นักยกน้ำหนักทีมชาติไทย จ่อได้เหรียญทองโอลิมปิก

คนไทยเตรียมเฮ นักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย จ่อได้เหรียญทองโอลิมปิก หลัง 3 นักกีฬาจาก 3 ประเทศโดนตรวจพบสารกระตุ้น

"ก็อต" จตุภูมิ ชินวงศ์ อดีตนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย รุ่น 77 กก.ชาย กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า "ก็อต จตุภูมิ" มีโอกาสได้เหรียญทองแดง ย้อนหลังมากขึ้นเรื่อยๆ หลัง นีจัต ราฮิมอฟ นักยกน้ำหนักทีมชาติคาซักสถาน ส่อโดนริบเหรียญโอลิมปิก ริโอ 2016 ที่บราซิล หลังจากถูกตรวจพบว่ามีการส่งตัวอย่างปัสสาวะของนักกีฬาคนอื่นระหว่างการตรวจหาสารกระตุ้น

 

 

ล่าสุดมีรายงานว่า ก็อต จตุภูมิ ชินวงศ์ มีโอกาสขยับขึ้นมาคว้าเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครริโอ เดจาเนโร ประเทศบราซิล หลังจากที่ 3 นักกีฬายกน้ำหนักที่อันดับเหนือกว่า ทั้งคาซัคสถาน, อียิปต์ และจีน ถูกตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้น และจะโดนริบเหรียญรางวัล ซึ่งนักกีฬาคาซัคสถานและอียิปต์ ถูกตัดสิทธิ์แล้ว 


ส่วนจีนที่ถูกเลื่อนขึ้นไปรับเหรียญทองแทนก็ส่อแววโดนริบเหรียญ หลังพบใช้สารกระตุ้นด้วย แต่กำลังทำเรื่องอุทธรณ์ขอต่อสู้ในศาลกีฬาโลก ซึ่ง ผลงานของ ก็อต จตุภูมิ ชินวงศ์ ในตอนนั้นคือ เขายกได้อันดับที่ 4 ของรายการ แต่เมื่อผลตรวจสารกระตุ้นของทั้ง 3 นักกีฬาออกมาแล้วพบว่า ก็อต จตุภูมิ จะมีโอกาสคว้าเหรียญทองทันที 

 

นักยกน้ำหนักทีมชาติไทย จ่อได้เหรียญทองโอลิมปิก

โดย พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยอาจได้รับข่าวดีเกี่ยวกับเรื่องในวงการยกน้ำหนักต่อเนื่อง โดยเวลานี้กำลังมีการยื่นฟ้องเรื่องการใช้สารกระตุ้นในตัวนักยกน้ำหนักจากจีนที่ได้รับการขยับให้มาคว้าเหรียญทองในการแข่งขันยกน้ำหนัก รุ่น 77 กก.ชาย โอลิมปิกเกมส์ 2016

 


เสธ.ยอด อธิบายต่ออีกว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวออกไปในตอนแรก นีจัต ราฮิมอฟ จากคาซัคสถาน ที่ได้เหรียญทองจากแข่งขันตอนแรก ในโอลิมปิก 2016 ถูกตรวจพบว่าโด๊ป และแพ้ในการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลกีฬาโลกไปแล้ว ดังนั้น หลู่ เสียวจุ่น นักยกเหล็กจีนที่ได้อันดับ 2 จึงถูกเลื่อนให้เป็นอันดับ 1 ส่วน โมฮัมเหม็ด อิฮาบี นักยกน้ำหนักอียีปต์ ได้เลื่อนจากอันดับ 3 เป็นอันดับ 2 และ ก็อต จอมพลังหนุ่มไทย จากอันดับ 4 จึงเลื่อนมาเป็นอันดับ 3

 


อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ยังไม่สามารถประกาศอันดับอย่างเป็นทางการได้ เนื่องจากนักกีฬาอียิปต์ ก็ถูกตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้นด้วย จตุภูมิ จึงขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แต่จีนก็ดันโดนด้วย และตอนนี้จีนได้ยื่นเรื่องไปทางศาลกีฬาโลกให้ช่วยตัดสิน ดังนั้นไอโอซีจึงยังประกาศไม่ได้ ซึ่งก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเรื่องนี้จะจบเมื่อไหร่ ก็ต้องรอให้มีการตัดสินออกมา IOC ถึงจะมีการประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการได้
 

นักยกน้ำหนักทีมชาติไทย จ่อได้เหรียญทองโอลิมปิก