"เงินดิจิทัล 10000" ตอบแล้ว ลงทะเบียนผ่านแอปฯ ทางรัฐ จะได้เงินเมื่อไหร่

เงินดิจิทัล 10000ล่าสุด Digital Wallet ไปต่อ กระตุ้นเศรษฐกิจ เปิดเผยแล้ว ลงทะเบียนผ่านแอปฯ ทางรัฐ จะได้เงินเมื่อไหร่

"เงินดิจิทัล 10000" เงินดิจิทัล 10000ล่าสุด พรรคเพื่อไทย อัพเดท ระบุ Digital Wallet ไปต่อ กระตุ้นเศรษฐกิจ จากคำแถลงนโยบายของรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ฉายภาพความท้าทายที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ โดยเฉพาะด้านชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่มีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย รัฐบาลจึงมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาเร่งด่วน พร้อมสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับประชาชนทุกคน ผ่าน 10 นโยบายเร่งด่วน นโยบายระยะกลางและระยะยาว 3 ด้าน

ดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) คือหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการทันที สร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพให้กับประชาชน อีกทั้งยังเป็นการวางรากฐานไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและระบบ E-Government

ปรัชญาแรกเริ่มของนโยบายนี้ คือความตั้งใจเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้คนไทยต่อสู้กับความยากจนในสภาวะที่รายได้ไม่พอรายจ่าย เป็นมาตรการเร่งด่วน โดยมีประชาชนเป็นกลไกสำคัญในการเข้ามามีส่วนร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วประเทศ ทั้งยังเป็นนโยบายรากฐานสำคัญต่อยอดกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ

[นโยบายพรรคเพื่อไทย ยืดหยุ่นได้ เป็นหัวใจของความสำเร็จ]

นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลที่นำโดยแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นนโยบายที่ ‘รับไม้ต่อ’จากรัฐบาลที่นำโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้ถูกปรับเปลี่ยนและปรับปรุงรายละเอียดให้มีความยืดหยุ่น เหมาะสมกับสถานการณ์ รับฟังความเห็นที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ของทุกฝ่ายอย่างรอบด้าน ตอบสนองทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นนโยบายที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด และเป็นหัวใจของการทำให้นโยบายประสบความสำเร็จตามแบบดีเอ็นเอของพรรคเพื่อไทย

นอกจากนี้ ดิจิทัลวอลเล็ตยังดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560, พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561, พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 และยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13

ดังนั้น ดิจิทัลวอลเล็ต จึงเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ที่อาศัยประชาชนเป็นตัวกลางในการจับจ่าย เกิดการหมุนรอบและสร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ 4 ลูก ได้แก่

- พายุหมุนลูกแรก จากประชาชน สู่ร้านค้า เมื่อประชาชนซื้อสินค้าในร้านค้า เกิดธุรกรรมหมื่นล้านครั้งในรอบแรก เม็ดเงินจะถูกอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และจะกระจายตัวในทุกๆ ชุมชน เกิดพายุหมุนลูกแรกทั่วประเทศพร้อมๆ กัน

- พายุหมุนลูกที่ 2 จากร้านค้า สู่ร้านค้า การวางเงื่อนไขให้ร้านค้ายังไม่สามารถขึ้นเงินได้ทันที ต้องนำไปใช้อีก 1 รอบ เพื่อสร้างพายุหมุนขนาดใหญ่อีก 1 ครั้ง กระแทกเข้าไปในระบบเศรษฐกิจระหว่างร้านค้ากับร้านค้า สามารถใช้ได้กับทุกร้านค้าทั่วประเทศ ทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ สามารถใช้ข้ามจังหวัดข้ามภาคได้

- พายุหมุนลูกที่ 3 จากร้านค้า สู่ภาคการผลิต เพราะเมื่อประชาชนเดินเข้าไปซื้อของในร้านค้า เกิดการผลิต เกิดการจ้างงาน รายได้ของแรงงานที่เกิดขึ้น จะนำกลับไปซื้อสินค้าอีกครั้งในระบบเศรษฐกิจอีก 1 รอบ เกิดพายุหมุนรอบที่ 3 เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ และจะเกิดเช่นนี้หลายรอบ

- พายุหมุนลูกที่ 4 ด้านเทคโนโลยี ดิจิทัลวอลเล็ต คือการกระจายเงินผ่านเทคโนโลยีขั้นสูง ยกระดับสู่ซูเปอร์แอปพลิเคชัน ที่สามารถต่อยอดไปสู่ระบบ E-Government ได้ในอนาคต

[นโยบายฐานราก นำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม]

ดิจิทัลวอลเล็ตคือนโยบายในการวางรากฐาน เชื่อมโยงไปสู่การแก้ไขปัญหารอบด้านอย่างเป็นรูปธรรม เริ่มต้นจากการเติมเงินเข้าระบบ กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาโครงสร้างธุรกรรมดิจิทัล นำไปสู่การสร้างรายได้ใหม่ให้กับประชาชน และช่วยแก้ไขหนี้ครัวเรือนที่คนไทยกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน เพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ ไปพร้อมกับสร้างโอกาสให้คนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า เพื่อสร้างประโยชน์ให้ประเทศต่อไป

[นโยบายที่สร้างโอกาส เพื่อคนไทยที่เข้าเกณฑ์​ 50 ล้านคน]

จากการรับฟังความคิดเห็น นำมาปรับนโยบายให้มีความยืดหยุ่น และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม วันนี้ รัฐบาลพร้อมเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นนโยบายที่สร้างโอกาสใหม่ เพื่อคนไทยที่เข้าเกณฑ์ 50 ล้านคน ครอบคลุมกลุ่มเปราะบางที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก จำนวนกว่า 14 ล้านคนก่อน ใช้งบประมาณปี 2568 จ่ายเป็นเงินสด 10,000 บาท โอนเข้าบัญชีที่มีอยู่แล้ว ให้สามารถนำไปใช้ที่ใดก็ได้ ไม่จำกัดร้านค้าและชนิดสินค้า คาดว่าสามารถแจกเงินได้ทันทีภายในเดือนกันยายน 2567 นี้

ส่วนคนไทยที่ได้ลงทะเบียนในระบบผ่านแอปฯ ทางรัฐ เตรียมรับเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หลังเดือนกันยายน ใช้งบประมาณปี 2568 จ่ายเงินจำนวน 5,000 บาทก่อน โดยอาจจ่ายเป็นเงินสดหรือเงินดิจิทัลหากรัฐบาลวางระบบดิจิทัลเรียบร้อย ส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาท จ่ายภายในปี 2568 ซึ่งตั้งใจจ่ายเป็นเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ดิจิทัลวอลเล็ต นโยบายเร่งด่วนชุดแรก

จุดเริ่มต้นให้คนไทย ‘มีกินมีใช้’

ชุบชีวิตเศรษฐกิจไทยขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของประชาชน

"เงินดิจิทัล 10000" ตอบแล้ว ลงทะเบียนผ่านแอปฯ ทางรัฐ จะได้เงินเมื่อไหร่