"ยาย้อมผมยี่ห้อดัง" เจอเชื้อก่อโรค รา-แบคทีเรีย เกินกำหนดกว่า 500 เท่า

อย.เผยผลตรวจ "ยาย้อมผมยี่ห้อดัง" นำเข้าจากอินเดีย ชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค แบคทีเรีย ยีสต์ และรา เกินมาตรฐาน 500 เท่า

วันที่ 27 กรกฎาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เผยผลการตรวจสอบ "ยาย้อมผมยี่ห้อดัง" นำเข้าจากอินเดีย พบว่ามีเชื้อก่อโรค และจำนวนรวมของ แบคทีเรีย ยีสต์ และรา ที่เจริญเติบโตโดยใช้อากาศเกินมาตรฐานกว่า 500 เท่า

 

ยาย้อมผมยี่ห้อดัง เจอเชื้อก่อโรค-รา เกินกำหนดกว่า 500 เท่า

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ตรวจสอบการนำเข้าเครื่องสำอางจากสาธารณรัฐอินเดียของห้างหุ้นส่วนจำกัด เจย์ดี อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดเดอร์ ตามใบขนสินค้าขาเข้าเลขที่ A014-06511-11707 เมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ และสุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ย้อมสีผมส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบคุณสมบัติทางจุลชีววิทยาของเครื่องสำอางมีลักษณะตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย พ.ศ. ๒๕๕๙

 

ยาย้อมผมยี่ห้อดัง เจอเชื้อก่อโรค-รา เกินกำหนดกว่า 500 เท่า

 

ผลการตรวจคุณสมบัติทางจุลชีววิทยาที่ตรวจพบ 

1.เชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคคลอสตริเดียม (Clostridium spp) 
2.จํานวนรวมของแบคทีเรีย ยีสต์ และรา ที่เจริญเติบโตโดยใช้อากาศ (Total aerobic plate count) 520,000 โคโลนีต่อกรัม โดยกฎหมายกำหนดให้ไม่เกิน 1,000 โคโลนีต่อกรัม

ข้อแนะนำ

ขอเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวัง ซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอนฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้าประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้งสำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอาง เพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ

และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจนกรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย.1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

ยาย้อมผมยี่ห้อดัง เจอเชื้อก่อโรค-รา เกินกำหนดกว่า 500 เท่า

 

ยาย้อมผมยี่ห้อดัง เจอเชื้อก่อโรค-รา เกินกำหนดกว่า 500 เท่า