เจองูต้องยืนนิ่งๆ มันถูกต้องหรือเปล่า ผู้เชี่ยวชาญเผยคำตอบชัด

ผู้เชี่ยวชาญตอบแล้ว เจองูต้องยืนนิ่งๆถูกต้องหรือไม่ คำสอนมาตั้งแต่สมัยก่อน ทำได้จริงหรือ ปลอดภัยกว่าพยายามหนีจริงไหม

หลายๆคนคงเคยได้ยินวิธีเอาตัวรอดเมื่อเจองู กับคำสอนที่บอกว่า เวลาเจองูต้องยืนนิ่งๆ วันนี้มีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญแล้วว่า เวลาเจองูการยืนนิ่งมันถูกต้องหรือเปล่า โดยคุณนิค ชมนาม หรือ Nick Wildlife ได้ให้ความรู้เอาไว้ในเพจ การเอาตัวรอดที่เหมาะสมทำให้เราปลอดภัยจากงู ระบุว่า 

 

เจองูต้องยืนนิ่งๆ มันถูกต้องหรือเปล่า ผู้เชี่ยวชาญเผยคำตอบชัด

เวลาเจองูการยืนนิ่งมันถูกต้องหรือเปล่า 

 ผมต้องอธิบายแบบนี้ว่าในการให้ความรู้ในยุคปัจจุบันนี้ สมัยก่อนเราจะพยายามสร้างบรรทัดฐานว่า เวลาเจองูเราควรนิ่งไว้ก่อน เพื่อไม่ให้งูตกใจแล้วมาโจมตี มากัดเรา แต่ก็ในปัจจุบันเราก็ค่อยๆ พัฒนาแล้วก็  พยายามบอกว่า การยืนยิ่งมันควรปฏิบัติตัวก็ต่อเมื่อมันเจองูในระยะประชิด หมายความว่างูสามารถที่จะฉกเราได้ตลอดเวลาหากเราเคลื่อนไหว เพราะงูเขาจะดูการเคลื่อนไหวของเรา เมื่อใดที่เราเคลื่อนไหวมันจะเป็นสิ่งเร้าที่ทำให้งูคิดว่าเราจะเข้าไปโจมตีเขา ดังนั้นเวลาเจองูในระยะประชิดสิ่งแรกที่เราควรทำคือจะต้องนิ่งก่อน และพองูนิ่งเราต้องค่อยๆ ถอยออกมาช้าๆ ในแถวดิ่ง ซึ่งวิธีนี้จะทำให้งูรู้สึกว่าไม่ถูกคุกคาม 

 

เจองูต้องยืนนิ่งๆ มันถูกต้องหรือเปล่า ผู้เชี่ยวชาญเผยคำตอบชัด

 

แต่ถ้าเกิดว่าเราเคลื่อนไหวในแนวด้านข้างซ้ายขวาเขาจะเห็นได้อย่างชัดเจนกว่า ส่วนในกรณีที่คุณเจองูในระยะสักสองเมตร สามเมตรเราแนะนำว่าจริงแล้วๆเราไม่จำเป็นต้องนิ่ง ก็ระยะนั้นถ้าเป็นไปได้ก็ค่อยๆ ถอยออกมาเพราะว่าจากสัญชาตญาณของงูเขาจะไม่เลื้อยเข้ามาโจมตีเรา เขาจะพยายามเลื้อยหนีมากกว่า เพราะว่าเขากลัวเรามากกว่าเรากลัวเขานั้นเอง ดังนั้นถ้าเกิดว่าอยู่ในระยะไกลก็ไม่ต้องนิ่งเดินออกมาโทรหาผู้ที่มีความชำนาญเข้ามาจับจะดีที่สุด 

 

ส่วนกรณีที่งูเลื้อยมาหาคือเลื้อยตรงเข้ามาหาเราเลย เราควรที่จะนิ่งหรือควรที่จะปฏิบัติตัวอย่างไร ในยุคใหม่เราจะพยายามให้ความรู้ว่าถ้าเกิดว่าเราอยู่ในระยะประชิดเราต้องนิ่ง ถ้าอยู่ในระยะห่างให้เดินออกมาเลย แต่ถ้าเกิดว่านิ่งแล้วงูเลื้อยมาหา สิ่งที่เราควรทำคือพยายามหลีกเลี่ยง ไม่ควรให้งูเขามาถึงตัวเรา เพราะว่าพฤติกรรมของงูแต่ละชนิด แต่ละตัวต่อให้เป็นชนิดเดียวกันก็มีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน บางตัวอาจจะเลื้อยผ่านไปเฉยๆ บางตัวอาจจะเลื้อยเข้ามาอาจจะมีการเขาจมูกมาดุนๆ ขาเราและอาจจะกัดเลยก็ได้ คือเราไม่สามารถคาดเดาพฤติกรรมงูได้ว่าตอนนั้นเขามีอารมณ์อย่างไร เขาคิดแบบไหน ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่งูเลื้อยเขามาหาเราสิ่งที่เราควรทำก็คือพยายามถอยห่าง เช่นพอเลื้อยเข้ามาจะถึงขาเราแล้ว เราควรที่จะฉีกตัวไปในจุดที่เราคิดว่าปลอดภัยที่สุด

สุดท้ายก็อยากจะบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (สามารถไปดูคลิปเต็มๆ ได้ที่ลิงก์ในคอมมเมนต์) จริงๆ แล้วสาเหตุมันมาจากเจตนาที่ดีที่น้องๆ อยากจะให้ความรู้กับสังคมเพียงแต่ว่าในบางครั้งมันอาจจะมีเหตุการณ์ที่เราไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ อย่างเราเช่นกันบางทีก็จะมีเหตุการณ์ที่เหนือความคาดหมายแต่เราก็ต้องพยายามปรับ แล้วก็พยายามที่จะจัดการมันให้อยู่ในความปลอดภัยให้ได้มากที่สุด

ลุยดิบ EP.124 เสียววาบ!! งูเห่าเข้ากางเกง...มันเข้าไปได้อย่างไร?

สรุปคือเวลาเจองูในระยะประชิดควรยืนให้นิ่ง เพื่อไม่ให้งูระแวงการเคลื่อนไหวของเรา แต่หากเจอในระยะที่ไกลก็ให้พยายามถอยออกมาให้ห่างนั่นเอง

 

เจองูต้องยืนนิ่งๆ มันถูกต้องหรือเปล่า ผู้เชี่ยวชาญเผยคำตอบชัด

 

ขอบคุณ Nick Wildlife