ไทยออยล์ ชี้แจงแล้ว คนงาน 500 ชีวิต รวมตัวประท้วงใหญ่ปมค้างค่าแรง 134 ล้าน

จากกรณีคนงานจำนวนหลายร้อยรวมตัวชุมนุมประท้วงปมไม่ได้รับค่าแรง พื้นที่โรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ ในข้อพิพาทบริษัทผู้รับเหมารายใหญ่รับเงินมาแล้วไม่จ่ายเงินให้แก่บริษัทผู้รับเหมารายอื่นที่จ้างมาทำงานอีกที

จากกรณีเหตุกลุ่มแรงงานกว่า ประมาณ 500 คน รวมตัวประท้วงบริเวณโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ ในข้อพิพาทบริษัทผู้รับเหมารายใหญ่รับเงินมาแล้วไม่จ่ายเงินให้แก่บริษัทผู้รับเหมารายอื่นที่จ้างมาทำงานอีกที รวมมูลค่าที่ค้างจ่ายราว 134 ล้านบาท โดยเป็นการค้างค่าจ้างของเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2567 ซึ่งล่าสุดวันที่ 25 ก.ค. 2567 ก็ยังคงมีการชุมนุมปักหลักกันอยู่

 

ไทยออยล์ ชี้แจงแล้ว คนงาน 500 ชีวิต รวมตัวประท้วงใหญ่ปมค้างค่าแรง 134 ล้าน

 

 

ล่าสุด บริษัทไทยออยล์ ได้ออกประกาศถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระบุ

 

ไทยออยล์ ชี้แจงแล้ว คนงาน 500 ชีวิต รวมตัวประท้วงใหญ่ปมค้างค่าแรง 134 ล้าน

 

ไทยออยล์ หวัง UJV และ SINOPEC เจรจาจ่ายค่าแรงให้กลุ่มคนงานสำเร็จ

ตามที่มีข่าวปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ว่ามีกลุ่มผู้ใช้แรงงานจำนวนหนึ่งไม่ได้รับค่าจ้างตามกำหนด จึงรวมตัวประท้วงบริเวณริมถนนสุขุมวิท หน้าโรงกลั่นไทยอออยส์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นั้น จากการตรวจสอบของ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) พบว่า กลุ่มผู้ใช้แรงงานดังกล่าวเป็นพนักงานของ บริษัท ชิโนเพด เอ็นจิเนียริง กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (SINOPEC) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาช่วงของกิจการร่วมค้า Unincorporated Joint Venture of Petrofac, Saipem, Samsung (UJV) ที่เป็นผู้รับเหมาหลักและเป็นผู้ว่าจ้าง SINOPEC ในการก่อสร้างโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Proiect: CFP) ให้กับ บริษัทฯ ได้มารวมตัวกันเรียกร้องค่าจ้างจาก SINOPEC
 

ทั้งนี้ เนื่องจาก SINOPEC อ้างว่าไม่ได้รับค่าตอบแทนตามสัญญาที่มีกับ UJV โดยเมื่อเวลา 14.00 น บริษัทฯ ได้ประสานให้มีการหารือร่วมกันระหว่างตัวแทนกลุ่มผู้ใช้แรงงานของ SINOPEC หน่วยงานราชการที่เกี่ยวร้อง ได้แก่ สำนักงานกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี ฝ่ายปกครองอำเภอศรีราชา และ UJV แต่การเจรจายังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ ทำให้ขณะนี้การชุมนุมประท้วงยังคงมีต่อเนื่อง ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการดูแลและมีบุคลากรที่มีความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยของโรงกลั่นฯ โดย บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่ง ว่า UJV และ SINOPEC จะสามารถบรรลุข้อตกลงและให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้แรงานที่ได้รับผลกระทบทุกคน ในฐานะที่ UJV และ SINOPEC เป็นผู้ว่าจ้างกลุ่มผู้ใช้แรงงานดังกล่าว

 

ไทยออยล์ ชี้แจงแล้ว คนงาน 500 ชีวิต รวมตัวประท้วงใหญ่ปมค้างค่าแรง 134 ล้าน

 

ขอบคุณภาพ นิวส์ชลบุรี-ระยอง ออนไลน์