เขตห้วยขวาง แจงแล้ว ป้ายโฆษณาภาษาจีนขนาดยักษ์ บริเวณสี่แยกห้วยขวาง ประกาศรับทำพาสปอร์ต-สัญชาติที่2 รอง ผบช.สตม. ยันไม่ได้เกี่ยวกับการซื้อขายสัญชาติไทย ไม่กระทบกับความมั่นคงของประเทศ

กรณีป้ายโฆษณาภาษาจีนขนาดยักษ์ บริเวณสี่แยกห้วยขวาง ประกาศรับทำพาสปอร์ตและสัญชาติถูกกฎหมาย 100%  ล่าสุด 22ก.ค.67 ได้มีการสั่งรื้อเรียบร้อยแล้ว โดยรายละเอียดป้ายดังกล่าว ระบุว่า 30 วันได้สัญชาติที่2 ปลอดภัยเป็นความลับ ทำเสร็จก่อนค่อยจ่ายเงิน รับสมัครตัวแทนทั่วโลก พร้อมมีราคาชัดเจนว่า อินโดนีเซีย 30,000 วานูอาตู 70,000 กัมพูชา 100,000 และตุรกี 150,000 นั้น

ด้าน นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวเบื้องต้นได้รับรายงานเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในวันพรุ่งนี้ตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่กรมโยธาลงไปตรวจสอบในกรณีที่มีการแอบลักลอบติดแผ่นป้ายโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตตามพ.ร.บ.สาธารณสุข มีโทษ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน  60,000 บาท หรือ ทั้งจ้าทั้งปรับ โทษปรับอีกวันละไม่ เกิน 10,000 บาท 

แจงแล้ว ปมป้ายโฆษณาภาษาจีนแยกห้วยขวาง ไม่ได้เกี่ยวกับประเทศไทย

ส่วนความผิดข้อหาอื่นๆ ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า คราวข่ายความผิดข้อหาใดบ้าง

แจงแล้ว ปมป้ายโฆษณาภาษาจีนแยกห้วยขวาง ไม่ได้เกี่ยวกับประเทศไทย

ขณะที่ทาง พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. เปิดเผยว่า การซื้อขายสัญชาติมีอยู่จริงในโลก ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในประเทศที่มีประชากรน้อย และเชิญชวนชาวต่างชาติไปทำธุรกิจในประเทศเหล่านั้น ซึ่งมีเพียงไม่กี่ประเทศ

 

แต่สำหรับในประเทศไทย ยืนยันว่าไม่มีการซื้อขายสัญชาติแบบนี้แน่นอน และกรณีที่เกิดขึ้นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการซื้อขายจริงหรือไม่ หรือหากมีการกระทำจริง จะเข้าข่ายความผิดทางกฎหมายของไทยในข้อไหน จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียด หากผิดก็ต้องดำเนินคดี

แจงแล้ว ปมป้ายโฆษณาภาษาจีนแยกห้วยขวาง ไม่ได้เกี่ยวกับประเทศไทย

และจากการตรวจสอบเบื้องต้นในป้ายโฆษณา เป็นการซื้อขายสัญชาติในประเทศของพวกเขา ไม่ได้เกี่ยวกับการซื้อขายสัญชาติไทย เพียงแต่ใช้พื้นที่โฆษณาในประเทศไทยเท่านั้น จึงยังไม่เห็นว่าจะกระทบกับความมั่นคงของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อประเทศไทย