ระดับแม่น้ำโขงล่าสุด ชาวนครพนม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

"น้ำท่วมล่าสุด" ระดับน้ำในแม่น้ำโขงล่าสุด เตือน ชาวนครพนม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หลังระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

"น้ำท่วมล่าสุด" ยังต้องติดตามอย่างต่อเนื่องกับสถานการณ์น้ำในประเทศไทย หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก และ ต่อเนื่องในหลายๆ พื้นที่ของประเทศ ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า ชาวจังหวัดนครพนมต้องเฝ้าระวังอย่างใล้ชิด พร้อมรับมือน้ำท่วมให้ดี เนื่องจากในแม่น้ำโขง ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

ระดับแม่น้ำโขงล่าสุด ชาวนครพนม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

โดย นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายเดช บำรุงหงส์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม และนายโชคดี มังคละคีรี รองนายกเทศมนตรีเมืองนครพนม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช ต.ในเมือง อ.เมืองนครพนม พร้อมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 


ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ภายหลังจากที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้แจ้งเตือนให้จังหวัดเฝ้าระวังน้ำโขงล้นตลิ่งตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 1 กันยายน 2567 ประกอบกับปริมาณฝนตกหนักสะสมตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้มีน้ำไหลผ่านเขื่อนไชยบุรี สปป.ลาว ในอัตรา 17,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

ระดับแม่น้ำโขงล่าสุด ชาวนครพนม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ


ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร แนวถนน ชุมชน และผู้ประกอบการบริเวณริมน้ำโขงในช่วงวันที่ 28 สิงหาคม ถึงวันที่ 1 กันยายน 2567

 

"จังหวัดนครพนมได้แจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการร้านค้าที่อยู่บริเวณอาคารใต้ลานพญาศรีสัตตนาคราชติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมในการเก็บสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูง พร้อมทั้งได้กำชับให้เรือท่องเที่ยวทุกลำดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษผู้โดยสารต้องสวมเสื้อชูชีพด้วย และให้เดินเรือทุกประเภทด้วยความระมัดระวัง เเล้ว" 

 

ระดับแม่น้ำโขงล่าสุด ชาวนครพนม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

นายวันชัย กล่าวต่อไปว่า ในขณะที่เทศบาลเมืองนครพนม ได้ปักธงเหลืองบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อเตือนให้ประชาชนได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งชนิดเครื่องยนต์ดีเซล และเครื่องสูบน้ำด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาดท่อ 12 นิ้ว จำนวน 14 เครื่อง หากเกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองนครพนมก็พร้อมสูบน้ำลงในแม่น้ำโขงทันที

 


นายวันชัย จันทร์พร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดนครพนมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ประมาณ 10.57 เมตร ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาประมาณ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 1.43 เมตร อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ไว้แล้ว 

ระดับแม่น้ำโขงล่าสุด ชาวนครพนม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ


พร้อมทั้งได้มีหนังสือด่วนที่สุดไปยังนายอำเภอและส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนและผู้ที่อาศัยในบริเวณพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำโขงให้ทราบและเตรียมความพร้อมจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ในพื้นที่ 6 อำเภอ ทั้งที่อยู่ริมแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขา ได้แก่ อำเภอเมืองนครพนม ท่าอุเทน ธาตุพนม บ้านแพง เรณูนคร และอำเภอศรีสงคราม ให้ระมัดระวังในเรื่องที่อยู่อาศัย สัตว์เลี้ยง พื้นที่ทางการเกษตรด้วยแล้ว

 


นายวันชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้จังหวัดนครพนมได้สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมกำลังพล เครื่องมือ เครื่องจักรกล เพื่อรองรับสถานการณ์ให้สามารถในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ จังหวัดนครพนม ยังได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยกรณีฉุกเฉิน อุทกภัยในพื้นที่อำเภอศรีสงคราม เป็นอำเภอแรกแล้ว จำนวน 9 ตำบล 38 หมู่บ้าน หากพี่น้องประชาชนยังไม่ได้รับความช่วยเหลือขอให้โทรศัพท์ไปยังศูนย์ดำรงธรรม ที่หมายเลข 1567 หรือ สายด่วนนิรภัย ปภ. 1784 ได้ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

ระดับแม่น้ำโขงล่าสุด ชาวนครพนม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม