ปูพรมค้น "โรงงานรีไซเคิลเถื่อน" 4 จุด ของกลางเพียบ

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ปูพรมค้นโกดังลักลอบเปิดโรงงานรีไซเคิลเถื่อน 4 จุด พบของกลางเพียบ ยึดอายัดวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ เครื่องจักร และเอกสาร ไว้เพื่อตรวจสอบ

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เจ้าหน้าที่ เข้าตรวจค้น  สถานที่ตรวจค้น

1.ตามหมายค้น ศาลจังหวัดปราจีนบุรี ที่  107/2567 ที่ บริษัทรีไซเคิล หมู่ที่ 10 ตำบลศรีมหาโพธิ อ.ศรีมาหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

2.ตามหมายค้น ศาลจังหวัดปราจีนบุรี ที่  107/2567 ที่โกดังไม่มีเลขที่ หมู่ 10 ตำบลศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

3.ตามหมายค้น ศาลจังหวัดปราจีนบุรี ที่  107/2567 ที่โกดังไม่มีเลขที่ หมู่ 10 ตำบลศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี

4.ตามหมายค้น ศาลจังหวัดปราจีนบุรี ที่  107/2567 ที่โกดังไม่มีเลขที่ หมู่ 10 ตำบลศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี

​พบการกระทำความผิด คำสั่งตามมาตรา 37 วรรคหนึ่ง ให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2567 ได้มีเกิดเหตุมีควันสารเคมีที่ระเหยเกิดขึ้นที่โรงงาน ในชุมชนบ้านหนองหอย หมู่ 10 อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี เป็นเหตุทำให้ประชาชนในพื้นที่ตกใจและหวาดกลัว จึงได้มีการเเจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าตรวจสอบ ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี จึงได้มีการออกคำสั่งตามมาตรา 37 วรรคหนึ่ง ให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535

​ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.2 บก.ปทส.) ได้รับแจ้งจากประชาชนว่าโรงงานดังกล่าวยังมีการลักลอบดำเนินกิจการอยู่ จึงลงพื้นที่สืบสวนพบว่ายังมีการลักลอบประกอบกิจการโรงงานอยู่ จึงรวบรวมพยานเอกสารขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดปราจีนบุรีและศาลจังหวัดปราจีนบุรีได้อนุมัติหมายค้นให้ค้นโกดังดังกล่าว

โดยเจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม, เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ และเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ได้นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นโกดังดังกล่าว ปรากฏเมื่อไปถึง ไม่พบผู้รับเป็นเจ้าของโรงงาน และไม่พบคนงาน จึงได้เชิญตัวแทนบริษัทนำตรวจค้น

สั่งตามมาตรา 37 วรรคหนึ่ง ให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535

ผลการตรวจค้นพบ

1. พบกองเศษวัสดุประเภทโลหะ พลาสติก และวัสดุกากตะกอนที่ถูกคัดแยกเป็นกองโดยมีป้ายกำกับอยู่ภายในโรงงาน​
2. พบกองเศษวัสดุประเภทโลหะกองบนพื้นคอนกรีต มีลักษณะทั้งที่ถูกคัดแยกแล้วและยังไม่ถูกคัดแยก และพบเศษวัสดุที่อยู่ในถุงบิ๊กแบ็ก​
3. พบเครื่องจักรที่ใช้ในการคัดแยกมีสภาพถูกใช้งาน โดยที่โต๊ะสั่นแยก (shaking table) เปียกน้ำและมีเศษวัสดุตกอยู่บนพื้นในบริเวณใกล้เคียง​
4. พบหม้อแปลง ยี่ห้อ Thaipat รุ่น 1,000
5.  มีการติดตั้งเครื่องจักร รวมทั้งหมด 1,755.63 แรงม้า ประกอบด้วย
​- รถโฟล์คลิฟท์ จำนวน 7 คัน รวมกำลังเครื่องจักร 365.95 แรงม้า
​- เครื่องคัดขนาด จำนวน 6 เครื่อง รวมกำลังเครื่องจักร 95.71 แรงม้า
​- เครื่องคัดขนาด จำนวน 1 เครื่อง รวมกำลังเครื่องจักร 19.44 แรงม้า
​- เครื่องบดล้างพลาสติก จำนวน 6 เครื่อง รวมกำลังเครื่องจักร 442.36 แรงม้า
​- เครื่องบด จำนวน 1 เครื่อง รวมกำลังเครื่องจักร 290.08 แรงม้า
​- เครื่องคัดขนาด แบบ Rotary จำนวน 1 เครื่อง รวมกำลังเครื่องจักร 69.71 แรงม้า
​- เครื่องคัดขนาด จำนวน 1 เครื่อง รวมกำลังเครื่องจักร 13.94 แรงม้า
​- เครื่องคัดขนาด จำนวน 2 เครื่อง รวมกำลังเครื่องจักร 58.98 แรงม้า
​- เครื่องคัดขนาด จำนวน 1 เครื่อง รวมกำลังเครื่องจักร 29.49 แรงม้า
​- เครื่องบดย่อย จำนวน 1 เครื่อง รวมกำลังเครื่องจักร 270.78 แรงม้า
​- เครื่องอัดโลหะ จำนวน 1 เครื่อง รวมกำลังเครื่องจักร 99.20 แรงม้า

​ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าโกดังดังกล่าวเคยถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรีเข้าตรวจสอบและมีการออกคำสั่งตามมาตรา 37 วรรคหนึ่ง ให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 ซึ่งการฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว มีบทลงโทษตามมาตรา 57 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปรับอีกวันละไม่เกินห้าพันบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติให้ถูกต้อง

​ในส่วนของกลางที่ตรวจพบ เจ้าหน้าที่ได้มีการยึดอายัดวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ เครื่องจักร และเอกสาร ไว้เพื่อตรวจสอบ จะได้รวบรวมพยานหลักฐานนำมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีที่ กก.2 บก.ปทส. เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป