"น้ำท่วมเชียงราย" อ่วม 7 อำเภอ เปิดภาพถ่ายดาวเทียม พื้นที่น้ำท่วมขังทั้งหมด

GISTDA เปิดภาพถ่ายจากดาวเทียม RADARSAT-2 สถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย และน้ำท่วมเชียงใหม่ รวมพื้นที่กว่า 86,438 ไร่

อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย วันที่ 12ก.ย.67 มวลน้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมเขตเทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย จนถึงถนนธนาลัยบริเวณที่น้ำไม่เคยท่วมถึงมาตลอด 30 ปี เช่น แยกหนองสี่แจง รอบอาคารอภิสแคว์ ถนนธนาลัยหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย แยกประตูเชียงใหม่ขณะที่ถนนพหลโยธิน-ธนาลัย-สนามกีฬา ถนนสายฝั่งหมิ่น-บ้านฟาร์ม ถูกน้ำท่วมอย่างหนักไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ 

นอกจากนี้ และทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดสะพานข้ามแม่น้ำกกทุกแห่งที่เชื่อมตัวเมือง ทั้ง

  • สะพานเฉลิมพระเกียรติฯ ตรงโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย
  • สะพานข้ามแม่น้ำกกถนนพหลโยธิน,สะพานแม่ฟ้าหลวงใกล้ศาลากลางจังหวัด
  • สะพานใหม่บ้านฮ่องอ้อ จากแยกวัดห้วยปลากั้ง ไปทางโรงเรียนสามัคคี

 

จึงทำให้การเชื่อมโยงระหว่างเหนือ-ใต้ ของ จ.เชียงราย เกือบถูกตัดขาดทั้งหมดโดยสิ้นเชิง

 

สำหรับท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ล่าสุด ยังปลอดภัยจากน้ำท่วม แต่เส้นเข้าออก และการเดินทางลำบาก สายการบินพาณิชย์ ขอยกเลิก ปรับแผนเป็นพื้นที่ขึ้นลงอากาศยานบรรเทาสาธารณภัย

\"น้ำท่วมเชียงราย\" อ่วม 7 อำเภอ เปิดภาพถ่ายดาวเทียม พื้นที่น้ำท่วมขังทั้งหมด

ขณะนี้โดยรอบท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ถูกน้ำกกไหลล้นตลิ่งและท่วมพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยาน ทำให้การเข้าออกยากลำบากสำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางมาท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง

ส่วนภายในท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ทั้งอาคารผู้โดยสาร รันเวย์ขึ้นลงของเครื่องบิน ยังใช้ได้ตามปกติไม่มีน้ำท่วมในพื้นที่แต่อย่างใด อากาศยานยังสามารถขึ้นลงได้ตามปกติ

แต่เนื่องจากสายการบินพาณิชย์ มีการประเมินสถานการณ์ว่าการเดินทางของผู้โดยสารใช้เวลานาน และลำบากเนื่องจากน้ำท่วม จึงมีการยกเลิกเที่ยวบิน

\"น้ำท่วมเชียงราย\" อ่วม 7 อำเภอ เปิดภาพถ่ายดาวเทียม พื้นที่น้ำท่วมขังทั้งหมด

ดังนั้นท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จึงได้ปรับแผนให้พื้นที่ เป็นพื้นที่การขึ้นลงของอากาศยานบรรเทาสาธารณภัย ในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย

แต่อย่างไรก็ตาม การขึ้นลงของเครื่องบินพาณิชย์ยังสามารถดำเนินการได้และจะพยายามไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง และให้เดินทางจากเชียงรายไปกรุงเทพฯ ให้หมด ส่วนการกลับมาบินอีกครั้ง ทางสายการบินจะเป็นผู้แจ้งด้วยตนเอง


ด้านกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากภาพดาวเทียม  RADARSAT-2  ของวันที่ 12 กันยายน 2567 เวลา 06.12 น. พบน้ำท่วมขังใน 7 อำเภอของจังหวัดเชียงราย ได้แก่

  • แม่สาย 25,204 ไร่
  • เชียงแสน 15,214 ไร่
  • เมืองเชียงราย 14,408 ไร่
  • แม่จัน 12,726 ไร่
  • ดอยหลวง 6,205 ไร่
  • เวียงเชียงรุ้ง 3,342 ไร่
  • เวียงชัย 927 ไร่  

\"น้ำท่วมเชียงราย\" อ่วม 7 อำเภอ เปิดภาพถ่ายดาวเทียม พื้นที่น้ำท่วมขังทั้งหมด

ในขณะที่จังหวัดเชียงใหม่พบพื้นที่น้ำท่วมขัง 1 อำเภอ คือ แม่อาย 8,412 ไร่  รวมพื้นที่น้ำท่วมขังทั้งหมด 86,438 ไร่ จากภาพจะเห็นได้ว่าบริเวณที่เป็นพื้นที่สีแดง  คือ ฝั่งประเทศเมียนมา ซึ่งพบพื้นที่น้ำท่วมขัง 8,445 ไร่ โดยปริมาณน้ำท่วมขังที่เกิดขึ้นในพื้นที่จะถูกระบายลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป