ตำรวจบอกเอง 3วิธี ป้องกันการหลอกลวงด้วย AI สำคัญมาก ต้องรู้

3 วิธีป้องกันการตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงด้วย AI ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยข้อมูลเอง หลายคนยังไม่รู้ บอกต่อเพื่อนเป็นประโยชน์

การหลอกลวงด้วย AI ตอนนี้ถือว่าเป็นเรื่องอันตรายมาก ๆ โดยล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนประชาชน ระบุว่า

ห้ามพลาด! 3 วิธีป้องกันการตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงด้วย AI

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว AI ได้กลายเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้สร้างเนื้อหาปลอม เช่น ภาพ, วิดีโอ, และเสียง ที่ดูเหมือนจริงอย่างน่าทึ่ง แม้ว่าการพัฒนาเทคโนโลยีนี้จะมีประโยชน์ในหลายด้าน แต่ก็มีผู้ไม่หวังดีใช้ AI ในการหลอกลวงประชาชนอย่างแพร่หลาย ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องรู้จักวิธีการป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามนี้

1. ตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ ก่อนที่คุณจะเชื่อหรือแชร์ข้อมูลใด ๆ อย่าลืมตรวจสอบแหล่งที่มาให้แน่ใจ โดยเฉพาะถ้าเป็นข้อมูลที่มีผลกระทบมาก ตรวจสอบความถูกต้องจากหลายแหล่งและระมัดระวังข้อมูลที่ดูดีเกินจริง

2. ตรวจสอบภาพและวิดีโอก่อนทุกครั้ง มีเครื่องมือออนไลน์หลายตัวที่สามารถช่วยตรวจสอบว่า ภาพนั้นเคยปรากฏที่ไหนมาก่อนหรือไม่ เพื่อรีเช็คอีกครั้งว่ามีการทำรูปภาพเหล่านั้นมาดัดแปลงใหม่หรือไม่

3. มีวิจารณญาณในการรับข้อมูล การใช้ AI ในการปลอมแปลงสามารถทำให้เนื้อหาดูเชื่อถือได้มาก แต่การตั้งข้อสงสัยและใช้วิจารณญาณเสมอเมื่อเจอข้อมูลที่ดูผิดปกติจะช่วยลดความเสี่ยงในการตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงได้มาก

การป้องกันตนเองจากการหลอกลวงเป็นเรื่องที่สำคัญในยุคดิจิทัล อย่าลืมที่จะมีสติและตระหนักรู้เมื่อใช้สื่อออนไลน์ เพื่อความปลอดภัยของคุณเองและคนรอบข้าง

และหากพบเจอมิจฉาชีพที่ใช้ AI หรือการหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ ต้องการแจ้งความ หรือแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับมิจฉาชีพ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนศูนย์ AOC 1441 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

ตำรวจบอกเอง 3วิธี ป้องกันการหลอกลวงด้วย AI สำคัญมาก ต้องรู้