อาลัย "หลวงพ่อขันตี ญาณวโร" พระเกจิสายวัดป่า ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มรณภาพ

ศิษยานุศิษย์เศร้าอาลัย สิ้น "หลวงพ่อขันตี ญาณวโร" เกจิดังพระสายวัดป่า ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มรณภาพอย่างสงบ

วันที่ 4 ส.ค. 2567 มีรายงานข่าวเศร้าในวงการสงฆ์ หลวงพ่อขันตี ญาณวโร พระสายป่าผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ แห่งวัดป่าม่วงไข่ ได้มรณภาพอย่างสงบ เมื่อเวลา 09.51 น. วันที่ 4 ส.ค. 2567 ณ กุฏิวัดป่าสันติธรรม หรือวัดป่าห้วยเดื่อ บ้านห้วยเดื่อ อ.หนองหิน จ.เลย สิริอายุรวม 81 ปี 60 พรรษา

 

อาลัย หลวงพ่อขันตี ญาณวโร พระเกจิสายวัดป่า ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มรณภาพ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2567 เฟซบุ๊กพระมหาจักรพล สิริธโร ได้โพสต์ภาพขณะเดินทางไปเยี่ยม อาการอาพาธของ หลวงพ่อขันตี ญาณวโร ณ วัดป่าสันติธรรม อ.หนองหิน จ.เลย โดย หลวงปู่ทิวา ท่านได้ถาม ทนได้ไหม หลวงพ่อขันตี ตอบว่า ทนได้ๆ ไหวๆ ซึ่งถือเป็นภาพงดงามซึ่งผู้ใกล้ชิดมองเห็นถึงความห่วงใยของครูบาอาจารย์ที่มีต่อหลวงพ่อขันตี

 

อาลัย หลวงพ่อขันตี ญาณวโร พระเกจิสายวัดป่า ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มรณภาพ

สำหรับประวัติของ หลวงพ่อขันตี ญาณวโร เกิดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ.2486 เป็นชาวขอนแก่นโดยกำเนิด เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อ พ.ศ.2507 ณ พัทธสีมา วัดศรีจันทร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อหลวงพ่อได้อุปสมบทได้ 1 ปี พ.ศ.2508 ท่านได้ติดตามมาปฏิบัติจำพรรษาอยู่กับ “หลวงปู่คำดี ปภาโส” ที่วัดถ้ำผาปู่นิมิตร จ.เลย ต่อมาได้ย้ายไปพำนักจำพรรษาและอุปัฏฐากดูแล “หลวงปู่ชอบ ฐานสโม” ที่วัดป่าโคกมน เนื่องจากในขณะนั้นหลวงปู่ชอบป่วยเป็นอัมพาต

 

อาลัย หลวงพ่อขันตี ญาณวโร พระเกจิสายวัดป่า ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มรณภาพ


ต่อมาในพรรษาที่ 13 ปี พ.ศ. 2519 หลวงพ่อขันตี ได้จาริกธุดงค์ไปจำพรรษา กับหลวงปู่ชอบ ฐานสโม ปรนนิบัติ และอยู่ปฏิบัติกับ หลวงปู่ชอบ ฐานสโม ณ วัดป่าสานตม อ.ภูเรือ จ.เลย โดยหลวงพ่อขันตีท่านได้มีโอกาสอยู่อุปัฏฐากหลวงปู่ชอบ และได้รับอุบายธรรมกับหลวงปู่ชอบ เพื่อนำไปปฏิบัติ ซึ่งต่อมาองค์หลวงพ่อได้มาสร้างวัดใหม่ชื่อว่าวัดป่าสานตม และเป็นที่รู้จักและนับถือศิษยานุศิษย์ทั้งประเทศและต่างประเทศ


ทั้งนี้ หลวงพ่อขันตี ญาณวโร ถือว่าเป็นพระเถระที่ชอบความสงบ มักน้อย สันโดษ ปฏิบัติเคร่งครัดในพระธรรมวินัย ยึดถือแนวทางปฏิบัติของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต มาจากหลวงปู่คำดี ปภาโส และหลวงปู่ชอบ ฐานสโม หลวงพ่อขันตี ญาณวโร นับเป็นพระเถระผู้ใหญ่ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบรูปหนึ่งของจังหวัดเลย