หมอเผยข้อมูลเอง "2ช่วงอายุ" ที่มนุษย์ จะแก่เร็วขึ้นมากที่สุด

หมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี เปิดข้อมูล มนุษย์จะแก่เร็วขึ้นอย่างมาก เมื่ออายุ 44 และ 60 ปี พร้อมเผยเหตุผลชัด

หมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอหมู วีระศักดิ์ ในหัวข้อ 

มนุษย์จะแก่เร็วขึ้นอย่างมาก เมื่ออายุ 44 และ 60 ปี

ผลการวิจัยล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ร่างกายของมนุษย์ไม่ได้แก่ตัวลงในอัตราที่คงที่ตลอดช่วงวัย แต่จะแก่เร็วขึ้นอย่างมากเมื่ออายุประมาณ 44 และ 60 ปี
 

งานวิจัยใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Aging เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2024 ได้วัดโมเลกุลมากกว่า 11,000 โมเลกุลในร่างกายของผู้เข้าร่วมวิจัยตามระยะเวลา และเผยให้เห็นว่า 81% ของโมเลกุลเหล่านั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากใน 2 ช่วงวัยนี้

การวิจัยด้านการแก่ชราประเภทนี้มุ่งเน้นที่การติดตาม "อายุทางชีววิทยา" ซึ่งหมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในร่างกายตลอดช่วงชีวิต ซึ่งส่งผลต่อโปรตีน เมตาบอไลต์ และกิจกรรมของยีน แนวคิดนี้แตกต่างจาก "อายุตามปฏิทิน" ที่ผู้คนเฉลิมฉลองในวันเกิดของตนทุกปี

การค้นพบว่าการแก่ชราทางชีววิทยาจะเร็วขึ้นใน 2 ช่วงของวัย อาจช่วยให้นักวิจัยเข้าใจได้ว่าเหตุใดความเสี่ยงต่อโรคบางชนิดจึงเพิ่มขึ้นเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น ผู้คนประมาณ 6.5% ที่มีอายุระหว่าง 40 ถึง 59 ปี มีโรคหลอดเลือดหัวใจ แต่อุบัติการณ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 19.8% ในผู้ที่มีอายุระหว่าง 60 ถึง 79 ปี

ในการศึกษานี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้คัดเลือกผู้เข้าร่วมวิจัยจำนวน 108 คน ซึ่งมีพื้นเพทางชาติพันธุ์ที่หลากหลาย และมีอายุตั้งแต่ 25 ถึง 75 ปี นักวิจัยจะเก็บตัวอย่างเลือดจากผู้เข้าร่วมทุก ๆ 3 ถึง 6 เดือน เป็นเวลา 7 ปี เพื่อประเมินปัจจัยต่าง ๆ เช่น กิจกรรมของยีนและ ระดับน้ำตาลในเลือด ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป โดยพบว่ามีหลายปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงอายุ 44 และ 60 ปี ตัวอย่างเช่น


1. โปรตีนที่เชื่อมโยงกับหลอดเลือดแดงแข็งหรือการสะสมของคราบพลัคในหลอดเลือดแดง เพิ่มขึ้น

2. คอเลสเตอรอล เพิ่มขึ้น

3. ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งบ่งชี้ถึงความเชื่อมโยงกับโรคเบาหวานประเภท 2

ในส่วนตัว การศึกษานี้มีข้อจำกัดเนื่องจากนักวิจัยยังไม่ทราบว่าเหตุใดเคมีในร่างกายจึงเปลี่ยนแปลงอย่างมากในช่วงวัยเหล่านี้ และการศึกษานี้ไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยด้านวิถีชีวิต เช่น การรับประทานอาหารหรือการออกกำลังกาย ที่อาจมีบทบาทด้วย ครับ

หมอเผยข้อมูลเอง "2ช่วงอาบุ" ที่มนุษย์ จะแก่เร็วขึ้นมากที่สุด