"ครูเบญ" สอบติดครูอันดับ1 จี้ ศธ.ระงับรายงานตัวผู้ผ่านการคัดเลือก 17ก.ย.

“ครูเบญ”สอบติดครูอันดับ1 แต่ชื่อหาย เข้าร้องเรียน กระทรวงศึกษาธิการ ขอให้กระทรวงสั่งระงับการมอบตัวผู้ผ่านการคัดเลือกออกไปก่อน

16 ก.ย.67 ทนายรณณรงค์ พร้อมด้วย ร้อยตรี รภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน รองประธานมูลนิธิฯ พา “ครูเบญ”สอบติดครูอันดับ1 บุกร้องเรียน กระทรวงศึกษาธิการ จี้สอบปม ชื่อหายจากประกาศผลสอบคัดเลือกพนักราชการ ตําแหน่งครู เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว  (สพม.สระแก้ว) พร้อมขอให้กระทรวงสั่งระงับการมอบตัวผู้ผ่านการคัดเลือกออกไปก่อน โดยมี นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รับยื่นหนังสือ 

โดยการยื่นเรื่องในครั้งนี้ เพื่อให้ กระทรวงศึกษาธิการ  ตรวจสอบข้อเท็จจริง ประเด็นที่เกิดขึ้น และขอให้กระทรวงสั่งให้ระงับการเข้ารายงานตัวที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ 17 กันยายน 2567 ก่อน เพื่อความยุติธรรมจนกว่าผลสอบสวนจะเป็นที่ยุติ

\"ครูเบญ\" สอบติดครูอันดับ1 จี้ ศธ.ระงับรายงานตัวผู้ผ่านการคัดเลือก 17ก.ย.

ในส่วนของโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังเกิดเรื่องทางรัฐมนตรีและผู้ช่วยฯ ได้ติดตามตั้งแต่คืนที่น้องมีการโพสต์และสั่งการให้เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ติดตามเรื่องนี้ ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทาง กพฐ. ได้ส่งนิติกรลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมอายัดเก็บหลักฐานเอกสารชุดข้อสอบและคําตอบทั้งหมดมาไว้ที่ส่วนกลางเรียบร้อยแล้ว เพื่อดําเนินการตรวจสอบและยืนยันว่า “ไม่มีมวยล้มต้มคนดูอย่างแน่นอน” เพียงแต่จะผิดฐานประมาทเลินเล่อหรือตั้งใจทุจริต หากตั้งใจโทษสูงสุดคือไล่ออก

\"ครูเบญ\" สอบติดครูอันดับ1 จี้ ศธ.ระงับรายงานตัวผู้ผ่านการคัดเลือก 17ก.ย.


ในส่วนของการเยียวยาเบื้องต้นทราบว่าทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะให้ น.ส.เบญ เข้ามารับตําแหน่งครูอัตราจ้างในโรงเรียนใกล้บ้านพื้นที่ จ.สระแก้ว ซึ่งก็มีรายงานว่า "ครูเบญ" ยังไม่ได้รับข้อเสนอ ของ สพม.สระแก้ว โดยมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้เผยข้อเท็จจริง คือ ทาง สพม. สระแก้ว ได้เข้าไปเจรจากับญาติเพื่อขอให้ จบเรื่อง และมีความพยายามว่าให้ ปิดข่าว จบเรื่อง โดยเสนอข้อเสนอต่างๆตามที่เป็นข่าว

\"ครูเบญ\" สอบติดครูอันดับ1 จี้ ศธ.ระงับรายงานตัวผู้ผ่านการคัดเลือก 17ก.ย.

แต่หากมีการตรวจสอบแล้วเสร็จปรากฏว่า น.ส.เบญ ทําข้อสอบได้คะแนนตรงจริงกับประกาศครั้งแรกก็จะต้องให้มารับตําแหน่งพนักงานข้าราชการครู โดยจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องมีการล้มกระดานสอบใหม่เลยหรือไม่ นายสิริพงศ์ ระบุว่า ต้องดูเป็นกรณี หากสอบใหม่จะทําให้หลายคนได้รับผลกระทบไปด้วยและอาจจะไม่เป็นธรรมกับผู้เข้าสอบอีกหลายคน