ผลชันสูตร เสือโคร่ง M116 สุดสะเทือนใจ จุดจบของเจ้าป่า

เปิดผลชันสูตรซากเสือโคร่ง เพศผู้ รหัส PDT-116M ป่าดงใหญ่ สุดสะเทือนใจ พบความเสียหายบาดเจ็บหลายจุดจากการผ่าพิสูจน์

จากกรณีชาวบ้านพบเสือโคร่ง บริเวณฝายปูน ใกล้ชายป่าดงใหญ่ที่ลำนางรอง โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งสร้างความหวาดผวาอย่างหนัก เนื่องจากเกรงจะเกิดอันตราย เพราะพบว่ามีวัวที่เลี้ยงไว้ถูกกัดจนบาดเจ็บ ต่อมาระบุได้ว่าเสือตัวนี้คือเสือโคร่งเพศผู้ รหัส PDT-116M กระทั่งต่อมาพบว่ามันได้นอนตายอยู่ จึงได้ส่งร่างผ่าชันสูตรหาสาเหตุ 

 

ผลชันสูตร เสือโคร่ง M116 สุดสะเทือนใจ จุดจบของเจ้าป่า

ล่าสุด ผลชันสูตร เสือโคร่ง PDT-116M พบว่ามีทั้งโรครุมเร้า และพบกระสุนปริศนา 3 ลูกฝังอยู่ในร่างกาย

จากการผ่าพิสูจน์ซากเสือโคร่งป่าดงใหญ่ ผลชันสูตรเสือโคร่ง 116M ระบุว่า สภาพร่างกายภายนอกผมมาก มีรอยถลอกตามร่างกาย มีโรคบนผิวหนัง ลูกตาซ้ายพบฝ้าขาวบางส่วน ปลายเขี้ยวทั้งสี่ซี่หักทู่ มีเห็บจำนวนมากตามร่างกาย มีน้ำลายไหล เหงือกเป็นแผลหลุมขนาดเล็กและมีการอักเสบ มีคราบขี้ตาแห้งสีเขียวอ่อนที่ตาซ้าย และมีคราบอุจจาระเหลว

 

ผลชันสูตร เสือโคร่ง M116 สุดสะเทือนใจ จุดจบของเจ้าป่า

 

ผ่าพิสูจน์อวัยวะภายใน มีความผิดปกติ หัวใจมีสีแดงเข้ม มีเนื้อตายสีขาวที่หัวใจบางส่วน มีเนื้อเยื่อเป็นเมือกสีเหลืองใสบริเวณกล้ามเนื้อหัวใจส่วนบน มีจุดขาวที่กล้ามเนื้อหัวใจ หัวใจห้องล่างมีความหนา พบเลือดออกในปอด มีตุ่มกลมนูนในปอด มีตัวพยาธิไขเนื้อปอด ซึ่งสภาพความเสียหายของปอดกินพื้นที่ประมาณ 80% ตับมีสีแดงเข้ม ม้ามมีผนังขาวหนามากกว่าปกติ ไตใหญ่ เนื้อเยื่อหุ้มไตเหนียวและยึดติดกับไตแน่น เนื้อไตสีแดงกว่าปกติกละพบจุดเลือดกระจายทั่วไต

ในกระเพาะอาหารไม่พบอาหาร ผนังด้านในพบการอักเสบ มีเลือดออก มีของเหลวปนเมือกสีน้ำตาลแดงในกระเพาะอาหารและพบลิ่มเลือกในลำไส้เล็ก

ผนังลำไส้เล็กมีเลือดออก ผนังด้านในหนามากกว่าปกติ ส่วนลำไส้ใหญ่พบพยาธิจำนวนมาก มีเลือดออกในลำไส้ใหญ่ ต่อมน้ำเหลืองทั่วร่างกายขยายขนาดใหญ่ ผนังด้านในกระเพาะปัสสาวะมีลักษณะขุ่นและหนาตัวมากกว่าปกติ ผนังด้านในหลอดลมมีสีแดงเล็กน้อย ปัสสาวะมีสีเหลืองขุ่น

ผลชันสูตร เสือโคร่ง M116 สุดสะเทือนใจ จุดจบของเจ้าป่า

 

นอกจากนี้ยังพบลูกกระสุนฝังในร่างกาย 3 ลูก เป็นทรงกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 9 มิลลิเมตร  ฝังอยู่ในชั้นใต้ผิวหนังบริเวณหลังคอ จำนวน 2 ลูก และบริเวณอก จำนวน 1 ลูก บาดแผลบริเวณผิวหนังตำแหน่งที่พบลูกกระสุนหายดีแล้ว

ผลการชันสูตรสันนิษฐานว่า "ตายจากภาวะการติดเชื้อในร่างกายหลายอย่างร่วมกัน ได้แก่ พยาธิในปอด พยาธิภายในทางเดินอาหาร เห็บกินเลือด อีกทั้งฟันเขี้ยวที่ใช้ล่าเหยื่อทู่ทำให้ล่าเหยื่อได้ยากขึ้น ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ประกอบกับมีอวัยวะภายในที่สำคัญหลายอย่างเสียหายไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด จึงทำให้เสือโคร่งมีร่างกายอ่อนแอและตายลง"

เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างเพื่อ ส่งตรวจที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ และคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อหาสาเหตุของความผิดปกติของร่างกายและ ส่งตรวจที่ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อทำข้อมูลรหัสพันธุกรรมเสือโคร่งที่พบในกุล่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่รับซากเสือโคร่ง พร้อมลูกกระสุน จำนวน 3 ลูก ไปพิจารณาสืบสวน พร้อมดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไปอีกด้วย

 

ขอบคุณภาพ  พี่ยักษ์ สมพงษ์ สุโขพันธ์ และ หน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่า