ชายผวาโรคร้าย "ไอต่อเนื่องมา 2 ปี" ก่อนตัดสินใจส่องกล้องดู เจอเต็ม ๆ

ชายรายหนึ่ง มีอาการไอต่อเนื่องมา 2 ปี หวั่นเป็นโรคร้าย จึงเข้ารับการตรวจร่างกาย สุดท้ายเจอเต็ม ๆ ตรวจพบยากมาก

เว็บไซต์มิร์เรอร์มีเดีย ได้มีรายงานข่าว เมื่อวันที่ 21ก.ค.67 เปิดเผยเรื่องราวของชาย วัย 54 ปี ชาวจีน หลังเจ้าตัวนั้นมีอาการไอต่อเนื่องมายาวนานกว่า 2 ปี แถมท่าทีว่าอาการไอของเขาจะดีขึ้น

จนทำให้เจ้าตัวนั้นคิดว่าจะเป็นโรคร้ายหรือไม่ แถมผลการทำซีทีสแกนหลังไปตรวจร่างกายยังพบสิ่งแปลกปลอมในปอดฝั่งขวา รวมถึงต่อมน้ำเหลืองบวม แต่สุดท้ายระหว่างการส่องกล้องหลอดลม ก็ได้พบต้นเหตุที่แท้จริง นั่นคือเศษพริกที่เขาเคยสำลักระหว่างมื้ออาหารเมื่อ 2 ปีก่อน

ชายผวาโรคร้าย "ไอต่อเนื่องมา 2 ปี" ก่อนตัดสินใจส่องกล้องดู เจอเต็ม ๆ

จากรายงานดังกล่าวระบุว่า หลังจากที่ไอต่อเนื่องชายรายนี้กังวัลว่าตัวเองจะเป็นโรคร้ายอย่างมะเร็งปอด จึงตัดสินไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกาย สุดท้ายแพทย์จึงพบสิ่งแปลกปลอมที่ซ่อนอยู่ในเยื่อบุผิวของขั้วปอดที่เชื่อมกับส่วนล่างของปอดข้างขวา และปรากฏว่าสิ่งแปลกปลอมดังกล่าวก็คือเศษพริก

ชายรายนี้โล่งใจเป็นอย่างมากที่ไม่ได้เป็นโรคร้าย และนึกขึ้นได้ว่าครั้งหนึ่งเมื่อ 2 ปีก่อน เขาเคยสำลักพริกระหว่างกินหม้อไฟเผ็ดร้อน

ด้านศัลยแพทย์ทรวงอก เผยว่าระบบทางเดินหายใจของมนุษย์จะมีปฏิกิริยาต่อสิ่งแปลกปลอมที่แตกต่างกัน หากสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในหลอดลม ก็ง่ายที่จะเกิดอาการไอรุนแรง แต่หากสิ่งแปลกปลอมหลุดไปถึงขั้วปอดก็อาจไม่แสดงอาการที่เห็นได้ชัน ผู้ป่วยก็อาจจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเคยสำลักอาหาร ทำให้สิ่งแปลกปลอมติดค้างอยู่แบบนั้น เป็นที่มาของอาการไอเรื้อรังและปอดติดเชื้อ