สาเหตุ นักศึกษา ม.ดัง 11คน เป็นลมหมดสติ ขณะซ้อมเต้น

เปิดสาเหตุ นักศึกษา ม.ดัง 11 ราย เป็นลมหมดสติ ขณะกำลังซ้อมเต้นเพื่อเตรียมงานรับน้องใหม่ คาดอาการเบื้องต้น ภาวะไฮเปอร์เวนทิเลชั่น

กรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดัง 11 คนเป็นลมหมดสติ ขณะซ้อมเต้นเตรียมโชว์งานรับน้องใหม่ โดยเมื่อเวลา 00.10 น.วันที่ 25 ก.ค.67 ตำรวจ สน.บางเขน รับแจ้งเหตุมีนักศึกษาหมดสติหลายราย ภายในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ย่านถนนพหลโยธิน แขวงเสนานิคม เขตจตุจักร กทม. จึงรุดตรวจสอบพร้อมประสานหน่วยกู้ชีพศูนย์เอราวัณ สำนักงานการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร และอาสาฯมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

สาเหตุ นักศึกษา ม.ดัง 11คน เป็นลมหมดสติ ขณะซ้อมเต้น
อาคารที่เกิดเหตุอยู่ตึกที่ 9 อาคาร 30 บริเวณชั้นที่  1 พบลักษณะเป็นห้องกระจกโล่ง พบนักศึกษาทั้งชายและหญิง สภาพนอนเป็นลมหมดสติกว่า 10 คน หน่วยกู้ชีพฯจึงเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนลำเลียงผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

สาเหตุ นักศึกษา ม.ดัง 11คน เป็นลมหมดสติ ขณะซ้อมเต้น

จากการสอบถามกลุ่มนักศึกษา ให้การว่า ได้มาทำกิจกรรมซ้อมเต้นรำเพื่อจะเตรียมงานรับน้องใหม่ในอีกไม่กี่วัน โดยเริ่มซ้อมตั้งแต่เวลา 5 โมงเย็นที่ผ่านมา มี นักศึกษาชายและหญิง ร่วมซ้อมเต้นรำกันประมาณ 30-40 คน จนถึงช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. จู่ๆนักศึกษาก็เกิดอาการเป็นลมล้มลงหมดสติ กลุ่มเพื่อนๆจึงรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขอความช่วยเหลือ


โดยการทำกิจกรรมดังกล่าวนั้น จะมีรุ่นพี่คอยดูแลอยู่ตลอด ภายในห้องสถานที่ซ้อมนั้นเป็นห้องแอร์ ช่วงขณะที่กำลังซ้อมอยู่นั้น จู่ๆทางฝ่ายอาคารของมหาลัย ได้ปิดแอร์บริเวณตึกดังกล่าวรวมห้องที่ซ้อมเต้นรำ จึงคาดว่าอาจทำให้กลุ่มนักศึกษาที่อยู่ในห้องเกิดอาการร้อนและขาดอากาศหายใจก่อนเป็นลมหมดสติไป 

สาเหตุ นักศึกษา ม.ดัง 11คน เป็นลมหมดสติ ขณะซ้อมเต้น

สาเหตุทำให้นักศึกษาหมดสติ

โดยทางเจ้าหน้าที่กู้ชีพฯ ระบุว่า อาการเบื้องต้นคือ ภาวะไฮเปอร์เวนทิเลชั่น (Hyperventilation) คืออาการหายใจหอบเร็วและลึกอยู่นาน ทำให้เกิดอาการชาปลายมือปลายเท้า หรือมือเท้าจีบเกร็ง ซึ่งอาการดังกล่าวมักเกิดขึ้นเมื่อมีความเครียด วิตกกังวล หรือกดดันหนักมากเกินไป  ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว และไม่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่อาจส่งผลรบกวนต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน 

สาเหตุ นักศึกษา ม.ดัง 11คน เป็นลมหมดสติ ขณะซ้อมเต้น

นักศึกษาป่วยหมดสติ 11ราย

หญิง 10 คน และชาย 1 คน มีรักษาตัวที่โรงพยาบาลเปาโลเกษตร จำนวน 4 ราย เป็นหญิงอายุประมาณ 18-22 ปี โรงพยาบาลวิภาวดีเป็นหญิง 1 ราย อายุ 19 ปี และโรงพยาบาลซีจีเอชพหลโยธิน  6 ราย เป็น ชาย 1 ราย หญิง 5 ราย อายุประมาณ 18-22 ปีรวมทั้งหมด 11 ราย