ควรอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติต่างถิ่น เพราะจะสร้างความเสียหายได้

หนุ่มตกใจปลาติดเบ็ด พอส่องไฟเห็นชัดๆ ตัวใครตัวมัน

 

หนุ่มตกใจปลาติดเบ็ด พอส่องไฟเห็นชัดๆ ตัวใครตัวมัน

 

หนุ่มตกใจปลาติดเบ็ด พอส่องไฟเห็นชัดๆ ตัวใครตัวมัน

 

สำหรับปลาอัลลิเกเตอร์ หรือ ปลาจระเข้ ถือว่าเป็นสายพันธุ์ปลาน้ำจืดโบราณที่ติดอันดับต้นๆ ในเรื่องของขนาดและความอดทน ปลาจระเข้เป็นปลากินเนื้อ ซึ่งวัยเด็กจะกินแมลง ลูกปลาขนาดเล็ก และกบ หลังจากนั้นจะเริ่มล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เช่น ปลาขนาดใหญ่ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และนก เป็นต้น

ปลาจระเข้มีการแพร่กระจายค่อนข้างกว้างในอเมริกาเหนือ ตั้งแต่ตอนกลางไล่ไปจนถึงด้านตะวันออกของอเมริกา และสามารถปรับตัวให้อยู่ได้ทั้งในสภาพน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม

 

หนุ่มตกใจปลาติดเบ็ด พอส่องไฟเห็นชัดๆ ตัวใครตัวมัน

 

นิสัยของปลาชนิดนี้ ค่อนข้างรักสงบ ไม่ก้าวร้าว สามารถเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่นๆ ที่มีขนาดใกล้เคียงได้ ชอบอยู่รวมกัน เป็นฝูงโดยการลอยตัวอยู่บริเวณเหนือผิวน้ำนิ่งๆ

ปลาชนิดนี้เป็นปลาตระกูลเดียวกันกับปลาปิรันย่า แต่จะไม่ทำร้ายคน มีลักษณะลำตัวกลมยาวเรียว ส่วนหัวจะเล็กลง ปากยาวคล้ายจระเข้ โคนหางด้านบนจะยาวกว่าโคนหางด้านล่างอย่างเห็นได้ชัด มีแพนหางกลมแข็งแรงคล้ายพัด

ปลาจระเข้อาจไม่เป็นอันตรายต่อคน แต่หากปล่อยปลาชนิดนี้ลงสู่แหล่งน้ำที่ไม่ใช่ถิ่นอาศัยเดิม กลับสร้างความเสียหายได้อย่างมาก เนื่องจากปลาชนิดนี้สามารถทนอยู่ได้ในทุกแหล่งน้ำ ประกอบกับเป็นปลาที่ไม่เลือกกินสิ่งมีชีวิต จึงสามารถทำลายระบบนิเวศบริเวณนั้นได้ นอกจากนั้นไข่ของปลาจระเข้ยังเป็นพิษ ทำให้อัตรารอดของลูกปลาจระเข้ที่ฟักออกเป็นตัวค่อนข้างสูงตามไปด้วยเช่นกัน

 

ขอบคุณ Kittipong Nick และ phuketaquarium