สั่งสอบ "ผอ.สพม.สระแก้ว" หลังสาวสอบติดครูอันดับ 1 แต่ชื่อหาย

ด่วน เลขาธิการ กพฐ. สั่งตั้งกรรมการสอบ "ผอ.สพม.สระแก้ว" หลังสาวสอบติดพนักงานราชการตำแหน่งครูได้อันดับ 1 แต่ชื่อหาย

จากกรณี สาวสอบติดครูอันดับ 1 แต่ชื่อหาย ได้โพสต์ร้องขอความเป็นธรรม หลังสอบติดพนักงานราชการตำแหน่งครูผู้สอนอันดับ 1 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว เป็นชื่อกลับหายไป โดยได้โทรไปถามทางต้นสังกัดได้รับแค่คำขอโทษไม่ได้รับคำอธิบายใดๆ ทั้งสิ้น

 

สั่งสอบ ผอ.สพม.สระแก้ว หลังสาวสอบติดครูอันดับ 1 แต่ชื่อหาย

ก่อนที่ต่อมา นายประยงค์ สารภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว ออกแถลงการณ์เรื่อง ประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว โดยระบุว่า ผลคะแนนการประเมินภาค ก และ ภาค ข ของผู้เข้ารับการสรรหาคลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับข้อมูลเดิม 


โดยสาเหตุเกิดจากการเฉลยคำตอบไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง และเฉลยสลับข้อ ส่งผลให้คะแนนรวมภาค ก ภาค ข และภาค ค ของผู้เข้ารับการสรรหาเกิดความคลาดเคลื่อน และทำให้ลำดับที่ของผู้ผ่านการสรรหามีการเปลี่ยนแปลง โดยมีทั้งผู้ที่ได้ลำดับที่คงเดิม สูงขึ้น และลดลง และการดำเนินการจัดทำประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาฯ ผิดพลาดไป จึงได้ประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว


จากเหตุดังกล่าว ถือเป็นความผิดพลาดบกพร่องของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ซึ่งเกิดผลกระทบต่อหลายฝ่าย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้วยอมรับในความผิดพลาดดังกล่าวนี้ และยินดีร่วมมือในการแก้ไขข้อบกพร่อง 


อีกทั้ง บุคคลกรที่ดำเนินการสอบยังขาดประสบการณ์ด้านการดำเนินการสอบ เนื่องจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้วเป็นเขตพื้นที่การศึกษาตั้งใหม่ ขาดแคลนบุคลากรในการปฏิบัติงานและบุคคลกรส่วนใหญ่เป็นผู้บรรจุใหม่ จึงขาดประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าว 


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ขออภัยเป็นอย่างสูงต่อผู้เข้ารับการสรรหาที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยจะปรับปรุงการดำเนินงานให้มีความรอบคอบ รัดกุมและเพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบ เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก 

 

สั่งสอบ ผอ.สพม.สระแก้ว หลังสาวสอบติดครูอันดับ 1 แต่ชื่อหาย

ล่าสุดวันที่ 13 ก.ย. 2567 ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ขณะนี้ตนได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ผอ.สพม.สระแก้ว แล้ว โดยวันนี้จะส่งนิติกรจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบที่มาที่ไปของเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร โดยเรื่องนี้จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จสรุปผลภายใน 7 วัน เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่สังคมกำลังจับตา 


สพฐ. จะปล่อยเรื่องนี้ไปไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องเส้นทางอนาคตการทำงานของคนๆ หนึ่ง ซึ่งเขตพื้นที่จะต้องดำเนินการให้รอบคอบกว่านี้ จะมาบอกเพียงว่าเป็นความผิดพลาด เนื่องจากเป็นเขตพื้นที่ตั้งใหม่ไม่ได้อย่างเด็ดขาด สพฐ. จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

 

ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)


อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้วและกำชับให้ สพฐ. ดำเนินการเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาให้ให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้


เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า เรื่องนี้มีความน่าสงสัยในหลายประเด็นของการประกาศรายชื่อทั้งที่ฉบับแรกมีตราประทับ และอีกฉบับที่ประกาศรายชื่อใหม่ไม่มีตราประทับ ซึ่งหากข้อสอบมีความผิดพลาดเกิดขึ้นในการให้คะแนน เป็นไปไม่ได้ที่รายชื่อผู้สอบได้ลำดับหนึ่งจะมีรายชื่อหายไป