อาลัย "หลวงปู่สอาด" พระเกจิอาจารย์ ผู้สร้างเมืองนรกวัดดัง ถูกไฟช็อตมรณภาพ

สิ้น "หลวงปู่สอาด กุสลจิตโต" พระเกจิอาจารย์ดัง สายป่ากรรมฐาน วัดสันตินิคม ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ถูกไฟช็อตมรณภาพ

วันที่ 31 ก.ค. 2567 มีรายงานข่าวเศร้าในวงการสงฆ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะคา รับแจ้งเหตุมีพระสงฆ์ถูกไฟช็อตมรณภาพ ที่วัดสันตินิคม ม.2 ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดยในที่เกิดเหตุพบพระสงฆ์ที่มรณภาพ คือ หลวงปู่สอาด กุสลจิตโต อายุ 75 ปี สภาพนอนอยู่ภายในกุฏิ คาดว่าน่าจะเสียชีวิตไม่ถึง 1 ชั่วโมง เบื้องต้นไม่พบบาดแผลจากการถูกทำร้าย สภาพกุฏิไม่มีการถูกรื้อค้น ข้างตัวพบเครื่องนวดวางอยู่ คาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ถูกไฟช็อตในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

 

  อาลัย หลวงปู่สอาด กุสลจิตโต พระเกจิอาจารย์ดัง สายป่ากรรมฐาน มรณภาพ

สำหรับประวัติ หลวงปู่สอาด กุสลจิตโต มีนามเดิมว่า สอาด จำปาวัน เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2492 เป็นบุตรคนที่สองของครอบครัว ในวัยเด็กอาศัยอยู่กับครอบครัวและใช้ชีวิตที่เรียบง่ายตามประสาเด็กทั่วๆไป ครอบครัวของหลวงปู่ท่านสมัยนั้นประกอบอาชีพทำไร่ทำนา และเมื่อท่านมีอายุควรแก่การศึกษา บิดามารดาได้นำท่านเข้ารับการศึกษาเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2498


หลวงปู่สอาด กุสลจิตโต ใช้ชีวิตเรียบง่ายตามปกติวิสัย และถือศีลปฏิบัติธรรมเป็นนิจไม่เสื่อมคลายในเพศฆราวาส มีอุปนิสัยรักสงบ มีเมตตาธรรมสูงเป็นบารมี คอยช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากอย่างไม่ย่อท้อต่อความลำบาก ท่านจึงตัดสินใจสละเพศฆราวาส เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ท่านได้ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาโดยไม่ย่อท้อต่อความทุกข์ยากและลำบาก

หลวงปู่สอาด เป็นพระผู้คิดและนักประดิษฐ์ สร้างพระมหาธาตุจุฬามณีพุทธเจดีย์เก้ายอด ขึ้นภายในวัดสันตินิคม ซึ่งพระมหาธาตุจุฬามณีพุทธเจดีย์เก้ายอดนี้ ภายในทำเป็น 4 ภพภูมิ เพื่อสอนพุทธศาสนิกชนให้ลดละเลิกในสิ่งไม่ดี หันมาถือศีล 5 โดยบริเวณที่น่าสนใจคือ ชั้นใต้ดินมีการสร้างประติมากรรมเมืองนรก พร้อมระบบแสงสีเสียงเอฟเฟ็กต์เสมือนจริง


เมื่อเดินลงไปชั้นใต้ดิน จะพบเจอกับพญามัจจุราชและท้าวเวสสุวรรณ (หรือท้าวกุเวร) คอยยืนบันทึกเหตุการณ์ในชั่วชีวิตที่ผ่านมาว่าทำผิดศีลข้อไหนบ้าง หากทำผิดเมื่อตายไปแล้วก็จะต้องพบเจอสิ่งเหล่านี้

 

ขอบคุณ FB : ต้น รู้จักแล้วจะหนักใจ , watsantinikom