ศาลรัฐธรรมนูญสั่งประกาศพื้นที่คุมเข้ม วันชี้ชะตา คดียุบก้าวไกล –  สอยเศรษฐา

“ศาลรัฐธรรมนูญ” ออกประกาศพื้นที่คุมเข้มความปลอดภัย วันวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล – คดีสอยนายกรัฐมนตรี” ห้ามวิจารณ์คำวินิจฉัยด้วยถ้อยคำหยาบคาย

ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย ในคดีที่  กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยุบพรรคก้าวไกล ในวันพุธที่ 7 สิงหาคม และคดีที่ ประธานวุฒิสภาส่งคำร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ในวันพุธที่ 14 สิงหาคมนั้น

ล่าสุด (31ก.ค.67) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกประกาศเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ คุ้มครองประโยชน์สาธารณะ และเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยมีคำสั่ง ดังนี้

 

ศาลรัฐธรรมนูญสั่งประกาศพื้นที่คุมเข้ม วันชี้ชะตา คดียุบก้าวไกล –  สอยเศรษฐา
 

1. กำหนดบุคคลให้เฉพาะผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจหรือผู้รับมอบฉันทะ หรือผู้ที่ ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาต รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น อยู่ในห้องพิจารณาคดีเพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันดังกล่าว และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจัดให้มีช่องทางการรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและสื่อมวลชน

2. ประกาศกำหนดอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยต่อไป ดังนี้

- ในวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 00.01 นาฬิกา ถึงเวลา 23.59 นาฬิกา สำหรับการอ่านคำวินิจฉัยคดี  กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

 

- ในวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 00.01 นาฬิกา ถึงเวลา 23.59 นาฬิกา สำหรับการอ่านคำวินิจฉัยคดีประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูวิวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่

 

 

 

 

ทั้งนี้ ในข่าวแจกศาลรัฐธรรมนูญ ยังให้ความรู้ทางกฎหมายเพื่อประโยชน์สังคมด้วย  ว่า “บุคคลย่อมมีเสรีกาพในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาณาจักรไทย แต่หากเป็นกรณีการแสดงความเห็นในลักษณะของการวิจารณ์คำสั่งหรือคำวินิจฉัยคดีที่มิได้ กระทำโดยสุจริต โดยใช้ถ้อยค่าที่มีความหมายหยาบคาย เสียดสี หรือ อาฆาตมาดร้าย เป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามพระราชบัญญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมบุญและอาจเป็นความผิดฐานดูหมิ่นศาลตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198”