นิตยสาร "ต่วยตูน" ประกาศลาแผง ปิดตำนาน 50 ปี ถึงเวลากล่าวอำลา

นักอ่านเศร้า นิตยสาร "ต่วย'ตูน" ประกาศลาแผง ปิดตำนาน 50 ปี ฉบับสุดท้ายเดือนก.ย. ถึงเวลาอันสมควรที่พวกเราจะหยุดพักและกล่าวคำอำลา

ปิดตำนาน ต่วย'ตูน โดยเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2567 เพจเฟซบุ๊ก ต่วย'ตูน พิเศษ ได้โพสต์แจ้งข่าวประกาศยุติการจัดทำ นิตยสาร ต่วย’ตูน พอกเก็ตแมกาซีน และนิตยสาร ต่วย'ตูน พิเศษ หลังตีพิมพ์มานานกว่า 50 ปี โดยระบุข้อความว่า

 

นิตยสารต่วยตูน ประกาศลาแผง ปิดตำนาน 50 ปี ถึงเวลากล่าวอำลา

 

 

"กราบเรียนแฟนานุแฟนต่วย’ตูน นิตยสาร ต่วย’ตูน พอกเก็ตแมกาซีน และนิตยสาร ต่วย’ตูน พิเศษ จำเป็นต้องยุติการจัดทำ โดยมีฉบับกันยายน 2567 เป็นฉบับสุดท้าย


ภาวะทางเศรษฐกิจ รวมถึงปัจจัยอีกหลายประการ ส่งผลกระทบต่อสำนักพิมพ์มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทางสำนักพิมพ์ตั้งใจประคับประคองนิตยสารทั้ง 2 ฉบับให้คงอยู่เป็นเพื่อนนักอ่านเสมอมา จนถึงวันนี้ ต่วย’ตูน พิเศษ อายุ 50 ปี ต่วย’ตูน พอกเก็ตแมกาซีน ก็เข้าสู่ปีที่ 54 แล้ว ถึงเวลาอันสมควรที่พวกเราจะหยุดพักและกล่าวคำอำลา

 

นิตยสารต่วยตูน ประกาศลาแผง ปิดตำนาน 50 ปี ถึงเวลากล่าวอำลา

มิตรภาพ ความผูกพัน ความกรุณาของนักอ่าน นักเขียน และบุคลากรทุกสายงานในวงการหนังสือ จะตราตรึงอยู่ในใจพวกเราชาว ต่วย’ตูน ตลอดไป กราบขออภัยอย่างยิ่ง ที่ไม่สามารถถ่ายทอดสาระและหรรษา สร้างความสุขให้ทุกท่านได้อีกต่อไป กราบขอบพระคุณที่เกื้อกูล ต่วย’ตูน เสมอมา ด้วยความเคารพรัก"

 

นิตยสารต่วยตูน ประกาศลาแผง ปิดตำนาน 50 ปี ถึงเวลากล่าวอำลา

 

สำหรับประวัติ ต่วย’ตูน เป็นนิตยสารพ็อกเกตบุ๊กรายปักษ์ ที่รวมเรื่องสั้นและขำขัน ก่อตั้งโดย วาทิน ปิ่นเฉลียว หรือ ต่วย ภายหลังบริหารงานโดยบุตรของวาทิน คือ ดาว ปิ่นเฉลียว และ ดุลย์ ปิ่นเฉลียว เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ พ.ศ. 2514


จุดเริ่มต้นย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2509 วาทิน ปิ่นเฉลียว และ ประเสริฐ พิจารณ์โสภณ นักเขียนจากนิตยสารชาวกรุง ร่วมกันตั้งสำนักพิมพ์ชื่อ “สำนักพิมพ์ประเสริฐ-วาทิน” และรวบรวมการ์ตูนที่วาทินวาดในนิตยสารชาวกรุง รวมเล่มเป็นพ็อกเกตบุ๊กในชื่อ "รวมการ์ตูนของต่วย" พิมพ์ออกมาขายเป็นชุดๆ 


ต่อมาจึงพิมพ์เรื่องสั้น โดยขอต้นฉบับจากบรรดานักเขียนอาวุโส และเพื่อนๆ พี่ๆ ที่เป็นนักเขียนในสมัยนั้น เช่น หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช, รัตนะ ยาวะประภาษ, นพพร บุญยฤทธิ์, วสิษฐ เดชกุญชร รวมกับการ์ตูนของวาทิน ออกเป็นนิตยสารรายสะดวก ใช้ชื่อว่า "รวมการ์ตูนต่วยและเรื่องขำขันจากชาวกรุง"

 

นิตยสารต่วยตูน ประกาศลาแผง ปิดตำนาน 50 ปี ถึงเวลากล่าวอำลา


ต่อมามีคนท้วงติงว่า ชื่อหนังสือยาวเกินไปเรียกยากจำยาก จึงตัดชื่อหนังสือเหลือ "ต่วย'ตูน" และเริ่มพิมพ์เป็นรายเดือนฉบับแรกเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2514 และพิมพ์ ต่วย'ตูน พิเศษ เป็นนิตยสารรายเดือน มีเนื้อหาเกี่ยวเกร็ดประวัติศาสตร์ เรื่องน่ารู้ เรื่องลึกลับ เรื่องแปลกและเรื่องผี ฉบับแรกเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2517


งานเขียนในต่วย'ตูน ค่อนข้างหลากหลาย ประกอบด้วยนักเขียนจากหลายวิชาชีพ ทั้งแพทย์ ครู วิศวกร ทหาร ตำรวจ นักการเมือง ข้าราชการ โดยปีนี้ถือเป็นปีที่ 50 ของนิตยสารต่วย’ตูน