- 24 ก.ค. 2567
"เงินดิจิทัล 10,000 บาท" เปิดเงื่อนไขข้อห้าม "รับเงินดิจิทัล 10,000" ใครไม่ตรงคุณสมบัติ อดได้เงินหมื่น เช็กวิธีสมัครแอปฯทางรัฐ
เคาะแล้ววันลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยวันที่ 24 ก.ค. 2567 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เผยความคืบหน้าโครงการ "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" เผยกำหนดการลงทะเบียน สำหรับประชาชนทั่วไปที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) จะลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" โดยไม่มีการจำกัดจำนวนประชาชนที่จะเข้าร่วมใช้สิทธิ์ในโครงการฯ ดังนั้น ประชาชนทุกคนที่มาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการและมีคุณสมบัติครบถ้วน ก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งรัฐบาลได้ประมาณการไว้จำนวน 45 - 50 ล้านคน
- ประชาชนกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน
จะเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567 โดยดำเนินการผ่านแอปฯทางรัฐ บนสมาร์ทโฟน โดยไม่มีการจำกัดจำนวนประชาชนที่จะเข้าร่วมใช้สิทธิในโครงการ
- ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน
จะเปิดให้ลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน - 15 ตุลาคม 2567 ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ สถานะบุคคลที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เช่นเดียวกับกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน โดยสามารถใช้จ่ายโดยใช้บัตรประชาชน แต่จะมีข้อจำกัดที่มากกว่าในการใช้ คือ
- จะต้องใช้กับร้านที่เปิดบริการของสมาร์ทโฟน ในขณะที่มีการแลกเปลี่ยนเท่านั้น เพราะจำเป็นจะต้องยืนยันสถานที่ และเป็นการซื้อขายแบบเฟซทูเฟซ
- ทุกครั้งที่มีการซื้อขาย จะต้องมีการบันทึกภาพของผู้ที่นำบัตรประชาชนไปใช้ เพื่อตรวจสอบกับทะเบียนว่า ผู้นำบัตรไปใช้เป็นเจ้าของบัตรจริงๆ
คุณสมบัติผู้ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท
1.1 ประชากรที่มีที่อยู่ในทะเบียนบ้าน
1.2 สัญชาติไทย
1.3 มีอายุตั้งแต่ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ปิดรับลงทะเบียน (15 กันยายน 2567)
1.4 ไม่เป็นผู้มีรายได้เกิน 840,000 บาท สำหรับปีภาษี 2566
1.5 ไม่เป็นผู้ที่มีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจรวมกันเกิน 500,000 บาท โดยตรวจสอบข้อมูลเงินฝาก 6 ประเภท ได้แก่
- เงินฝากกระแสรายวัน
- เงินฝากออมทรัพย์
- เงินฝากประจำ
- บัตรเงินฝาก
- ใบรับเงินฝาก
- ผลิตภัณฑ์เงินฝากในชื่อเรียกอื่นใดที่มีลักษณะเดียวกับข้อ (1) – (5) ทั้งนี้ เงินฝากดังกล่าวให้หมายความถึงเฉพาะเงินฝากที่อยู่ในรูปสกุลเงินบาทเท่านั้น และไม่รวมถึงเงินฝากในบัญชีร่วม และเป็นเงินฝาก ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567
1.6 ไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างต้องโทษจำคุกในเรือนจำ
1.7 ไม่เป็นผู้ที่ถูกระงับสิทธิหรือถูกเรียกเงินคืนในมาตรการ/โครงการอื่น ๆ ของรัฐ
1.8 ไม่เป็นผู้ฝ่าฝืนเงื่อนไขของมาตรการ/โครงการอื่น ๆ ของรัฐ
ขั้นตอนสมัครใช้งานแอปฯ "ทางรัฐ"
1. ดาวน์โหลดแอป "ทางรัฐ" หรือ คลิกที่นี่
ทางรัฐ Google Play (คลิก)
2. เปิดแอปฯ ทางรัฐ กดปุ่ม "สมัครสมาชิก/เข้าสู่ระบบ"
3. กดที่คำว่า "สมัครสมาชิก"
4. กดปุ่ม "สมัครด้วยบัตรประชาชน" บนแอปฯ ทางรัฐที่เดียว ไม่ต้องใช้แอปฯ อื่น ไม่ต้องไปเสียบบัตรที่ Counter Service ช่วยให้ลงทะเบียนได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม
5. อ่านข้อกำหนดและความเป็นส่วนตัว จากนั้นคลิกเครื่องหมายถูกต้องที่ "ฉันยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข" แล้วกด "ยอมรับ"
6. อ่านข้อแนะนำในการถ่ายรูปบัตรประชาชน จากนั้นกดปุ่มเพื่อถ่ายรูป
7. กรอกข้อมูลของท่านและตรวจสอบให้ถูกต้องตามบัตรประชาชน แล้วกดปุ่ม "ยืนยันตัวตน"
8. อ่านข้อแนะนำในการสแกนใบหน้า จากนั้นเริ่มสแกนใบหน้าของท่าน
9. กำหนด "ชื่อบัญชีและรหัสผ่าน" ในการเข้าสู่แอปฯ แล้วกด "ยืนยัน"
10. ตั้งค่า PIN Code 6 หลัก แล้วกดยืนยัน Pin Code อีกครั้ง
11. เปิดใช้งานการสแกนใบหน้าของท่านโดยกดที่ "ใช้งาน"
12. จากนั้นกด "เริ่มใช้งาน" และเตรียมพร้อมรอติดตามประกาศวันกดยืนยันขอรับสิทธิจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการได้เลย
ในกรณีที่ "สแกนใบหน้าไม่ผ่าน" สามารถสร้างบัญชีและเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐได้ก่อน แล้วค่อยทำการสแกนใบหน้าภายหลัง โดยกดปุ่ม "สร้างบัญชี"
วิธียืนยันตัวตน แอปทางรัฐ 6 ช่องทาง
- ลงทะเบียนโดยการกดปุ่ม "สมัครด้วยบัตรประชาชน" บนแอปฯทางรัฐ
- ยืนยันตัวตนผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 7-11 เคาน์เตอร์เซอร์วิส ทุกสาขาทั่วประเทศ
- ยืนยันตัวตนผ่านตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ
- ยืนยันตัวตนผ่านตู้บุญเติม โดยสามารถสมัครได้บริเวณตู้ที่มีกล้องเท่านั้น
- ยืนยันตัวตนผ่านเคาน์เตอร์ไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศ (ยกเว้น ไปรษณีย์อนุญาต และ ร้านไปรษณีย์)
- ยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ ThaID