กลุ่มนักท่องเที่ยวติดในรีสอร์ทดังอ.ปางมะผ้า หลังฝนถล่ม น้ำทะลักท่วม

กลุ่มนักท่องเที่ยวติดในรีสอร์ท หลังฝนถล่ม น้ำทะลักท่วม พื้นที่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ส่งความช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว

จากฝนที่ตกกระหน่ำในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวติดรีสอร์ท อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้น้ำแม่ลาง ทะลักเข้าท่วมศูนย์วิจัยพืชไร่ อ.ปางมะผ้า

 

กลุ่มนักท่องเที่ยวติดในรีสอร์ทดังอ.ปางมะผ้า หลังฝนถล่ม น้ำทะลักท่วม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังระดมกำลังเข้าไปให้การช่วยเหลือ เบื้องต้นพบมีกลุ่มนักท่องเที่ยวติดอยู่ในรีสอร์ทบ้านไร่ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายวีระพงศ์ รัตนศรี นายอำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุว่าเกิดน้ำท่วมบริเวณ ศูนย์วิจัยพืชไร่ อ.ปางมะผ้าฯ 


จึงได้ประสานงานไปยัง นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ระดมกำลังพร้อมด้วย หน่วยทหาร ตำรวจ อบต. สถานีควบคุมไฟป่าปางมะผ้า และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย นำกำลังพร้อมอุปกรณ์เข้าไปในที่เกิดเหตุ


เบื้องต้นพบว่าน้ำได้ท่วมพื้นที่ศูนย์วิจัยพืชไร่ ระดับสูงกว่า 160 เซนติเมตร และปริมาณน้ำได้ท่วมสูงอย่างต่อเนื่อง มีคนติดอยู่ในรีสอร์ท ในหมู่บ้านบ้านไร่ มีกลุ่มนักท่องเที่ยว 6 คนประกอบด้วย ชาย 3 คน จำนวนนี้เป็นเด็ก 2 คน และหญิง 3 คน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังหาแนวทางในการเข้าไปช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว 
 

กลุ่มนักท่องเที่ยวติดในรีสอร์ทดังอ.ปางมะผ้า หลังฝนถล่ม น้ำทะลักท่วม

 

สำหรับผู้ที่ติดอยู่ในรีสอร์ทเบื้องต้นทราบว่าได้เข้าไปพักในรีสอร์ท ในหมู่บ้านบ้านไร่ ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา เมื่อเกิดน้ำท่วมบริเวณศูนย์วิจัยพืชไร่ปางมะผ้า ซึ่งอยู่ก่อนถึงบ้านไร่ ทำให้ไม่สามารถเดินทางออกมาได้ 


นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผอ.สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจากนายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายว่า ตั้งแต่คืนวันที่ 11 สิงหาคม ถึงเช้าวันที่ 12 สิงหาคม 2567 มีฝนตกต่อเนื่องโดยเฉพาะตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยวัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุด บริเวณจุดสกัดโกวิทย์ปัญญาตรง 2 (ดอยเขียว) วัดปริมาณน้ำฝน ได้ 148 มม.

กลุ่มนักท่องเที่ยวติดในรีสอร์ทดังอ.ปางมะผ้า หลังฝนถล่ม น้ำทะลักท่วม

นอกจากนี้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร บ้านไร่ และบ้านท่าไคร้ หมู่ที่ 3 ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า และเส้นทางระหว่างทางหลวงแผ่นดิน 1095 -บ้านไร่ ได้ถูกน้ำท่วม ราษฎรไม่สามารถเดินทางสัญจรได้ 

 

 

ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้กำชับไปยังหัวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ให้เข้าช่วยเหลือราษฎร โดยการขนอุปกรณ์เครื่องใช้ ของราษฎรขึ้นพื้นที่สูง และขนเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ที่ขวางทางน้ำ ตลอดจนจะใช้แพยาง ขนย้ายราษฎรและนักท่องเที่ยว ที่ติดค้างรีสอร์ตในพื้นที่น้ำท่วมขัง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ให้เร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

 


อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สถานการณ์ปัจจุบันน้ำมีปริมาณคงที่ เเละลดลงตามลำดับ เจ้าหน้าที่ทุกส่วนร่วมกันเก็บกวาดสิ่งของกีดขวางทางน้ำ เพื่อรอการระบาย เเละ จะดำเนินการจิตอาสาพัฒนาในส่วนบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป

กลุ่มนักท่องเที่ยวติดในรีสอร์ทดังอ.ปางมะผ้า หลังฝนถล่ม น้ำทะลักท่วม
ภาพจาก สถานีตำรวจภูธรปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน