สั่งยกเลิก "ไทย" เป็นเจ้าภาพ เอเชียนอินดอร์เกมส์

"โอซีเอ" ส่งหนังสือด่วน สั่งยกเลิก ไทย เป็นเจ้าภาพเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ในช่วงปลายปี 2567 นี้ เหตุงบประมาณที่ยังไม่ได้รับการจัดสรร

19ส.ค.67 ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการแถลงข่าวประเด็นการตรวจสอบงบเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่เบิกจ่ายไปแล้วตามข้อสั่งการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. 

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า เอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพที่จะจัดขึ้นเดือนพฤศจิกายน2567 นี้  (เลื่อนมาจากปี 2024 เพราะสถานการณ์โควิด-19 ) ซึ่งเหลือเวลา 2 เดือนกว่า ไม่ถึง 3 เดือน  เรื่องการพิจารณาปรับลด 14 ชนิดกีฬาออกนั้น มาจากการพิจารณาของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งเอเชีย (OCA) ได้หารือร่วมกับ ผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งได้พิจารณาร่วมกันที่ผ่านมา ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เพื่อหาข้อสรุปในการเตรียมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6

สั่งยกเลิก \"ไทย\" เป็นเจ้าภาพ เอเชียนอินดอร์เกมส์

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันที่จะจัดการแข่งขันกีฬา "เอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์" ครั้งที่ 6 แต่จะต้องดูแลให้มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสมกับจำนวนนักกีฬา เนื่องจากเป็นการจัดภายหลังกีฬาโอลิมปิกเพียง 3 เดือน 

 

ซึ่งผลการประชุม โอซีเอ (OCA) เป็นผู้เสนอให้มีการปรับลดชนิดกีฬาลง 14 ชนิดกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้สั่งการให้ กกท. พิจารณาปรับลดงบประมาณให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะให้สอดคล้องกับจำนวนชนิดกีฬาที่ลดลงถึง 14 ชนิดกีฬา ตามข้อเสนอของ OCA รวมถึงจำนวนนักกีฬาและผู้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย กกท.ในฐานะผู้รับนโยบายมาดำเนินการ ได้ดำเนินการมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่องไม่ได้หยุดการปฏิบัติงานแต่อย่างใด กกท.ได้กำหนดแผนงาน และเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องในภาพรวมด้านกีฬาของประเทศไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมรับนโยบายการขับเคลื่อนจากของภาครัฐ เพื่อเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ต่อไป

สั่งยกเลิก \"ไทย\" เป็นเจ้าภาพ เอเชียนอินดอร์เกมส์


ล่าสุด  สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) มีหนังสือถึง กกท. ลงวันที่ 19 สิงหาคม แจ้งว่า ตามที่ กกท. มีหนังสือถึงผู้รักษาการประธาน OCA โดยได้ระบุในหนังสือว่าทันทีที่ได้รับงบประมาณ จะดำเนินการตามขั้นตอนการจัดการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ยังไม่ได้ยุติ เนื่องจากงบประมาณที่ยังไม่ได้รับการจัดสรร

 

ทำให้เกิดผลกระทบในหลายส่วน ในการจัดการแข่งขันภายในระยะเวลา 3 เดือน นั้น OCA ไม่สามารถยอมรับความเสี่ยงในครั้งนี้ได้

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) จึงได้มีมติให้ยกเลิกการจัดการแข่งขันฯ

 

ทั้งนี้ หาก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ มีความประสงค์จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ก็สามารถยื่นเสนอตัวได้ภายหลังการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 7 “Riyadh Games” ของซาอุดีอาระเบีย ได้อีกครั้งหนึ่ง