ชัดเจน "โรงพยาบาลกระทุ่มแบน" ยอมพูดแล้ว ปมสลับเด็กทารก ผิดพ่อผิดแม่

แถลงการณ์โรงพยาบาลกระทุ่มแบน เรื่อง เหตุการณ์ส่งมอบทารกผิดมารดา หลังเป็นประเด็นดราม่า โรงพยาบสลับเด็ก ผิดแม่

จากกรณี โรงพยาบสลับเด็ก ล่าสุด ได้ออกแถลงการณ์โรงพยาบาลกระทุ่มแบน เรื่อง เหตุการณ์ส่งมอบทารกผิดมารดา โดยในหนังสือ มีใจความว่า 

(เรื่องใหญ่มาก "โรงพยาบาลสลับตัวเด็ก" พ่อแม่สุดเจ็บปวด ล่าสุด ยอมรับแล้ว)

ชัดเจน "โรงพยาบาลกระทุ่มแบน" ยอมพูดแล้ว ปมสลับเด็กทารก ผิดพ่อผิดแม่

ตามที่ โรงพยาบาลกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับเรื่องจากบิดา (ชาวไทย) ซึ่งมาติดต่อที่หออภิบาลทารกป่วย เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๗.๐๐ น. พร้อมทารกแรกเกิด เพื่อขอตรวจ DNA เนื่องจากไม่มั่นใจว่าเป็นบุตรของตนเองจริง พร้อมนำภาพถ่ายของทารกขณะที่นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมาเป็นหลักฐาน นั้น

โรงพยาบาลกระทุ่มแบนได้เร่งตรวจสอบข้อมูลทันที เบื้องต้นจากการตรวจสอบหมู่เลือดพบว่าน่าจะเกิดการสลับทารกจริง จึงได้ติดตามทารกของอีกครอบครัว (ชาวพม่า) ที่คาดว่าน่าจะสลับกันมาดำเนินการตรวจสอบ DNA ของทั้งสองครอบครัวเพื่อยืนยันความถูกต้อง ที่คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ในวันเดียวกัน พร้อมทั้งส่งคืนทารกที่ถูกต้องให้กับแต่ละครอบครัว ซึ่งทั้งสองครอบครัวขอรอผล DNA ก่อนที่จะเจรจาเพื่อการเยียวยา โดยระหว่างนี้ ได้ให้การดูแลสุขภาพของมารดาและทารกทั้งสองครอบครัวอย่างต่อเนื่อง จนมีการแจ้งยืนยันผล DNA เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา และนัดหมาย
ดำเนินการเจรจาเพื่อการเยียวยาในวันนี้ โดยได้ชัอสรุปเบื้องต้นร่วมกันว่า โรงพยาบาลกระทุ่มแบน จะติดตามดูแลสุขภาพทารกของทั้งสองครอบครัวอย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานทางการแพทย์ และจะเร่งดำเนินการเรื่อง การขอรับเงินเยียวยาต่อไป

โรงพยาบาลกระทุ่มแบนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องของภัยต่อคุณพ่อ คุณแม่ และครอบครัวของทารกทั้งสองรายไว้ ณ ที่นี้ด้วย ทั้งนี้ โรงพยาบาลฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทำการวิเคราะห์ทบทวนหาสาเหตุความผิดพลาด และปรับปรุงมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก รวมทั้งจะมุ่งมั่นพัฒนาระบบบริการของโรงพยาบาลให้ดียิ่งขึ้น เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนชาวกระทุ่มแบนอย่างเต็มที่

โรงพยาบาลกระทุ่มแบน
๑๖ กันยายน ๒๕๖๗

ชัดเจน "โรงพยาบาลกระทุ่มแบน" ยอมพูดแล้ว ปมสลับเด็กทารก ผิดพ่อผิดแม่