ช่างไฟเตือน ของ 3 สิ่งห้ามวางบน "ตู้เย็น" สาเหตุค่าไฟแพง เครื่องพังเร็ว

ช่างไฟฟ้าเตือน ของ 3 สิ่งที่ห้ามวางไว้บน "ตู้เย็น" เด็ดขาด เป็นสาเหตุค่าไฟแพง ตู้เย็นเสื่อมสภาพเร็ว หลายบ้านยังทำ

"ตู้เย็น" เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกบ้านมีไว้ใช้เพื่อถนอมอาหาร นอกจากพื้นที่ภายในตู้เย็นที่มีประโยชน์ในการจัดเก็บสิ่งของต่างๆ บางคนยังใช้พื้นที่บนตู้เย็น วางสิ่งของอื่นๆ เพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอยหรือวางของตกแต่งบ้านได้อีกด้วย
 

 

ช่างไฟเตือน ของ 3 สิ่งห้ามวางบนตู้เย็น สาเหตุค่าไฟแพง เครื่องพังเร็ว

ล่าสุดเว็บไซต์ SOHA สื่อเวียดนามของเวียดนาม ได้เผยคำแนะนำของช่างไฟฟ้า ที่ออกมาเตือนว่าของ 3 สิ่ง ห้ามวางไว้บนตู้เย็น เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า และทำให้อายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าสั้นลงอีกด้วย ซึ่งมีดังนี้

 

  • ผ้าคลุมตู้เย็น

หลายคนกลัวว่าบนตู้เย็นจะเปื้อนฝุ่น จึงนำผ้ามาคลุมไว้เพื่อป้องกันฝุ่น แถมยังทำให้ตู้เย็นดูสวยงามขึ้น แต่จริงๆแล้วไม่สมควรทำ เพราะผ้าคลุมจะทำให้ตู้เย็นกระจายความร้อนได้ยากขึ้น จำเป็นต้องใช้พลังงานมากขึ้นเพื่อเพิ่มการกระจายความร้อน เพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำความเย็นภายใน ทำให้กินไฟมากกว่าปกติ


นอกจากนี้ แผงระบายความร้อน ต้องทำงานด้วยความจุที่เพิ่มขึ้นเป็นเวลานาน จะทำให้ส่วนประกอบของตู้เสียหายด้วยเช่นกัน ส่งผลให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ลดลงในที่สุด

  • เครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้ที่ขนาดเล็กในครัวเรือน อาทิ เตาไมโครเวฟ เครื่องปิ้งขนมปัง หม้อทอดไร้น้ำมัน เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติ ฯลฯ เนื่องจากหลายบ้านพื้นที่จัดเก็บไม่เพียงพอ จึงนำไปวางไว้บนตู้เย็น ซึ่งไม่สมควรทำอย่างยิ่งเป็นอันตรายมาก เพราะเป็นสิ่งที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก เพราะจะเป็นอุปสรรคต่อการกระจายความร้อน ทำให้ตู้เย็นต้องทำงานหนัก ส่งผลให้เปลืองไฟเป็นอย่างยิ่ง และอาจทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียได้ด้วย

 

  • กระถางต้นไม้

บางคนที่รักธรรมชาติ อยากเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน แต่หารู้ไม่ว่าน้ำหนักของกระถางต้นไม้ จะทำให้ตู้เย็นรับภาระหนัก ส่งผลต่อโครงสร้างของตู้เย็น และเมื่อรดน้ำใส่ปุ๋ยเป็นประจำ จะทำให้เกิดความชื้น ซึ่งอาจทำให้ตู้เย็นเป็นสนิมได้ นอกจากนี้ต้นไม้ยังสามารถดึงดูดศัตรูพืชและจุลินทรีย์ได้ เมื่อเราเปิดประตูตู้เย็น แมลงหรือจุลินทรีย์เหล่านี้จะเข้าสู่ตู้เย็นและส่งผลต่ออาหารที่เก็บไว้ภายใน

 

ขอบคุณ SOHA