"ทักษิณ" ยก 3 ข้อ ทำไมต้อง "ดิจิทัลวอลเล็ต" เศรษฐกิจจะชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ

ในงาน Dinner Talk : Vision for Thailand 2024 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดถึงโครงการ Digital Wallet ทำไมไม่ใช้เป็นเงินสด ยก 3 ข้อ ยิงนก 3 ตัวด้วยกระสุนนัดเดียว

วันที่ 22 ส.ค.67 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงพารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ร่วมงาน Dinner Talk : Vision for Thailand 2024 พร้อมกับนางสาวพินทองทา ชินวัตร บุตรสาว สำหรับงาน Dinner Talk : Vision for Thailand 2024 ถือเป็นการเปิดเวทีแสดงวิสัยทัศน์ครั้งสำคัญ ของ "ทักษิณ ชินวัตร" และพูดถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

 

ทักษิณ ยก 3 ข้อ ทำไมต้อง Digital Wallet เศรษฐกิจจะชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ

 

โดยนายทักษิณ ชินวัตร ได้กล่าวถึงโครงการ Digital Wallet ว่า  โครงการ Digital Wallet วันนี้เท่าที่ทราบ เท่าที่เขาเล่าให้ฟัง เนื่องจากว่ามีคนค้าน คนอาจจะยังไม่เข้าใจวันมันคืออะไร ค้านไว้ก่อน บางคนก็ค้านจนลืมไปว่าตัวเองคือส่วนหนึ่งของต้มยำกุ้ง 

 

ทักษิณ ยก 3 ข้อ ทำไมต้อง Digital Wallet เศรษฐกิจจะชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ

 

จริงๆแล้ว Digital Wallet เป็นการยิงนก 3 ตัว ด้วยกระสุนนัดเดียว 

อันแรกเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เราจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศเราโตช้ามานาน GDP โตน้อยกว่าคนอื่น ตามค่าเฉลี่ย โดยหนึ่ง มันไม่มีเงินในระบบเพียงพอ แบงค์ชาติก็มีหน้าที่ไม่อยากให้แบงค์พาณิชย์เดือดร้อน เพราะว่าถ้าเงินเยอะเดี๋ยวแบงค์พาณิชย์ขาดทุนก็ดูดออก แบงค์พาณิชย์ก็สบายดี ซื้อบอลแบงค์ชาติไปจะได้ไม่ต้องปล่อยกู้ แต่จริงๆแล้วมันควรจะทิ้งเงินไว้ให้กับระบบพาณิชย์สักส่วนหนึ่ง เพื่อให้เขาใช้ความพยายามในการไปช่วยเหลือ SME ช่วยเหลือนักธุรกิจแต่ตรงนี้มันต้องหาความพอดี ไม่ได้บอกว่าไม่ให้ดูด แต่ต้องมีความพอดี ให้แบงค์พาณิชย์ได้ใช้ความพยายามในการช่วยเศรษฐกิจบ้าง
 

เพราะฉะนั้นพอมองเห็นว่าเงินมันไม่พอ รัฐบาลจึงจะกระตุ้นเศรษฐกิจ ทีนี้กระตุ้น ทำไมต้องเป็น Digital Wallet ทำไมไม่เป็นเงินสด?

 

ทักษิณ ยก 3 ข้อ ทำไมต้อง Digital Wallet เศรษฐกิจจะชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ

 

Digital Wallet จริงๆแล้วข้างหลังบ้านคือระบบ Blockchain ซึ่งมี Smart contract หรือมีการควบคุมการใช้เงินนั้นได้ เช่นว่าให้ใช้ในเขตนี้ พื้นที่นี้ ซื้อของประเภทนี้ ไม่ให้ซื้ออย่างอื่น เพื่อให้การกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นแม่นยำและอยู่ในพื้นที่ใครพื้นที่มัน เพราะฉะนั้นเศรษฐกิจจะชุ่มฉ่ำกันทั่วประเทศ นี่คือสิ่งที่เป็นความต้องการในการใช้ Digital Wallet 

อันที่ 2 ก็คือว่าอยากให้คนไทยถึงรากหญ้าเลยได้เรียนรู้เทคโนโลยี ซึ่งมันไม่ยาก วันนี้ชาวนาที่ไม่เรียนหนังสือเลยก็ใช้ Facebook เป็น ใช้ Line ก็ได้ มันก็เหมือนกันเรียนรู้ไปอีกหน่อยก็เข้าใจ 

และอันที่ 3 พอเขาเรียนรู้แล้ว Digital Wallet เรียนรู้แล้วจะต้องใช้ต่อไป ในครั้งหน้าเราจะได้ทั้ง Digital ID เราจะได้ทั้ง Super App เพื่อให้คนเข้าไป One site on ใช้กับทุกบริการของภาครัฐได้หมด นี่คือสิ่งที่เราหวังว่า Digital Wallet จะเป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ

พร้อมกล่าวด้วยว่าการใช้เป็นเงินสดมันก็กระตุ้นเศรษฐกิจได้แต่มันไม่แม่นยำ

 

ทักษิณ ยก 3 ข้อ ทำไมต้อง Digital Wallet เศรษฐกิจจะชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ